Lo sợ bất ổn xã hội, Trung Quốc thu mua lượng lương thực khổng lồ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vừa đối phó với Covid-19, Trung Quốc vừa phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực trầm trọng. Bắc Kinh đang tăng cường nhập khẩu thực phẩm. Nhiều học giả cho rằng, năng suất trồng trọt của Trung Quốc giảm mạnh do ô nhiễm đất; khiến sản xuất trong nước không theo kịp nhu cầu tiêu dùng. Chính quyền Trung Quốc rất lo sợ việc thiếu lương thực có thể gây ra bất ổn xã hội.

Trung Quốc thu mua lượng lớn lương thực

Theo nhiều nguồn tin, thành phố Đại Liên, Trung Quốc hiện có khoảng 310 khối trụ khổng lồ (silo) chứa thực phẩm được xếp tại các cảng. Công ty thực phẩm nhà nước COFCO là chủ sở hữu của những khối trụ này. Đậu nành thu mua từ trong và ngoài nước đang được lưu trữ tại đây và sẽ được vận chuyển đến mọi miền Trung Quốc bằng đường sắt hoặc đường thủy.

Ông Qin Yuyun, Cục trưởng Cục Dự trữ Ngũ cốc phát biểu rằng, dự trữ lúa mì của Trung Quốc đủ để đáp ứng cho tiêu dùng trong 1,5 năm. Trung Quốc đang duy trì dự trữ ngũ cốc ở mức cao trong lịch sử. Tuy nhiên, ông Qin Yuyun nhấn mạnh rằng nguồn cung ngũ cốc của Trung Quốc không gặp phải vấn đề gì.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, ước tính đến nửa đầu năm 2022, Trung Quốc sẽ chiếm 69% dự trữ ngũ cốc của thế giới; bao gồm 60% dự trữ gạo và 51% dự trữ lúa mì.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, lượng lương thực nhập khẩu của Trung Quốc vào năm 2020 sẽ đạt 98,1 tỷ USD; gấp 4,6 lần so với 10 năm trước. Lượng thực phẩm nhập khẩu từ tháng 1 - tháng 9/2021 cũng sẽ nhiều hơn so với năm 2016.

Thống kê cho thấy trong 5 năm qua, Trung Quốc đã mua rất nhiều lương thực từ Mỹ, Brazil, và các nước khác. Nhập khẩu đậu nành, ngô, và lúa mì đã tăng từ 2 - 12 lần; nhập khẩu thịt bò, thịt lợn, các sản phẩm sữa và trái cây cũng đồng loạt tăng từ 2 - 5 lần.

Tại sao Trung Quốc phải thu mua lượng lớn lương thực?

Do sản xuất trong nước không thể đáp ứng kịp nhu cầu, Trung Quốc phải nhập khẩu nhiều loại ngũ cốc và thực phẩm khác. Điều này trực tiếp dẫn đến sự gia tăng giá ngũ cốc toàn cầu.

Theo thống kê của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc, chỉ số giá lương thực trong tháng 11 năm nay cao hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 30%. Về vấn đề này, ông Takahashi Goro, Giám đốc Viện Tài nguyên thiên nhiên tỉnh Tochigi tại Tokyo phân tích rằng, Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu thực phẩm do sản xuất trong nước không thể theo kịp tiêu thụ. Theo ông Takahashi Goro, chính vì sự phân tán của đất canh tác và tình trạng ô nhiễm đất, năng suất nông nghiệp của Trung Quốc hiện rất thấp.

Trên thực tế, những người Trung Quốc trên 50 tuổi đều đã từng trải qua tình trạng thiếu lương thực trong thời kỳ “Cách mạng Văn hóa” từ năm 1966 - 1976. Ông Tập Cận Bình từng nói “thế hệ của chúng tôi ít nhiều vẫn còn nhớ cái đói". Trong lịch sử Trung Quốc, tình trạng thiếu lương thực thường đi kèm với bất ổn xã hội. Đây cũng là một lý do khiến Bắc Kinh phải thu mua lượng lương thực khổng lồ như hiện nay.

Bảo Nguyên

Theo Secret China

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Lo sợ bất ổn xã hội, Trung Quốc thu mua lượng lương thực khổng lồ