Máy pha cà phê thông minh là vũ khí thu thập dữ liệu mạnh mẽ của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo rất đáng lo ngại gần đây cho thấy Trung Quốc có thể theo dõi người Mỹ thông qua máy pha cà phê thông minh. Điều này đặc biệt nghiêm trọng khi Bắc Kinh đang tiến hành cái được biết tới như là chiến tranh hỗn hợp không hạn chế. Các thiết bị Internet vạn vật của Trung Quốc từ lâu đã được giới quan chức Mỹ coi là một mối đe dọa.

Máy pha cà phê thông minh Trung Quốc thu thập dữ liệu người dùng

Nhà nghiên cứu người Mỹ Christopher Balding gần đây đã phanh phui bằng chứng cho thấy máy pha cà phê do công ty Kalerm có trụ sở tại Trung Quốc sản xuất là không an toàn. Theo báo cáo của ông, các thiết bị có kết nối internet này thu thập thông tin, chẳng hạn như dữ liệu thanh toán, thời gian và địa điểm, từ người dùng ở Trung Quốc.

“Mặc dù chúng tôi không thể nói rằng công ty này đang thu thập dữ liệu của người dùng không phải người Trung Quốc, nhưng tất cả các bằng chứng đều cho thấy những cỗ máy của họ có thể và thực sự thực hiện thu thập dữ liệu về người dùng bên ngoài Trung Quốc Đại lục và lưu trữ những dữ liệu đó tại Trung Quốc”, báo cáo cảnh báo. “Dữ liệu được thu thập tại thời điểm hoạt động từ phần mềm được cài trong máy pha cà phê”.

Theo trang web của Kalerm, máy pha cà phê của họ được bán ở 45 quốc gia và khu vực, bao gồm Mỹ, Canada, Vương quốc Anh và Úc. Một số mẫu mã của hãng được quảng cáo là thiết bị Internet vạn vật (IoT), có khả năng chấp nhận các nền tảng thanh toán trực tuyến của Trung Quốc như Alipay và WeChat Pay. Các thiết bị có thể được điều khiển và giám sát từ xa bằng ứng dụng di động.

Cuộc chiến hỗn hợp không hạn chế của Trung Quốc

Các ứng dụng thâu thập dữ liệu và thiết bị IoT là các công nghệ phục vụ cuộc chiến hỗn hợp không hạn chế của Trung Quốc, ông Lee, một chuyên gia bảo mật dữ liệu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây trong chương trình "China Insider" của EpochTV. Ông Lee là cựu cố vấn cho Bộ An ninh Nội địa Mỹ, Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và Ủy ban Tư pháp Hạ viện và Thượng viện.

Trung Quốc đặt mục tiêu sử dụng các hoạt động tác chiến hỗn hợp không hạn chế để đạt được các mục tiêu của chiến tranh mà không cần thực sự gây chiến. Nói cách khác, ông Lee cho rằng Trung Quốc muốn "khuất phục kẻ thù mà không cần chiến đấu".

Theo chiến lược này, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng các ứng dụng, sản phẩm và dịch vụ thâu thập dữ liệu để “giám sát và khai thác dữ liệu của người dùng cuối”, ông Lee nói.

Chiến lược này được áp dụng không phân biệt đối tượng, ông Lee tiếp tục, nói rằng nó nhắm vào tất cả mọi người, bao gồm cả thanh thiếu niên và trẻ em.

Máy pha cà phê thông minh là vũ khí thu thập dữ liệu mạnh mẽ của Trung Quốc
Một chiếc điện thoại di động hiển thị logo cho các ứng dụng WeChat và TikTok của Trung Quốc trước màn hình hiển thị các lá cờ của Mỹ và Trung Quốc trên một trang Internet, ở Bắc Kinh, vào ngày 22/09/2020 (Ảnh: Kevin Frayer / Getty Images)

Trong trường hợp của máy pha cà phê, ông Lee cho biết vấn đề không nằm ở thiết bị, mà nằm ở ứng dụng di động được sử dụng để kết nối với cỗ máy.

“Khi bạn mua một máy pha cà phê thông minh, nó không chỉ thông minh và nằm ở đó với máy ảnh và micrô trong đó. Nó phải được kích hoạt thông qua một ứng dụng”, ông Lee nói.

