Lợi nhuận nhà bán lẻ Mỹ tăng trưởng bất ngờ giữa cơn bão lạm phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi lạm phát tăng cao đang đè nặng lên người dân Mỹ, các đại gia bán lẻ của nước này vẫn ghi nhận mức lợi nhuận khủng và chia một lượng lớn cổ tức cho cổ đông. Một tổ chức giám sát cáo buộc họ đã lợi dụng tình hình để đẩy giá sản phẩm lên cao, gây khó khăn cho người tiêu dùng.

Nhà bán lẻ Mỹ đạt lợi nhuận cao và chia mức cổ tức lớn

Trong một báo cáo mới đây của Accountable.US, một tổ chức giám sát trung lập, các công ty bao gồm Costco Wholesale Corp., Walmart Inc., Target Corp., CVS Health Corp., Kroger Co., và công ty mẹ của T.J. Maxx là TJX Companies Inc. nằm trong số những công ty bị cáo buộc lợi dụng tình hình lạm phát ngày càng gia tăng để đẩy giá sản phẩm lên cao hơn, trong khi đang có mức lợi nhuận gần đạt kỷ lục trong năm 2021.

Báo cáo chỉ ra rằng lợi nhuận của các công ty đã tăng ít nhất 24,6 tỷ USD trong năm tài chính gần nhất, cùng thời gian người dân Mỹ đang phải đối mặt với những tác động kinh tế do đại dịch COVID-19.

Accountable.US cho biết tổ chức này đã nghiên cứu báo cáo tài chính của 10 nhà bán lẻ hàng đầu của Mỹ trong hai năm qua — bao gồm Amazon.com Inc., Home Depot Inc., Lowe's Companies Inc. và Dollar General Inc. — và phát hiện ra rằng lợi nhuận của các công ty này đã tăng lên hàng tỷ USD trong năm tài chính gần nhất. Tổng lợi nhuận đạt được là 99 tỷ USD.

Tổ chức giám sát cho biết: “Thậm chí chính những công ty này đã tăng mức chi cổ tức cho cổ đông lên gần 45 tỷ USD so với cùng kỳ, tổng cộng đạt 79,1 tỷ USD”.

Tổ chức này đề cập đến Amazon.com Inc., công ty gần đây đã thông báo tăng giá của các gói đăng ký Prime và đưa ra chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 10 tỷ USD để thay thế chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 5 tỷ USD trước đó được phê chuẩn bởi hội đồng quản trị của Amazon vào năm 2016. Giao dịch dựa trên giá cổ phiếu mới sẽ bắt đầu vào ngày 6/6.

Theo Accountable.US, công ty thương mại điện tử này “đã chứng kiến lợi nhuận ròng năm 2021 tăng hơn 12 tỷ USD lên hơn 33 tỷ USD trong khi tỷ lệ lương CEO so với mức lương trung bình trong công ty tăng từ 58-1 lên 6.474-1”.

Trong khi đó, theo Accountable.US, Walmart đã tăng tỷ suất lợi nhuận gộp bằng việc quản lý giá. Lợi nhuận cả năm của công ty đã tăng 163 triệu USD lên hơn 13,6 tỷ USD, "trong khi các khoản chi cho cổ đông tăng trưởng 7,2 tỷ USD đạt gần 16 tỷ USD trong năm tài chính 2022, với kế hoạch chi ít nhất 10 tỷ USD để mua lại cổ phiếu trong năm tài chính 2023”.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng theo CNBC, giám đốc tài chính Richard Galanti của Costco đã phát biểu vào tháng 05/2021 rằng “một phần lạm phát đã chuyển qua” khách hàng. Giá sản phẩm tiêu dùng tại Costco đã tăng từ 4,5 đến 5% trong quý đầu tiên của năm tài chính 2022, theo Forbes.

Costco, theo Accountable.US, đã “khoe khoang về khoản lợi nhuận ròng kỷ lục 5 tỷ USD, tăng các khoản chi cho cổ đông từ hơn 4,5 tỷ USD lên hơn 6,2 tỷ USD và tiếp tục chứng kiến ​​sự gia tăng lợi nhuận ròng sau khi đạt được 1,2 tỷ USD lợi nhuận ròng trong quý 2 năm tài chính 2022 mới đây, tăng 348 triệu USD so với cùng kỳ năm trước”.

“Khi lợi nhuận của các công ty ở mức cao nhất trong gần 50 năm và các công ty đang mang lại thêm cho cổ đông của họ hàng tỷ USD lợi tức trong năm ngoái, một câu hỏi nghiêm túc được đặt ra là liệu các ngành như bán lẻ có cần phải tăng giá một cách quá mức đối với các gia đình như vậy hay không”, Chủ tịch Accountable.US Kyle Herrig cho biết trong một phát biểu với chương trình MoneyWatch của đài CBS.

Trao đổi với The Epoch Times, Home Depot cho biết báo cáo của Accountable.US đã trình bày không đúng về các nhận xét của công ty cho năm tài chính 2021 và đưa ra các cáo buộc không chính xác.

Công ty cho biết: “Với tư cách là người mang lại giá trị cho khách hàng, chúng tôi liên tục làm việc với các nhà cung cấp của mình để giữ chi phí ở mức thấp nhất có thể cho khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi không kiểm soát chi phí đối với các hàng hóa cốt lõi như gỗ, đồng và dây điện. Sự tăng trưởng lợi nhuận của chúng tôi được tạo ra bởi nhu cầu khổng lồ trong việc cải tạo nhà ở".

Các tập đoàn cần chia sẻ gánh nặng với người dân Mỹ

Báo cáo được đưa ra khi mức lạm phát trên khắp nước Mỹ đã đạt mức cao nhất trong 40 năm. Dữ liệu mới nhất của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 đã tăng 8,5% so với một năm trước đó - mức tăng lớn nhất trong 12 tháng kể từ tháng 12/1981.

BLS cũng báo cáo rằng chỉ số giá nhà sản xuất chưa điều chỉnh (PPI) vào tháng 3 năm 2022 đã tăng 11,2% so với tháng 3 năm 2021. PPI là thước đo lạm phát dựa trên chi phí của các các nhà sản xuất.

Trong dự báo hàng năm vào tháng 03/2022, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho biết họ dự đoán doanh thu bán lẻ sẽ tăng từ 6 đến 8% lên hơn 4,86 ​​nghìn tỷ USD vào năm 2022.

Ông Herrig nói với MoneyWatch: “Đã đến lúc các tập đoàn chia sẻ gánh nặng mà người dân Mỹ phải gánh chịu trong thời kỳ đại dịch. Các công ty nên bắt đầu bằng việc ổn định giá cả cho người tiêu dùng thay vì theo đuổi mức lợi nhuận cao hơn, song song với việc đóng thuế đầy đủ".

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lợi nhuận nhà bán lẻ Mỹ tăng trưởng bất ngờ giữa cơn bão lạm phát