Luật sư Twitter: Chỉ cần 4 ngày để thuyết phục tòa án ra phán quyết chống lại Elon Musk

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong đơn kiện yêu cầu Elon Musk thực hiện thỏa thuận mua lại, Twitter cho rằng ông Musk đã miệt thị, gây tổn hại đến công ty này. Các luật sư Twitter cũng cho rằng chỉ cần 4 ngày để thuyết phục tòa án ra phán quyết chống lại ông Musk. Trong khi đó, vị thẩm phán tiếp quản vụ kiện là một trong số ít những thẩm phán từng ra lệnh cho bên mua phải miễn cưỡng hoàn thành thỏa thuận sáp nhập một doanh nghiệp Mỹ.

Luật sư của Twitter chỉ cần 4 ngày để thuyết phục tòa án

Đơn kiện của Twitter chống lại ông Musk, được đệ trình vào ngày 12/07 tại Tòa án Công lý của Delaware, tìm cách buộc ông Musk tuân theo thỏa thuận mua lại trước đó.

Trong đơn khiếu nại dài 62 trang, Twitter cáo buộc rằng hành động của ông Musk đã làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh và giá cổ phiếu của Twitter.

“Sau khi tạo ra một màn trình diễn trước công chúng để đưa Twitter vào cuộc chơi, và đề xuất và sau đó ký một thỏa thuận sáp nhập thuận lợi cho người bán [cổ đông Twitter], ông Musk rõ ràng tin rằng ông ấy — không giống như mọi bên khác phải tuân theo luật hợp đồng Delaware — có thể tự do thay đổi ý định của mình, coi công ty như một thứ rác rưởi, làm gián đoạn hoạt động của nó, phá hoại giá trị của cổ đông, và bỏ đi”, Twitter cho biết trong đơn khiếu nại.

“Kể từ khi ký thỏa thuận sáp nhập, ông Musk đã nhiều lần miệt thị Twitter và thỏa thuận, tạo ra rủi ro kinh doanh cho Twitter và gây áp lực giảm giá cổ phiếu của nó”, Twitter nói thêm.

Ban đầu, ông Musk đồng ý mua Twitter với giá 54,20 USD / cổ phiếu, cao hơn khoảng 36% so với giá thị trường hiện tại là 37,74 USD / cổ phiếu vào cuối phiên giao dịch thông thường vào ngày 15/07.

Giám đốc điều hành Tesla sau đó đã rút lui khỏi thỏa thuận. Ông Musk đã gửi đơn chính thức lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) tuyên bố rằng có quá nhiều bot và tài khoản tự động trên nền tảng này.

Twitter đã phản pháo lại, nói rằng họ sẽ cố gắng khiến thỏa thuận được thực hiện và gửi đơn kiện ông Musk.

Luật sư Twitter: Chỉ cần 4 ngày để thuyết phục tòa án ra phán quyết chống lại Elon Musk
Một người đạp xe ngang qua trụ sở Twitter vào ngày 26/04/2022 ở trung tâm thành phố San Francisco, California. (Ảnh: AMY OSBORNE / AFP qua Getty Images)

Ông Bret Taylor, chủ tịch Twitter, cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội ngày 08/07: “Chúng tôi tự tin rằng mình sẽ chiến thắng tại Tòa án Thủ hiến Delaware".

Các luật sư của Twitter cho biết họ chỉ cần 4 ngày để thuyết phục tòa án ra phán quyết chống lại ông Musk.

Vụ kiện sẽ được trình bày trước một thẩm phán trong vòng vài ngày tới. Một phiên điều trần đã được lên lịch tại Tòa án Chancery Delaware, nơi có lịch sử lâu đời giải quyết các vụ kiện tụng doanh nghiệp tầm cỡ.

Thẩm phán khu vực Kathaleen McCormick, Chánh án của Tòa án Công lý Delaware, đã lên lịch một phiên điều trần kéo dài 90 phút vào ngày 19/07 tại Wilmington.

Thẩm phán vụ kiện từng ra phán quyết có lợi cho các bên như Twitter

Vị thẩm phán xử lý vụ kiện trị giá 44 tỷ USD của Twitter chống lại ông Elon Musk vốn nổi tiếng về sự nghiêm túc cũng như là một trong số ít thẩm phán từng ra lệnh cho bên mua miễn cưỡng hoàn thành vụ sáp nhập doanh nghiệp Mỹ.

Bà Kathaleen McCormick đã đảm nhận vai trò Chánh án của Tòa án Công lý vào năm ngoái, là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vai trò đó. Hôm thứ 4 (13/07), bà được giao trách nhiệm đảm nhận vụ kiện của Twitter nhằm buộc ông Musk hoàn thành thỏa thuận mua lại nền tảng mạng truyền thông xã hội. Đây hứa hẹn sẽ là một trong những vụ kiện pháp lý lớn nhất trong nhiều năm.

“Bà ấy có thành tích về việc không chấp nhận một số hành vi tồi tệ nhất mà chúng ta thấy trong những lĩnh vực này khi người ta muốn thoát khỏi các thỏa thuận", ông Adam Badawi, một giáo sư luật chuyên về quản trị doanh nghiệp tại Đại học California Berkeley, cho biết. "Bà ấy là một thẩm phán nghiêm túc, thông thái".

