Mike Pompeo: Chính quyền Biden tiếp tục để Trung Quốc giành chiến thắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ vài giờ sau khi nhậm chức, Tổng thống Biden đã mang đến cho Trung Quốc một món quà tuyệt vời khi tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris. Mỹ có lẽ là quốc gia duy nhất thực sự tuân thủ các cam kết của mình, và điều này chỉ có thể thực hiện được bằng cách phá hủy việc làm của tầng lớp trung lưu, khiến giá khí đốt và các mặt hàng thiết yếu tăng vọt.

Đây là bài viết ông Mike Pompeo, Cố vấn Cấp cao về Các vấn đề Toàn cầu và là cựu Ngoại trưởng và cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) đăng trên trang Aclj.org. NTDVN xin trích đăng.

Tôi đã từng viết về những sai lầm trong chính sách của chính quyền Biden liên quan đến vấn đề Iran, Israel và tự do tôn giáo. Tuy nhiên, những sai lầm gây hậu quả nghiêm trọng nhất của họ cho đến nay lại liên quan đến Trung Quốc và hệ thống độc tài của quốc gia này - Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Và trong khi cố gắng phối hợp với Trung Quốc để giải quyết các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, hy vọng hão huyền rằng điều đó sẽ khiến ĐCSTQ thay đổi, thì chính quyền Biden đã bắt đầu đưa sự thịnh vượng và an ninh của Mỹ vào vùng rủi ro.

Chỉ vài giờ sau khi nhậm chức, Tổng thống Biden đã mang đến cho Trung Quốc một món quà tuyệt vời khi tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris. Mỹ có lẽ là quốc gia duy nhất thực sự tuân thủ các cam kết của mình, và điều này chỉ có thể thực hiện được bằng cách phá hủy việc làm của tầng lớp trung lưu, khiến giá khí đốt và các mặt hàng thiết yếu tăng vọt.

Các đối thủ của chúng ta - Trung Quốc và Nga - không có ý định tuân thủ các cam kết về biến đổi khí hậu. Trung Quốc đã xây dựng 3/4 số nhà máy nhiệt điện than mới trên thế giới chỉ trong năm 2020, còn Nga thì ngành công nghiệp và doanh thu chính lại trực tiếp đến từ nhiên liệu hóa thạch. Đặc biệt, Trung Quốc đang dùng vấn đề biến đổi khí hậu để mặc cả thêm thời gian trong khi đang theo đuổi các chính sách áp bức hơn nữa đối với người dân trong nước và bành trướng các hoạt động gây bất ổn ở nước ngoài.

Trên thực tế, Bắc Kinh đã bắt đầu làm như vậy rồi. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gần đây đã nói rằng “nếu Mỹ không còn can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, thì chúng ta có thể hợp tác trơn tru hơn về biến đổi khí hậu”. Giám đốc khí hậu của Biden, John Kerry (người nổi tiếng với những sai lầm khủng khiếp), đã tập trung vào mối quan hệ Mỹ-Trung về biến đổi khí hậu, coi nhẹ các quan điểm chính sách quan trọng hàng đầu như tự do tôn giáo, các hoạt động kinh tế và thương mại công bằng, và yêu cầu Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về sự lây lan của Coronavirus. Người chiến thắng ở đây không phải là tầng lớp trung lưu Mỹ, mặc dù Tổng thống Biden tuyên bố rằng họ là ưu tiên hàng đầu trong các chính sách của chính quyền đương nhiệm. Người chiến thắng là Trung Quốc!

Sự tập trung vào biến đổi khí hậu xuất phát từ giả định sai lầm rằng ĐCSTQ có lợi ích khi tham gia hoạt động này với tư cách là một bên liên quan có trách nhiệm. Không hề! Đại dịch Coronavirus là ví dụ rõ ràng nhất: ĐCSTQ đã biết về căn bệnh này nhưng vẫn che đậy nó, để mặc cho virus lây lan trên các chuyến bay quốc tế và phát tán ra toàn thế giới. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy virus có nguồn gốc từ Viện Virus học Vũ Hán và thoát ra do sơ suất của ĐCSTQ chứ không phải do ngẫu nhiên ở một khu chợ cóc nào đó.

