Lời khuyên đầu tư trong khủng hoảng từ những nhân vật hàng đầu phố Wall

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phố Wall gần như chắc chắn rằng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái vào năm 2023. Tìm hiểu về các động thái và phát biểu của các nhân vật hàng đầu phố Wall có thể giúp ta rút ra được những chiến lược đầu tư khôn ngoan trong thời điểm khó khăn này.

Các nhà phân tích thị trường đang có những ý kiến ​​khác nhau về trạng thái của thị trường tài chính của Mỹ trong 12 tháng tới. Goldman Sachs đã cắt giảm mức mục tiêu cho Chỉ số S&P 500 xuống còn 3.600, tương đương với mức giảm thêm 4% nữa. Xếp hạng Hoàng gia của Canada dự đoán thị trường chứng khoán sẽ chạm đáy trong những tuần tới, với sự phục hồi của chứng khoán vào năm 2023. Một cuộc khảo sát quỹ của Ngân hàng Hoa Kỳ gợi ý về sự chấp nhận bán tháo của các nhà đầu tư, vạch ra con đường cho một đợt phục hồi trên thị trường chứng khoán vào năm 2023 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ xoay trục chính sách lãi suất.

Vậy thì các nhà đầu tư nên giao dịch trong thị trường này như thế nào trong năm tới, theo một số cái tên nổi bật nhất Phố Wall?

Carl Icahn

Trong khi phát biểu từ xa tại Lễ hội Ý tưởng mới tốt nhất về tiền tệ của MarketWatch vào tuần trước, nhà đầu tư nổi tiếng Carl Icahn đã cảnh báo rằng “bạn không thể chữa khỏi” lạm phát, giải thích rằng “chúng ta đã in quá nhiều tiền, và chỉ nghĩ rằng bữa tiệc sẽ không bao giờ kết thúc. Và bữa tiệc đã kết thúc".

Lời khuyên đầu tư trong khủng hoảng từ những nhân vật hàng đầu phố Wall
Chủ tịch Icahn Enterprises, ông Carl Icahn, tham gia vào một cuộc thảo luận tại Hội nghị DealBook 2015 của New York Times tại Bảo tàng Nghệ thuật Hoa Kỳ Whitney ở Thành phố New York, Mỹ, vào ngày 03/11/2015. (Ảnh: Neilson Barnard / Getty Images cho New York Times )

Trong khi ông Icahn không cho rằng thị trường chứng khoán sẽ tăng điểm, dự đoán rằng “điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến”, ông đã được hỏi về những cơ hội mà ông ấy nhìn thấy trên thị trường chứng khoán. Ông đã đưa ra hai cổ phiếu: CVR Energy và CVR Partners.

Công ty đầu tiên là một công ty năng lượng đã tăng khoảng 124% vào năm nay, trong khi công ty thứ hai là một công ty phân bón đã tăng khoảng 48% trong năm nay.

“Đối với tôi, [ngành] kinh doanh phân bón là một ngành kinh doanh tuyệt vời hiện nay”, ông nói. "Bạn cần phân bón nếu bạn muốn ăn".

Theo dữ liệu hồ sơ 13F mới nhất, những cổ phiếu hàng đầu của ông bên ngoài Icahn Enterprises bao gồm CVR Energy (11,44%), Cheniere Energy (3,58%) và FirstEnergy Corporation (3,49%).

Nhưng có lẽ giao dịch tốt nhất của ông Icahn vào năm 2022 có thể là Twiter. Theo Bloomberg, nhà đầu tư tỷ phú đã đặt cược vào việc mua lại mạng truyền thông xã hội của Elon Musk, dự đoán rằng ông Musk sẽ không thể rút lui khỏi thỏa thuận tiếp quản trị giá 44 tỷ USD. Được biết, ông Icahn đã mua cổ phần của Twitter trị giá 500 triệu USD khi cổ phiếu này đang giao dịch ở mức khoảng 35 USD một cổ phiếu.

Arthur Laffer

Ông Arthur Laffer, Chủ tịch của Laffer Tengler Investments, cho biết việc thị trường chứng khoán tiếp tục giảm hay sẵn sàng phục hồi phụ thuộc vào Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và kỳ vọng của các nhà đầu tư xung quanh chính sách tiền tệ.

“Tôi nghĩ về tổng thể, thị trường chứng khoán sẽ hoạt động khá tốt”, ông Laffer nói với The Epoch Times. "Ý tôi là, về mặt lịch sử mà nói, cổ phiếu thực sự hoạt động tốt, trên cơ sở tương đối, qua các giai đoạn lạm phát".

Theo Laffer, đấu trường chứng khoán sẽ điều chỉnh theo “thị trường người chọn mua”, theo đó lựa chọn từng cổ phiếu là chiến lược hàng đầu. Ông Laffer lưu ý, đầu tư dựa trên bảng cân đối kế toán cũng sẽ trở thành một chiến lược đầu tư quan trọng đối với các nhà giao dịch.

“Khi bạn có những thị trường như thế này, sẽ có sự khác biệt lớn giữa việc sở hữu cổ phiếu chất lượng cao hơn so với cổ phiếu chất lượng thấp hơn”, ông nói và nói thêm rằng các cổ phiếu giá trị hoạt động tốt, nhưng nhà đầu tư không thể tham gia “quá sâu” vì chúng cũng có thể sụp đổ.

Cuối cùng, môi trường ngày nay khác rất nhiều so với quá khứ như những năm 1970, đặc biệt là vì các tập đoàn sở hữu nhiều thông tin hơn so với 50 năm trước. Điều này cho phép các công ty, từ Procter và Gamble đến Microsoft, lập mô hình các tình huống khác nhau và đưa ra phản ứng nhanh hơn.

