Lý do Canada trở thành điểm đến đầu tư bị bỏ rơi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Canada không thu hút được đầu tư không phải vì cuộc biểu tình Đoàn xe Tự do - như Bộ trưởng Tài chính Canada đã phát biểu - mà là do sự quản lý yếu kém của chính phủ. Làm thế nào các nhà đầu tư có thể an tâm ủy thác vốn của họ cho một chính phủ có xu hướng giết chết các dự án lớn đang được thực hiện.

Nếu có một điều mà các nhà đầu tư mong muốn trước khi cam kết tài trợ cho các dự án, thì đó là cảm giác ổn định. Họ muốn biết hoàn cảnh sẽ không thay đổi bất ngờ và ảnh hưởng đến khoản đầu tư của họ. Điều này đặc biệt đúng với các nhà đầu tư nước ngoài, những người ủy thác vốn của họ cho một quốc gia mà họ không có quyền kiểm soát. Điều đó khiến họ trở nên thận trọng hơn và có xu hướng đóng hầu bao trước bất kỳ dấu hiệu bất ổn chính trị nào hoặc sự thiếu tin cậy của chính phủ.

Trong lời khai của mình tại cuộc điều tra về Đạo luật Khẩn cấp, Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland đã lưu ý về việc Canada đang gặp khó khăn trong việc thu hút đầu tư nước ngoài như thế nào. Bà ấy đã suýt nhắm trúng vấn đề nhưng sau đó lại đi lệch khi đổ lỗi niềm tin yếu kém của nhà đầu tư là do cuộc biểu tình Freedom Convoy (Đoàn xe Tự do) của những người lái xe tải.

Lý do Canada trở thành điểm đến đầu tư bị bỏ rơi
Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland đến dự cuộc họp của các bộ trưởng tài chính và Ngân hàng Trung ương từ Nhóm bảy quốc gia công nghiệp hóa (G7) vào ngày 19/05/2022 tại Petersberg ở Koenigswinter gần Bonn, miền tây nước Đức. (Ảnh: INA FASSBENDER/AFP qua Getty Images)

Biểu tình Đoàn xe Tự do hạn chế đầu tư vào Canada?

Cuộc biểu tình rõ ràng đã gây ra tổn thất kinh tế cho Canada. Việc hai cửa khẩu biên giới chính bị đóng cửa không cho lưu thông thương mại trong nhiều tuần đã gây thiệt hại cho các công ty ở cả hai bên biên giới, những đơn vị phụ thuộc vào luồng hàng hóa ổn định. Và quang cảnh hàng nghìn người biểu tình cắm trại ở thủ đô của quốc gia trong khi một Thủ tướng không may dường như không thể làm gì - ngoài việc đổ thêm dầu vào ngọn lửa thông qua việc xúc phạm và bác bỏ các cuộc biểu tình - đã không mang lại lợi ích gì cho đất nước trên trường thế giới.

Bà Freeland khai rằng một Giám đốc điều hành ngân hàng Canada đã được nghe ý kiến từ một nhà đầu tư tiềm năng trong chuyến đi đến Mỹ: “Tôi sẽ không đầu tư thêm một xu con nào nữa vào nước cộng hòa chuối của bạn ở Canada”. [Cộng hòa chuối: chỉ nền chính trị bất ổn, được điều hành bởi các nhà độc tài].

Đó là những từ mạnh mẽ và chúng ta nên lo ngại khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sử dụng chúng. Các nước cộng hòa chuối thường được đặc trưng bởi các chính phủ hống hách và thường xuyên tham nhũng, đồng thời chúng có thể là những nơi bất ổn để đầu tư do nguy cơ nổi dậy của người dân. Tuy nhiên, đó là sự phản ánh của tình trạng quản lý yếu kém hơn là vấn đề của những người biểu tình, và phải mất nhiều hơn vài tháng để tạo ra danh tiếng như vậy.

Nhà đầu tư nước ngoài có một tầm nhìn dài hạn. Họ đầu tư vốn vào các dự án vốn lớn trong đó thời gian được tính bằng thập kỷ chứ không phải vài tháng hoặc vài năm. Mặc dù các cuộc biểu tình của đoàn xe đã gây gián đoạn về mặt kinh tế, nhưng chúng chỉ là một sự kiện nhất thời đối với các nhà đầu tư quy mô lớn. Các cuộc biểu tình đã cho thấy sự bồn chồn và bất mãn của người dân, thứ có thể ảnh hưởng đến các khoản đầu tư trong tương lai, nhưng đó là hậu quả của nhiều năm quản trị yếu kém.

