Lời nói dối mới của Bắc Kinh: Trung Quốc sẽ không đóng cửa nền kinh tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tuyên bố trong thời gian diễn ra đại hội đảng rằng kinh tế Trung Quốc sẽ trở nên cởi mở hơn trong tương lai. Tuy nhiên, các chuyên gia đã bày tỏ sự hoài nghi về điều đó, và cho rằng Bắc Kinh không còn muốn mở cửa nền kinh tế.

Vào ngày 17/10, ông Zhao Chenxin, Phó giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) của Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo rằng đó là một quan niệm sai lầm nếu cho rằng Trung Quốc sẽ bị đóng cửa dưới sự cai trị của ĐCSTQ, và rằng thậm chí Trung Quốc có thể phát triển một nền kinh tế tự cung tự cấp. Ông nói: “Trong tương lai, cánh cửa của Trung Quốc sẽ chỉ mở rộng hơn".

Khi được hỏi làm cách nào để Chính quyền Trung Quốc có thể giảm sự phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên nhập khẩu từ nước ngoài như quặng sắt, dầu thô, khí đốt tự nhiên, đậu nành, ông Zhao đã trích dẫn chiến lược “lưu thông kép” của lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình đối với nền kinh tế Trung Quốc - “lưu thông trong nước là bộ phận chính, được hỗ trợ bởi dòng lưu thông bên ngoài”.

Lời nói dối mới của Bắc Kinh: Trung Quốc sẽ không đóng cửa nền kinh tế
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong Lễ khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ tại Đại lễ đường nhân dân vào ngày 16/10/2022 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình được nhiều người dự đoán sẽ có được nhiệm kỳ thứ 3 với tư cách là lãnh đạo ĐCSTQ. (Ảnh: Kevin Frayer / Getty Images)

Nhà kinh tế đại lục và nhà quản lý quỹ Yang Bin, nói với The Epoch Times vào ngày 17/10 rằng khi các quan chức nói rằng lưu thông trong nước là bộ phận chính, thì cái gọi là mở cửa với thế giới bên ngoài chỉ là một sự đề cập lướt qua, "Thực ra, nó nhấn mạnh sự lưu thông nội bộ, chứ không phải sự mở cửa. Điều đó có nghĩa là nó không muốn mở cửa nữa".

Ông Chiou Jiunn-Rong, giáo sư kinh tế tại Đại học Trung tâm Đài Loan, nói với The Epoch Times vào ngày 17/10 rằng kể từ khi ĐCSTQ gia nhập WTO, sự tăng trưởng của nó đã được hưởng lợi từ thương mại và đầu tư quốc tế. “Giờ đây, lệnh cấm chip mới của Mỹ [đã tác động mạnh đến Trung Quốc] và khiến nước này nhận thức được rủi ro đáng kể khi phụ thuộc vào bên ngoài. Vì vậy, trong tương lai, nỗ lực tự cung tự cấp của nước này sẽ còn lớn hơn nữa”.

Các Giám đốc điều hành rời đi

Ông Zhao Chenxin nói rằng phiên bản năm 2022 của “Danh mục các ngành được khuyến khích đầu tư nước ngoài” của Trung Quốc sẽ được phát hành và sử dụng nhằm thúc đẩy các dự án lớn do nước ngoài tài trợ và tối ưu hóa dịch vụ cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Trước đây, Ông Chiou đã cho biết, “các Giám đốc điều hành của các công ty nước ngoài bị thu hút bởi những lợi ích của việc [kinh doanh] ở Trung Quốc. Nhưng kể từ khi [ĐCSTQ] áp dụng chính sách kiểm soát zero-COVID, mọi người đều thấy không thể chịu đựng được và muốn rời đi”.

Việc mở rộng lệnh cấm chip của Mỹ đối với Trung Quốc gần đây đã hạn chế nghiêm ngặt các tài năng cấp cao trong việc hỗ trợ sự phát triển chip tiên tiến của Trung Quốc.

“Một mặt, những Giám đốc điều hành này không muốn ở lại, và mặt khác, các chính phủ nước ngoài hiện đang gia tăng áp lực buộc họ phải rời đi”, ông Chiou nói.

Ông Yang dự đoán rằng sau đại hội đảng lần thứ 20, ĐCSTQ sẽ tiếp tục dịch chuyển sang phía cánh tả, tức là đi ngược lại với cải cách và mở cửa.

“Chúng ta có thể thấy rằng đà dịch chuyển của nó rất tệ. Ít nhất một số người (trong đảng) đang làm việc chăm chỉ theo hướng ‘bế quan tỏa cảng’. Nếu nó bị cách ly như Triều Tiên, điều đó có nghĩa là cuộc sống của nhà lãnh đạo là tuyệt vời, nhưng cuộc sống của người dân thì khó khăn”.

Ông Chiou nói rằng mấu chốt là đường lối thiên tả của Tập Cận Bình, điều này khó có thể thay đổi trong nhiệm kỳ thứ ba của ông. Do đó, quan chức NDRC chỉ lặp lại một cách máy móc lời hùng biện chính thức của ĐCSTQ.

Bảo Nguyên

Theo Alex Wu - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lời nói dối mới của Bắc Kinh: Trung Quốc sẽ không đóng cửa nền kinh tế