Lương thưởng năm 2023 của CEO Apple Tim Cook bị cắt giảm 40%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lương thưởng của CEO Apple bị giảm tới 40%. Tất cả sự cắt giảm đều nằm trong khoản thưởng cổ phần, trong khi lương thưởng bằng tiền mặt không thay đổi.

Lương thưởng của Giám đốc điều hành Apple Tim Cook sẽ bị cắt giảm đáng kể vào năm 2023, theo một hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) hôm thứ 5 (12/01).

Theo hồ sơ, mục tiêu lương thưởng của ông Cook trong năm nay sẽ là 49 triệu USD, thấp hơn 40% so với năm trước. Ông ấy cũng sẽ nhận được ít cổ phiếu hạn chế hơn nếu ông ấy rời đi trước năm 2026, theo Apple.

Ủy ban của Apple về lương thưởng cho Giám đốc điều hành, bao gồm ông Art Levinson, ông Al Gore và bà Andrea Jung, cho biết trong hồ sơ rằng quyết định được đưa ra sau khi xem xét phản hồi của cổ đông, “hiệu quả hoạt động vượt trội” của Apple và đề xuất từ chính ông Cook.

“Cân nhắc đến quy mô, phạm vi và hiệu quả hoạt động so sánh của Apple, Ủy ban Lương thưởng cũng dự định đặt mục tiêu thù lao hàng năm của ông Cook giữa phần trăm thứ 80 và 90 [trên 100] so với nhóm ngang hàng chính của chúng tôi trong những năm tới”, ủy ban cho biết trong hồ sơ.

Ủy ban lương thưởng của công ty đưa ra quyết định về lương của cấp điều hành trước khi bắt đầu mỗi năm tài chính và vào năm 2022, kết quả của cuộc bỏ phiếu tư vấn Say on Pay đã dẫn đến sự can thiệp tăng cường của các cổ đông đối với vấn đề.

Ủy ban cho biết những thay đổi được thực hiện để đáp ứng phản hồi của cổ đông, trong khi vẫn điều chỉnh mức lương phù hợp với hiệu quả làm việc cũng như công nhận “sự lãnh đạo xuất sắc” của ông Cook, theo hồ sơ.

Chi tiết lương thưởng của ông Cook

Theo hồ sơ, ủy ban đã cân bằng một số yếu tố khi xác định mức lương cao hơn nhiều cho ông Cook vào năm 2022, bao gồm khả năng lãnh đạo của ông, mức độ phức tạp trong vai trò của ông, sự tin tưởng của hội đồng quản trị đối với các quyết định chiến lược của ông, hiệu quả tài chính của công ty và phản hồi của cổ đông.

Khi xác định mức lương của ông Cook cho năm 2023, những yếu tố này được cân nhắc với mong muốn tạo ra sự khuyến khích về hiệu quả làm việc và gắn bó với công ty cho ông Cook, người đã ủng hộ những thay đổi đối với khoản lương thưởng của bản thân để phản ánh phản hồi nhận được từ các cổ đông, hồ sơ nêu rõ. Do đó, ủy ban đã duy trì các thành phần tiền mặt trong khoản lương thưởng năm 2023 của ông Cook và giảm giá trị thưởng cổ phần mục tiêu của ông.

Tổng cộng, lương thưởng của ông Cook bao gồm mức lương cơ bản là 3 triệu USD, không thay đổi, tiền thưởng hàng năm là 6 triệu USD, cũng không thay đổi và khoản thưởng cổ phần, theo hồ sơ. Giá trị thưởng cổ phần này đã giảm từ 75 triệu USD vào năm 2022 xuống còn 40 triệu USD vào năm 2023.

Bên cạnh việc hạ thấp mục tiêu thưởng cổ phần tổng thể, 75% cổ phần mà ông Cook có thể có được sẽ được liên kết với hiệu suất hoạt động của cổ phiếu của Apple vào năm 2023, trái ngược với mức 50% trước đó.

Kể từ khi ông Cook trở thành Giám đốc điều hành, Apple đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong tổng lợi nhuận tương đối của cổ đông lên khoảng 1.212% vào cuối năm 2022, vượt xa mức tăng khoảng 290% của Chỉ số S&P 500 trong cùng khung thời gian, theo công ty. Ngoài ra, vốn hóa thị trường của Apple đã tăng lên hơn 2 nghìn tỷ USD.

“Phần lớn khoản thù lao của ông Cook đã được trao thông qua các phần thưởng cổ phần dài hạn kể từ khi ông được thăng chức CEO vào năm 2011”, hồ sơ nêu rõ. “Các phần thưởng cổ phần mà ông ấy đã nhận được qua thời gian phù hợp với sự phát triển và thành công của Apple cũng như giá trị to lớn mang lại cho các cổ đông của chúng tôi dưới sự lãnh đạo của ông ấy”.

Ông Cook kế nhiệm Steve Jobs làm Giám đốc điều hành Apple vào năm 2011. Ông đã dẫn dắt công ty vượt qua giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng, giới thiệu các sản phẩm mới như Apple Watch, HomePod và AirPods. Dưới sự lãnh đạo của ông Cook, công ty cũng đã đầu tư đáng kể vào năng lượng tái tạo và lên tiếng về các vấn đề xã hội như quyền riêng tư và hòa nhập.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lương thưởng năm 2023 của CEO Apple Tim Cook bị cắt giảm 40%