Bà Freeland đã thể hiện sự hiểu biết của bà về vấn đề khi nói, “Nhưng một trong những điều chúng tôi xác định trong ngân sách tháng 4 là đầu tư không đủ mức là một vấn đề cốt lõi đối với nền kinh tế Canada, một gót chân Achilles. Chúng ta không có tỷ lệ đầu tư kinh doanh đủ cao”.

Bà ấy sẽ không thừa nhận rằng cả nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề danh tiếng đầu tư của Canada đều nằm trong tay chính phủ.

Môi trường đầu tư tồi tệ

Việc thông qua Dự luật C-69 làm chùn bước đầu tư vào các nguồn lực của Canada. Dù được mệnh danh là dự luật “không còn đường ống dẫn”, nhưng nó có phạm vi rộng hơn thế. Dự luật đã tạo ra một hệ thống quy định nặng nề đối với bất kỳ dự án vốn lớn nào, dù là khai thác mỏ hay năng lượng, khiến các nguồn tài nguyên của Canada không có tính cạnh tranh để phát triển. Trong khi dự luật đang được cân nhắc, cựu nghị sĩ Đảng Tự do và người đứng đầu Tổ chức Canada West, bà Martha Hall Findlay, cho biết: “Các nhà đầu tư - trong nước, nước ngoài, hiện tại, tiềm năng - bình luận của họ là rất nhiều. Họ nói, 'nếu điều này được thông qua, chúng tôi sẽ đi nơi khác'”.

Bà ấy đã đúng. Trong khi thế giới đang đói nguồn cung năng lượng, Canada đã có 15 dự án LNG (khí đốt tự nhiên hóa lỏng) bị đình trệ không thể bắt đầu, trong khi các dự án năng lượng lớn mới không thấy đâu. Mặc dù Canada có thể có những sản phẩm mà thế giới cần, nhưng các nhà đầu tư không thể tin tưởng giao tiền của họ cho đất nước này, và bạn có thể đổ lỗi cho họ không?

Lý do Canada trở thành điểm đến đầu tư bị bỏ rơi
Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu trong cuộc họp báo tại Phủ Thủ tướng ở Berlin, Đức, sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức vào ngày 09/03/2022. (Ảnh: Odd ANDERSEN/POOL/AFP qua Getty Images)

Thủ tướng Trudeau đã khai tử đường ống Northern Gateway sau khi Enbridge đầu tư hàng triệu USD và nhiều năm vào đó để đáp ứng các điều kiện năm 2009. Đường ống Energy East đã bị khai tử, và dự án mở rộng đường ống Trans Mountain đã phải được chính phủ liên bang mua lại sau khi họ đuổi công ty Kinder Morgan khỏi dự án. Đường ống Coastal Gaslink đã bị trì hoãn một cách vô vọng bởi các cuộc biểu tình bất hợp pháp mà chính phủ dường như không muốn giải quyết, và ông Trudeau gần như im lặng khi Tổng thống Biden khai tử đường ống Keystone XL.

Lệnh cấm tàu ​​chở dầu ở Bờ Tây của Thủ tướng Trudeau góp phần hạn chế sự phát triển mới của ngành dầu và khí truyền thống. Có rất ít ý nghĩa trong việc sản xuất sản phẩm nếu bạn không thể bán nó.

Thủ tướng Đức Scholz đã phải đến và quỳ gối nhằm tìm kiếm các sản phẩm năng lượng, chỉ để được nghe ông Trudeau nói một cách kỳ lạ rằng không có cơ sở kinh doanh nào để có thể xuất khẩu khí đốt tự nhiên. Làm thế nào bạn có thể nói điều đó khi bạn thực tế đang có một khách hàng muốn trả tiền trước mặt bạn?

Vâng, bà Freeland đã đúng khi nói rằng Canada đã trở thành một điểm đến đầu tư bị bỏ rơi và điều đó đang gây hại cho nền kinh tế. Điều đó không liên quan gì đến đoàn xe của những người lái xe tải mà liên quan đến một chính phủ có xu hướng giết chết các dự án vốn lớn đang được tiến hành. Canada đơn giản không phải là một nơi an toàn để đầu tư.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Cory Morgan - The Epoch Times

Tác giả Cory Morgan là một cây bút tại Calgary, Canada.



BÀI CHỌN LỌC

Lý do Canada trở thành điểm đến đầu tư bị bỏ rơi