Bà thẩm phán được biết đến là người nhẹ nhàng, dễ gần và dễ mến - nhưng cũng là một người luôn giữ vững lập trường của mình. Bà ủng hộ sự tôn trọng giữa các bên tranh tụng và tính liêm chính trong tòa án.

“Chúng tôi luôn chống lưng cho nhau, chúng tôi luôn đi uống nước sau những cuộc tranh cãi và duy trì mức độ lịch sự này”, bà nói trong một buổi họp mặt tại Đại học Delaware năm nay.

Sau nhiều tuần đăng những dòng tweet đối đầu cho thấy Twitter đang che giấu số lượng tài khoản giả mạo thực sự, ông Musk cho biết vào ngày 08/07 rằng ông đã chấm dứt thương vụ mua lại với giá 54,20 USD cho mỗi cổ phiếu Twitter, trị giá 44 tỷ USD. Vào thứ 3 (12/07), nền tảng truyền thông mạng xã hội đã khởi kiện.

Bà McCormick hôm thứ 6 (15/07) đã lên lịch cho phiên điều trần đầu tiên vào ngày 19/07 tại Wilmington, thời điểm bà ấy sẽ xem xét yêu cầu của Twitter để xúc tiến vụ kiện và tiến hành một phiên tòa kéo dài 4 ngày vào tháng 9.

Luật sư Twitter: Chỉ cần 4 ngày để thuyết phục tòa án ra phán quyết chống lại Elon Musk
Người sáng lập Tesla, Elon Musk, rời tòa án sau khi làm chứng trong một phiên tòa vào ngày 12/07/2021 tại Wilmington, Delaware. Ông Musk đã làm chứng trước tòa về việc Tesla mua lại SolarCity trị giá 2,6 tỷ USD, một công ty lắp đặt bảng năng lượng mặt trời trên mái nhà. (Ảnh: Michael A. McCoy / Getty Images)

Theo các chuyên gia pháp lý cũng như hồ sơ ngành tòa án, không có nhiều trường hợp các thẩm phán ra lệnh cho những bên mua phải miễn cưỡng hoàn thành các thương vụ mua lại doanh nghiệp. Tuy nhiên, một trong số những thẩm phán đã làm như vậy là bà McCormick.

Năm ngoái, bà McCormick đã thu hút sự chú ý của các nhà giao dịch Phố Wall khi ra lệnh cho một chi nhánh của công ty cổ phần tư nhân (công ty tư nhân là các công ty trách nhiệm hữu hạn nhưng không bán cổ phiếu ra đại chúng) Kohlberg & Co LLC hoàn tất việc mua lại DecoPac Holding Inc. trị giá 550 triệu USD, một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm trang trí bánh.

Bà thẩm phán mô tả phán quyết của mình là "đạt được một chiến thắng về sự chắc chắn của thỏa thuận" và bác bỏ các lập luận của Kohlberg rằng công ty này có thể rút lui vì thiếu tài chính.

Vụ việc có nhiều điểm tương đồng với thương vụ của Twitter. Giống như ông Musk, Kohlberg cho biết họ đã rút lui vì DecoPac vi phạm thỏa thuận sáp nhập.

Cũng có những điểm khác biệt. Thỏa thuận của ông Musk có quy mô lớn hơn, liên quan đến một công ty đại chúng là Twitter và có thể có tác động đối với Tesla Inc., nhà sản xuất xe điện vốn là nguồn cung cấp phần lớn tài sản của ông Musk.

Cổ phiếu Tesla đã giao dịch tăng nhẹ vào thứ 6 (15/07) ở mức 718,04 USD, sụt giảm so với mức khoảng 1.000 USD khi thỏa thuận về Twitter được công bố.

Trong những vụ kiện khác, bà thầm phán đứng về phía cổ đông khi họ xung đột với ban quản lý.

Năm ngoái, bà đã ngăn chặn công ty năng lượng The Williams Cos Inc. áp dụng cái gọi là biện pháp chống tiếp quản bằng thuốc độc, nói rằng nó vi phạm nghĩa vụ ủy thác của họ [ban quản trị] đối với các cổ đông (biện pháp viên thuốc độc: tìm cách khiến công ty trở nên kém hấp dẫn để chống lại việc bị tiếp quản).

Tốt nghiệp Trường Luật Notre Dame, bà McCormick bắt đầu sự nghiệp của mình với chi nhánh Delaware của Cộng đồng Trợ giúp Pháp lý. Tổ chức này giúp những người có thu nhập thấp xoay sở trong hệ thống tòa án.

Bà đã tham gia hành nghề tư về pháp lý "chủ yếu vì lý do tài chính", bà ấy nói với Thượng viện Delaware trong phiên điều trần của mình. Bà đã gia nhập Young Conaway Stargatt & Taylor, một trong những công ty quan trọng của bang về kiện tụng kinh doanh.

Bà gia nhập Tòa án Công lý vào năm 2018 với tư cách là Phó chánh án và trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu Tòa án Công lý vào năm ngoái.

Bảo Nguyên

 



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư Twitter: Chỉ cần 4 ngày để thuyết phục tòa án ra phán quyết chống lại Elon Musk