Mark Zuckerberg nhận lỗi khi Meta cắt giảm 13% nhân sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi Meta cắt giảm 13% nhân sự, CEO Mark Zuckerberg đã lên tiếng nhận lỗi vì đánh giá quá cao triển vọng tăng trưởng của công ty. Meta đang thu hẹp ngân sách và tìm kiếm cách cắt giảm thêm chi phí trong những tháng tới.

Công ty mẹ Meta của Facebook sẽ cắt giảm 13% nhân sự, tương đương với hơn 11.000 nhân viên, vì công ty phải đối mặt với sự suy giảm doanh thu khi các nhà quảng cáo thoái lui trong bối cảnh lạm phát cao và nền kinh tế chao đảo.

Giám đốc điều hành Meta, ông Mark Zuckerberg, đã thông báo về việc cắt giảm trong một bài đăng trên blog vào ngày 09/11, trong đó ông đã nhận lỗi vì đã đánh giá quá cao triển vọng tăng trưởng của công ty và đầu tư mở rộng quá đà.

Việc phong tỏa do đại dịch COVID-19 đã dẫn đến sự gia tăng của hoạt động thương mại điện tử và đối với Meta, điều đó có nghĩa là tăng trưởng doanh thu lớn hơn mong đợi.

“Nhiều người đã dự đoán rằng đây sẽ là một sự gia tăng vĩnh viễn, điều sẽ tiếp tục ngay cả sau khi đại dịch kết thúc", ông Zuckerberg viết. “Tôi cũng vậy, vì vậy tôi đã quyết định tăng đáng kể các khoản đầu tư của chúng tôi. Thật không may, điều này đã không diễn ra theo cách mà tôi mong đợi”.

Người sáng lập Facebook tiếp tục nói rằng không chỉ sự bùng nổ thương mại điện tử trong thời đại đại dịch đã suy giảm, mà cả sự sa sút của nền kinh tế, sự cạnh tranh ngày càng tăng và sự sụt giảm về tiền quảng cáo đều đã “khiến doanh thu của chúng tôi thấp hơn nhiều so với tôi mong đợi”.

“Tôi đã sai trong việc này”, ông Zuckerberg nói.

Bên cạnh việc cắt giảm hơn 11.000 vị trí, Meta cũng cắt giảm chi tiêu tùy ý và kéo dài thời gian đóng băng tuyển dụng của công ty đang diễn ra cho đến hết quý đầu tiên của năm 2023.

Công ty cũng đang thu hẹp ngân sách, giảm quy mô bất động sản và tìm kiếm nhiều lĩnh vực hơn để cắt giảm chi phí trong những tháng tới, ông Zuckerberg cho biết.

Gọi đó là “khoảnh khắc buồn”, ông Zuckerberg cho biết một trong những thay đổi sẽ liên quan đến việc các nhân viên Meta hiếm khi vào văn phòng phải bắt đầu chia sẻ bàn làm việc.

Việc cắt giảm nhân sự này là lần đầu tiên trong lịch sử 18 năm của công ty, vốn khởi đầu là Facebook và sau đổi tên thành Meta.

Khi tin tức về việc sa thải xuất hiện trên truyền thông, cổ phiếu Meta đã tăng 4,32% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa vào lúc 7:10 sáng theo giờ New York vào ngày 09/11.

Cổ phiếu lao dốc và đổ vỡ

Meta đã chứng kiến ​​cổ phiếu của công ty lao dốc trong những tháng gần đây và giảm 71,5% tính từ đầu năm. Vào thời điểm đạt mức cao nhất vào tháng 09/2021, cổ phiếu Meta được giao dịch ở mức khoảng 380 USD / cổ phiếu. Hiện tại, nó có giá 96,47 USD / cổ phiếu.

Cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh vào ngày 27/10 khi Meta công bố báo cáo lợi nhuận quý thứ ba của mình cho thấy lợi nhuận không đạt kỳ vọng và dự báo thấp hơn về doanh thu trong tương lai.

Các nhà phân tích nói rằng các nhà đầu tư đang lo ngại vì Meta đang chi tiêu vào các dự án đòi hỏi nhiều vốn vào thời điểm thị trường quảng cáo, nguồn thu chính của công ty, đang cạn kiệt khi các doanh nghiệp giảm chi tiêu trong bối cảnh nền kinh tế đang có ngày càng nhiều dấu hiệu chững lại.

​​Thông báo của Zuckerberg xuất hiện theo sau hàng nghìn vụ sa thải tại các công ty công nghệ lớn khác, bao gồm cả Microsoft và Twitter. Lạm phát tăng cao và lãi suất tăng nhanh chóng đã khiến giai đoạn bùng nổ công nghệ trong đại dịch chuyển thành giai đoạn đổ vỡ.

Bảo Nguyên

Theo Tom Ozimek - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Mark Zuckerberg nhận lỗi khi Meta cắt giảm 13% nhân sự