Chính quyền Trump đã cố gắng điều tra điều này trong khi chúng tôi không nhận được bất kỳ sự hợp tác nào của ĐCSTQ hoặc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Không có dữ kiện nào được cung cấp, không có bất kỳ tài liệu nào được chia sẻ. Thay vào đó, chúng tôi bị từ chối tiếp cận với địa điểm này, cũng như các bác sĩ và các hồ sơ y tế quan trọng được lưu giữ tại đó. ĐCSTQ đã từ chối hợp tác trong những ngày đầu của đại dịch khi mà bất kỳ thông tin nào cũng có thể giúp thông báo cho thế giới về tỷ lệ lây nhiễm, sự lây lan và mức độ nguy hiểm của virus. Đây không phải là hành vi của một bên liên quan có trách nhiệm. Đó là hành vi của một chế độ độc tài, tàn nhẫn, ít quan tâm đến phần còn lại của thế giới cũng như đối với chính người dân của họ. Cái họ quan tâm duy nhất là làm sao để quyền lực và quyền kiểm soát chính trị của họ không bị đe dọa.

Chúng ta không thể đối đầu với thách thức của ĐCSTQ bằng cách xoa dịu và khuyến khích họ trở thành một “bên liên quan có trách nhiệm”. Chúng ta chỉ có thể đối đầu với ĐCSTQ bằng cách nhìn nhận và đối phó với họ một cách thực tế.

Khi Hoa Kỳ ký giao ước với Trung Quốc cách đây 50 năm, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Richard Nixon và Ngoại trưởng Henry Kissinger, một tương lai được tưởng tượng ra thật vô cùng khác so với thực tế mà chúng ta đang chứng kiến. Thực tế là Trung Quốc tham gia vào các hoạt động thương mại mang tính săn mồi gây hại cho người lao động Mỹ, đàn áp những người có đức tin trong lãnh thổ của họ và hiện đang thực hiện hành vi diệt chủng đối với cộng đồng người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Họ cũng đang xây dựng một lực lượng quân sự lớn mạnh để đe dọa và khống chế các nước láng giềng. Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp Mỹ để tăng cường sức mạnh cho các công ty của chính họ, những công ty này lại tuân theo mệnh lệnh của ĐCSTQ và quân đội: Tích cực xâm nhập vào các cơ sở đào tạo cấp cao của nước Mỹ để đánh cắp các nghiên cứu.

Chiến lược của Chính quyền Biden để giải quyết những vấn đề này là tập trung nhiều hơn vào biến đổi khí hậu và khuyến khích ĐCSTQ trở thành một bên liên quan có trách nhiệm trong trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Chính sách này giống hệt thời Obama - nó đã và sẽ không hiệu quả. Chính quyền Trump hiểu rằng để đảm bảo tự do, chúng ta phải có một quân đội mạnh thay vì cắt giảm ngân sách quốc phòng, chúng ta phải thành lập liên minh với các quốc gia khác để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm chứ không phải khuyến khích và thuyết phục nó thay đổi, và chúng ta phải tuân thủ – không bôi nhọ – các nguyên tắc thành lập của quốc gia chúng ta, đó sẽ luôn là lợi thế lớn nhất của chúng ta so với các chế độ độc tài.

Tại ACLJ, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để buộc cả Chính quyền Biden và Trung Quốc phải chịu trách nhiệm bằng cách nêu bật mối đe dọa ngày càng gia tăng do chế độ Trung Quốc gây ra, mối quan hệ đối tác nguy hiểm của nước này với Iran và cuộc đàn áp liên tục đối với các tín đồ Cơ đốc giáo và các nhóm thiểu số tôn giáo khác.

Trung tâm Luật pháp & Công lý Hoa Kỳ (ACLJ) là một tổ chức hoạt động xã hội dựa trên quan điểm của Cơ đốc giáo, bảo thủ về mặt chính trị ở Hoa Kỳ. Tổ chức này có trụ sở chính tại Washington, D.C. và liên kết với Trường Luật Đại học Regent ở Virginia Beach, Virginia.

ACLJ do các sinh viên tốt nghiệp trường luật và bộ trưởng truyền giáo Pat Robertson thành lập vào năm 1990 với "nhiệm vụ bảo vệ các quyền tự do tôn giáo và hiến pháp" đã nêu. ACLJ thường theo đuổi các vấn đề hiến pháp và các lý tưởng bảo thủ của Cơ đốc giáo tại các tòa án luật. Các nhà lãnh đạo của ACLJ cũng thỉnh thoảng tham gia vào các cuộc tranh luận công khai để trình bày quan điểm của họ về các vấn đề pháp lý và hiến pháp.

ACLJ được mô tả là "cam kết đảm bảo sự tồn tại của tự do và bình đẳng ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới" bằng cách "tập trung vào hiến pháp Hoa Kỳ, luật Liên minh châu Âu và luật nhân quyền" để bảo vệ "tính phổ quát, do Chúa ban. và các quyền không thể xâm phạm”.

Lê Minh



BÀI CHỌN LỌC

Mike Pompeo: Chính quyền Biden tiếp tục để Trung Quốc giành chiến thắng