“Đây là chỗ mà ban lãnh đạo thực sự tạo ra sự khác biệt”, ông lưu ý, “và bảng cân đối kế toán của họ thực sự quan trọng”.

Bill Ackman

Lời khuyên đầu tư trong khủng hoảng từ những nhân vật hàng đầu phố Wall
Giám đốc điều hành và Giám đốc danh mục đầu tư Pershing Square Capital Management L.P. William Ackman phát biểu tại Hội nghị The New York Times DealBook tại Jazz at Lincoln Center vào ngày 10/11/2016 ở Thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Bryan Bedder / Getty Images cho The New York Times)

Ông Bill Ackman, một nhà đầu tư đáng chú ý khác và là Giám đốc điều hành của Pershing Square Capital Management, nói với CNBC vào tháng 9 rằng ông tin rằng tỷ lệ lạm phát hàng năm sẽ giảm xuống mức từ 3,5% đến 4% trong một năm tới, nói thêm rằng “tín hiệu mua” sẽ xuất hiện vào khoảng năm 2023.

Ông Ackman có thể không đề xuất công khai bất kỳ chiến lược đầu tư nào, nhưng quỹ đầu tư trị giá 7,46 tỷ USD của ông đã thực hiện nhiều điều chỉnh trong quý I và quý II.

Động thái đáng chú ý nhất của ông là bán 11,21% cổ phần trong Netflix, số liệu 13F cho thấy. Ông Ackman cũng giảm bớt cổ phần của mình trong một số thương hiệu thuộc lĩnh vực dịch vụ, bao gồm Chipotle Mexican Grill, Hilton Worldwide Holdings, Domino’s Pizza và Restaurant Brands International. Nhưng ông đã mua thêm cổ phần của Đường sắt Thái Bình Dương của Canada.

Với nhu cầu tiêu dùng chậm lại, ông Ackman có thể đang chuẩn bị cho lĩnh vực dịch vụ bị ảnh hưởng trong bối cảnh kinh tế có thể suy thoái vào năm 2023.

Peter Schiff

Rõ ràng ông Peter Schiff, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Euro Pacific Capital, là một nhà đầu tư ưa thích ngành vàng. Hồ sơ 13F gần đây nhất từ ​​quý thứ hai cho thấy rằng công ty của ông đã tăng cổ phần trong Barrick Gold, Agnico Eagle Mines, Royal Gold và Pan American Silver.

Nhưng ông Schiff cũng khuyến nghị đầu tư vào các tài sản chống suy thoái, đặc biệt là vào các công ty “bán các sản phẩm và dịch vụ mà người tiêu dùng phải mua, không chỉ những gì họ muốn mua”. Thực phẩm, dầu thô và thuốc lá chỉ là một số ví dụ, theo ông Schiff. Euro Pacific Capital đã mua nhiều cổ phần hơn tại British American Tobacco, Philip Morris International, Shell, BP và Kellogg.

Tuy nhiên, với lạm phát cao như hiện nay, ông Schiff cho rằng các nhà đầu tư cần vàng để bảo vệ.

“Thứ mà rất nhiều người không nhận ra về vàng là việc nó là tiền. Nó là sự thanh khoản. Mọi thứ khác mất giá trị trong mối quan hệ với vàng. Vàng là một loại hình tiền tệ tốt hơn bất cứ thứ gì các chính phủ đã tạo ra để thay thế nó", ông nói với Fox Business Network hồi đầu tháng. “Và trong những thời điểm như thế này, khi chúng ta có lạm phát sắp vượt quá tầm kiểm soát, và các Ngân hàng Trung ương bất lực trong việc kiềm chế nó bởi vì họ đã tạo ra nó — và họ đã tạo ra những nền kinh tế phụ thuộc vào nó — nhiều người hơn nữa, bao gồm cả các Ngân hàng Trung ương, sẽ quay trở lại với vàng".

Warren Buffett

“Một quy tắc đơn giản quyết định việc mua của tôi”, Warren Buffett đã viết trong một bài báo năm 2008 trên tờ The New York Times. “Hãy sợ hãi khi người khác tham lam, và hãy tham lam khi người khác sợ hãi. Và chắc chắn nhất, nỗi sợ hãi hiện đang lan rộng, tác động tới cả những nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm”.

Nhà đầu tư huyền thoại và “Nhà tiên tri xứ Omaha” không phải là người thích hoảng sợ trong thời kỳ khủng hoảng hoặc đa dạng hóa bằng cách mua một loạt cổ phiếu.

Theo hồ sơ 13F quý II, hầu hết các lượng cổ phần lớn nhất mà Berkshire Hathaway nắm giữ chỉ gồm 6 công ty: Apple (40,7%), Bank of America (10,5%), Chevron (7,5%), Coca-Cola (7,79%), American Express (6,7%), và Dầu mỏ Occidental (6,2%). Trong quý II, ông Buffett đã mua cổ phần của Activision Blizzard, Ally Financial và McKesson Corp. Nhưng ông đã bán cổ phần của General Motors, Kroger và Verizon Communications.

Vì vậy, Buffett có thể đang theo đuổi hướng đã định và dựa vào các công ty có bảng cân đối kế toán mạnh và trả cổ tức ổn định.

Bảo Nguyên

Theo Andrew Moran - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lời khuyên đầu tư trong khủng hoảng từ những nhân vật hàng đầu phố Wall