Lợn ‘khổng lồ’ khiến giá thịt lợn ở Trung Quốc ‘rớt thảm’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ cuối năm ngoái, nông dân Trung Quốc không ngừng vỗ béo lợn để chúng nặng gấp đôi so với bình thường - gần bằng kích thước của một con hà mã lùn hoặc gấu Bắc Cực cái - với hy vọng là tạo ra lợi nhuận nhiều hơn nếu giá phục hồi. Nhưng thực tế kết quả lại hoàn toàn trái ngược...

Nông dân Trung Quốc nếm trái đắng vì nhân giống heo 'to như gấu Bắc Cực'

Ông Cao Tao, một lái buôn lợn ở tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc cho biết nhiều con lợn ông mua nặng tới hơn 200 kg, trong khi một con lợn bình thường chỉ nặng khoảng 125 kg. Ông cho biết: “Nhiều nông dân cố giữ những con lợn to hơn vì hy vọng giá thịt lợn sẽ bật tăng trở lại”.

Nhưng trái lại với kỳ vọng đó, giá thịt lợn bán buôn ở Trung Quốc hiện đã giảm 40% so với thời điểm giữa tháng 1 năm nay do cầu yếu, nhập khẩu tăng và việc nhiều nông dân bán tháo lợn hơi khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát. Muyuan Foods Co., công ty chăn nuôi lợn lớn nhất Trung Quốc, mới đây dự báo giá thịt lợn nước này sẽ tiếp tục giảm và khả năng sẽ chạm đáy vào năm 2022 hoặc 2023.

Ngoài ra, từ tháng 2/2021 đến nay, chính việc tiêu thụ những con lợn bị vỗ béo quá đà này thậm chí lại khiến giá thịt lợn giảm sâu hơn. Sự phục hồi của giá thịt lợn vì thế càng trở nên xa vời, theo ông Lin Guofa, nhà phân tích cấp cao của công ty tư vấn Bric Agriculture Group.

“Khi các trại lợn cùng bán ra những con lợn siêu to, giá thịt giảm chóng mặt”, ông Lin nói, và cho biết các trại lợn ở khu vực Tây Nam và phía Nam Trung Quốc vẫn đang còn một số lượng lớn những con lợn “to như con bò”. Khi số lợn này được đẩy ra thị trường, giá thịt sẽ còn giảm sâu hơn nữa.

Hồi năm 2018, đàn lợn ở Trung Quốc giảm mạnh vì dịch tả lợn châu Phi. Sau đó, số đầu lợn ở nước này đã phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, do giá thịt lợn ở Trung Quốc tăng mạnh, nước này đã phải đẩy mạnh nhập khẩu thịt lợn. Hồi tháng 4, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc nói rằng đến tháng 6 hoặc tháng 7 năm nay, đàn lợn của nước này có thể trở về mức bình thường, nhưng số con lợn đủ lớn để giết thịt có thể phải mất thêm 4 tháng để trở về mức bình thường.

Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn khi Trung Quốc đưa ra quy định mới, cấm vận chuyển lợn ra khỏi 5 khu vực. Quy định này – nhằm chống sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi – đã dẫn tới sự chênh lệch giá thịt giữa các địa phương.

Bà Qian Xiaouun, một nông dân ở Thiên Tân, cho biết gia đình bà sẽ không nuôi những con lợn thật to nữa vì giá thịt đã giảm sâu, và đã bán hết những con lợn nặng trên 150 kg. “Giá thịt lợn giảm và giá ngô cao khiến chúng tôi lãi rất ít, vì những con lợn to đó ăn nhiều hơn bình thường”, bà Qian giải thích.

Giá thịt lợn ở Trung Quốc giảm bắt đầu ảnh hưởng thị trường Đức và Mỹ

Theo Reuters, giá lợn hơi Trung Quốc lao dốc đang làm suy yếu thị trường thịt lợn toàn cầu.

Phân Tích, Ngân Hàng, Môi Giới, Kinh Doanh, Khủng Hoảng
Theo Reuters, giá lợn hơi Trung Quốc lao dốc đang làm suy yếu thị trường thịt lợn toàn cầu. (Ảnh: Pixabay)

Hiệp hội các nhà chăn nuôi gia súc Đức VEZG cho biết giá lợn hơi ở Đức đã giảm về 1,48 Euro (1,76 USD)/kg hồi giữa và cuối tháng 6/2021, từ mức 1,57 Euro/kg trong những tuần trước đó.

“Ảnh hưởng của việc giá thịt lợn giảm sâu ở Trung Quốc có thể được cảm nhận trên khắp thế giới”, một báo cáo thị trường từ công ty giết mổ và đóng gói thịt Toennies của Đức có đoạn viết.

Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy giá thịt lợn bán buôn ở nước này đã giảm hơn 10% trong 2 tuần qua.

Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ đã giảm tốc trong những tuần gần đây, bao gồm xuất khẩu sang Trung Quốc – nơi giá lợn hơi đã giảm 65% trong năm nay do sản lượng thịt lợn của nước này tăng mạnh và một lượng lớn thịt lợn nhập khẩu cập bến.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình quốc gia, ông Xin Guochang, một quan chức cục chăn nuôi thuộc Bộ Nông Nghiệp Trung Quốc nói rằng việc người chăn nuôi bán tháo lợn thời gian gần đây đã dẫn tới “hiệu ứng dẫm đạp”, đẩy giá thịt lợn ở nước này xuống sâu hơn. Tổng đàn lợn ở nước này đã tăng 24% trong thời gian 1 năm tính đến hết tháng 5 và hiện đã gần như phục hồi hoàn toàn khỏi dịch tả lợn châu Phi.

Mộc Trà
Theo Bloomberg



BÀI CHỌN LỌC

Lợn ‘khổng lồ’ khiến giá thịt lợn ở Trung Quốc ‘rớt thảm’