“Bạn thực sự có thể rút phích cắm của nó [máy pha cà phê thông minh], vứt nó đi”, ông Lee tiếp tục. “Nhưng nếu ứng dụng vẫn hoạt động trên điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc TV thông minh của bạn, họ sẽ có thể giám sát và khai thác dữ liệu của bạn thông qua micrô và máy ảnh được liên kết với thiết bị lưu trữ nơi ứng dụng đang được kết nối”.

Một ứng dụng thâu thập dữ liệu “có thể tự liên kết một cách hiệu quả vào ứng dụng liên lạc và thu thập tất cả thông tin liên hệ, thông tin lịch của người dùng cuối”, ông Lee giải thích. “Nó có thể tự liên kết vào cảm biến gia tốc trên thiết bị, giúp cho nhà phát triển ứng dụng có khả năng theo dõi hoạt động của người dùng cuối, cho dù họ đang ngồi, đi bộ, đi xe đạp hay trên ô tô”.

Do đó, vấn đề không chỉ giới hạn ở một nhà sản xuất máy pha cà phê thông minh cụ thể. Thay vào đó, các thiết bị được sản xuất bởi các công ty với cùng nhà phát triển ứng dụng sẽ chắc chắn có cùng vấn đề an ninh và quyền riêng tư, ông Lee nói thêm.

Tại Trung Quốc, luật pháp địa phương cung cấp cho các quan chức ĐCSTQ quyền hạn lớn trong việc thu thập dữ liệu. Ví dụ: Luật An ninh mạng của quốc gia, có hiệu lực vào năm 2017, yêu cầu tất cả các công ty hoạt động ở Trung Quốc phải lưu trữ dữ liệu của họ trong biên giới Trung Quốc.

“Khi bạn nói về các ứng dụng và nền tảng được phát triển bởi các công ty ở các quốc gia đối địch [với Mỹ], chẳng hạn như Trung Quốc và Nga, thì thậm chí chúng còn có mối đe dọa nghiêm trọng hơn về quyền riêng tư và an ninh mạng liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm và dịch vụ đó", ông Lee nói.

Mối đe dọa từ các thiết bị IoT của Trung Quốc

Trong nhiều năm, Trung Quốc đã chú ý phát triển ngành công nghiệp IoT. Theo phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc, lĩnh vực này đã tăng trưởng lên hơn 2,4 nghìn tỷ CNY (nhân dân tệ), khoảng 375 tỷ USD, vào cuối năm 2020, trích dẫn dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin của nước này.

Các quan chức Mỹ từ lâu đã chú ý đến mối đe dọa từ các thiết bị IoT của Trung Quốc. Vào năm 2018, Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung Quốc đã công bố một báo cáo cảnh báo các công ty và người tiêu dùng Mỹ.

Báo cáo cho biết: “Trung Quốc cũng đang tích cực nghiên cứu các lỗ hổng IoT, phục vụ mục đích bảo mật và gần như chắc chắn đồng thời nhằm thu thập thông tin tình báo, tiến hành trinh sát mạng đối với các cuộc tấn công mạng và tăng cường khả năng giám sát trong nước”.

Gần đây hơn, các Hạ nghị sĩ Jay Obernolte (bang California) và Sara Jacobs (bang California) đã đề xuất dự luật mới vào tháng 3, nhằm khiến các công ty bán thiết bị IoT phải được liên bang xem xét thường xuyên nhằm bảo vệ người tiêu dùng Mỹ.

“Các công ty sản xuất thiết bị có thể có quyền truy cập vào dữ liệu hoạt động mà mỗi thiết bị giám sát, điều này có thể dẫn đến việc sử dụng dữ liệu đó một cách bất chính khi các công ty đó kết nối với Trung Quốc hoặc các đối tượng được biết đến là có ác ý”, theo một thông cáo báo chí công bố dự luật mới.

Ông Lee đã đưa ra một giải pháp cho những mối lo ngại xung quanh các thiết bị IoT.

Ông Lee cho biết: “Chúng ta có thể kiểm soát việc phân phối các ứng dụng và nền tảng này nếu Google, Apple và Microsoft sẵn sàng chấp nhận mất tiền” vì lợi ích an ninh quốc gia và bảo mật của người dùng cuối của họ.

“Họ có thể ngừng phân phối các ứng dụng và nền tảng giám sát và khai thác dữ liệu”, ông Lee nói.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Máy pha cà phê thông minh là vũ khí thu thập dữ liệu mạnh mẽ của Trung Quốc