Microsoft kết hợp công nghệ AI từ ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bing và Edge sẽ được hỗ trợ bởi phiên bản nâng cấp của công nghệ AI từ ChatGPT. Các công cụ AI đang được chú trọng phát triển bởi các công ty công nghệ lớn.

Microsoft đang kết hợp công nghệ chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) vào công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge của mình.

Công ty đã đưa ra thông báo tại một sự kiện báo chí vào thứ 3 (07/02) tại trụ sở Redmond ở Washington.

Bing và Edge sẽ được hỗ trợ bởi một phiên bản nâng cấp của công nghệ AI điển hình từ ChatGPT, dịch vụ hội thoại do OpenAI phát triển có thể cung cấp phản hồi cho vô số lời nhắc.

Ông Yusuf Mehdi, một giám đốc điều hành của Microsoft, người đứng đầu bộ phận tìm kiếm của hãng, cho biết bản xem trước công khai của dịch vụ Bing mới đã ra mắt hôm thứ 3 cho những người dùng đăng ký nó, nhưng công nghệ này sẽ mở rộng tới hàng triệu người dùng trong những tuần tới.

Người dùng sẽ có thể nhập các truy vấn vào Bing giống như cách họ làm với ChatGPT và nhận được phản hồi nhất quán nhằm đáp ứng truy vấn.

Ông Mehdi cho biết mọi người có thể thử một số truy vấn hạn chế.

Bing mới cũng bao gồm các chú thích liên kết đến các nguồn mà các phản hồi được rút ra từ đó. Nhưng có một cảnh báo xuất hiện ở cuối trang chủ mới của Bing, nói rằng vì Bing được hỗ trợ bởi AI nên “có thể xảy ra những bất ngờ và sai sót”. Người dùng được khuyến cáo “Đảm bảo việc kiểm tra dữ kiện”.

Sự thay đổi mới nhất của Microsoft sẽ làm cho công cụ tìm kiếm và trình duyệt của họ trở nên có tính đàm thoại hơn và có nhiều khả năng cung cấp câu trả lời hơn cho các câu hỏi cụ thể thay vì chỉ cung cấp liên kết đến các trang web khác được xếp hạng theo mức độ liên quan.

Những thay đổi này có thể mang ý nghĩa rộng rãi đối với quảng cáo trên các nền tảng này.

Giám đốc điều hành Microsoft Corp. Satya Nadella cho biết hôm thứ 3 rằng những tiến bộ AI mới “sẽ định hình lại mọi danh mục phần mềm mà chúng ta biết”, bao gồm cả tìm kiếm, giống như những đổi mới trước đó trong máy tính cá nhân và điện toán đám mây.

Ông ấy nói rằng điều quan trọng là phát triển AI “với khuynh hướng của con người và các thông lệ xã hội và bạn sẽ không làm điều đó trong phòng thí nghiệm”, nói thêm, “Bạn phải làm điều đó ngoài thế giới”.

Theo Statista, Bing của Microsoft đứng thứ hai sau công cụ tìm kiếm của Google, chiếm 9% lưu lượng tìm kiếm trên toàn thế giới so với 83% của Google vào tháng 12/2022.

Sự phát triển của các công cụ AI

Microsoft kết hợp công nghệ AI từ ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge
Ông Yusuf Mehdi, Phó chủ tịch phụ trách mảng Cuộc sống hiện đại, Tìm kiếm và Thiết bị của Tập đoàn Microsoft, phát biểu công bố tích hợp ChatGPT cho Bing tại Microsoft ở Redmond, Washington, Mỹ, vào ngày 07/02/2023. (Ảnh: JASON REDMOND/AFP qua Getty Images)

Microsoft đã hợp tác với OpenAI, công ty xây dựng ra ChatGPT từ năm 2019, với các khoản đầu tư nhiều tỷ USD trong nhiều năm vào công ty. Các khoản đầu tư cho đến nay đã dẫn đến sự phát triển của một siêu máy tính mạnh mẽ được xây dựng đặc biệt để đào tạo các mô hình AI phục vụ cho ChatGPT và các công cụ AI khác, chẳng hạn như trình tạo hình ảnh DALL-E.

Microsoft gần đây cũng đã công bố khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD mới vào OpenAI nhằm kết hợp công nghệ đằng sau các công cụ AI này vào các sản phẩm Office của mình như email và bảng tính.

Khả năng thuần thục của ChatGPT trong việc tạo ra các câu trả lời bằng tiếng Anh theo nhiều phong cách khác nhau đến từ việc đã được cung cấp một số lượng lớn các bài viết trực tuyến, từ sách đến các mục Wikipedia, đến các trang web tin tức, blog và sách hướng dẫn.

Google hôm thứ 2 (06/02) đã công bố một đối thủ của ChatGPT có tên là “Bard”. Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cho biết dịch vụ đàm thoại sẽ có sẵn cho một số “người thử nghiệm tin cậy” trước khi nó được phát hành rộng rãi hơn vào cuối năm nay.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu tuyên bố sẽ tung ra một công cụ tìm kiếm tương tự dựa trên AI vào cuối năm nay. Các công ty khác, Amazon và Meta, công ty mẹ của Facebook, cũng đang nghiên cứu công nghệ tương tự.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Microsoft kết hợp công nghệ AI từ ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge