Lo ngại trần nợ công Mỹ không được giải quyết, Phố Wall có phiên giao dịch mất điểm sâu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bế tắc trong đàm phán nới trần nợ công, viễn cảnh Chính phủ Mỹ phải đóng cửa và rơi vào vỡ nợ kỹ thuật ngày 1/6/2023 tới đây khiến Phố Wall chìm vào sắc đỏ trong phiên giao dịch hôm nay.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/5/2023, các sàn giao dịch chứng khoán của Hoa Kỳ chứng kiến phiên giảm sâu. Chỉ số chứng khoán Dow Jones đóng cửa thấp hơn 230 điểm, trong khi S&P 500 và Nasdaq giảm lần lượt 1,1% và 1,2%.

Theo Trading Economics, nguyên nhân chính khiến thị trường chứng khoán suy giảm mạnh do các nhà đầu tư đang theo dõi những cập nhật mới nhất về các cuộc đàm phán trần nợ, tăng giới hạn trần nợ vượt mức 31,4 nghìn tỷ USD.

Theo Reuters, cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vào thứ Hai đã không đạt được thỏa thuận nào về nới trần nợ công. Cuộc đàm phán tiếp tục vào hôm qua, 23/5, nhưng không có bất kỳ tiến triển nào.

Hai bên vẫn chia rẽ sâu sắc về cách kiềm chế thâm hụt liên bang, với việc Đảng Dân chủ cho rằng những người Mỹ giàu có và các doanh nghiệp nên đóng nhiều thuế hơn trong khi Đảng Cộng hòa muốn cắt giảm chi tiêu.

Người đàm phán của Nhà Trắng Shalanda Young, giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách, và cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Steve Ricchetti, đã gặp gỡ những người đồng cấp Đảng Cộng hòa trong khoảng hai giờ. Họ rời đi mà không đưa ra bình luận quan trọng nào với giới truyền thông.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã cảnh báo rằng chính phủ liên bang có thể không còn đủ tiền để thanh toán tất cả các hóa đơn của mình ngay sau ngày 1 tháng Sáu, điều này sẽ gây ra tình trạng vỡ nợ sẽ cản trở nền kinh tế Hoa Kỳ và đẩy chi phí đi vay lên cao hơn.

Đại diện đảng Cộng hòa, Nghị sỹ Patrick McHenry, chủ tịch Ủy ban Tài chính Hạ viện, cho biết hai bên vẫn bất đồng về chi tiêu và không rõ khi nào các cuộc đàm phán sẽ được nối lại.

Người phát ngôn Nhà Trắng, bà Karine Jean-Pierre mô tả cuộc đàm phán là "cực kỳ khó khăn".

“Cả hai bên phải hiểu rằng họ sẽ không có được mọi thứ mình muốn,” bà Jean-Pierre nói trong một cuộc họp báo. "Và những gì chúng tôi đang cố gắng đạt được là một ngân sách hợp lý, được cả hai đảng ủng hộ, mà các đảng viên Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện sẽ có thể bỏ phiếu và đồng ý".

Trong một diễn biến khác, số liệu công bố trong ngày 23/5 cho thấy sản xuất của Mỹ tiếp tục thu hẹp, chỉ số mở rộng nhà sản xuất ở Mỹ đã rơi từ mức mở rộng trong tháng 4/2023 là 50,2 điểm xuống mức thu hẹp trong tháng 5/2023 là 48,5 điểm (dưới 50 điểm là thu hẹp). Tuy nhiên, Mỹ đón nhận tin tốt khi chỉ số mở rộng đơn hàng dịch tăng mạnh, từ 53,6 tháng 4/2023 tăng lên 55,1 vào tháng 5/2023.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Lo ngại trần nợ công Mỹ không được giải quyết, Phố Wall có phiên giao dịch mất điểm sâu