Mô hình chấm điểm tín nhiệm công dân của Trung Quốc đã xâm nhập vào Mỹ và 'hủy hoại văn hóa Mỹ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Josh Hawley (R-Mo.) cảnh báo rằng hệ thống điểm tín nhiệm kiểu xã hội Trung Quốc Cộng sản đang được du nhập vào Hoa Kỳ và hủy bỏ hoàn toàn giá trị cốt lõi trong văn hóa Mỹ, giá trị làm nên sáng tạo, đổi mới và sự thịnh vượng cho nền kinh tế hàng đầu thế giới này: Tự do ngôn luận.

“Mọi người đều biết điểm tín nhiệm là gì. Nhưng điểm tín nhiệm xã hội thì là khái niệm tương đối mới với rất nhiều người. Chúng là loại nhập khẩu đoàn thể mới nhất từ ​​Trung Quốc, nơi chính phủ và các doanh nghiệp lớn giám sát các quan điểm xã hội và các tuyên bố của mọi công dân”, ông Hawley viết cho New York Post.

Ông Hawley cho rằng mô thức chấm điểm tín nhiệm công dân đầy tai tiếng của Bắc Kinh đã thành công xâm nhập vào Mỹ dưới hình thức hủy bỏ văn hóa Mỹ; văn hóa là nền tảng tạo nên sáng tạo, đổi mới và sự thịnh vượng của Mỹ.

“Và chúng [mô thức chấm điểm xếp hạng tín nhiệm công dân] ở Mỹ chính là hình trình hủy bỏ văn hóa đang xuất hiện tại đây, khi các công ty độc quyền và nhóm cánh tả tắt đi những phát biểu mà họ không thích và ép buộc [nhồi nhét] chương trình nghị sự theo quan điểm chính trị của họ lên nước Mỹ”, Hawley tiếp tục khi nói thêm rằng “những người vẫn tin vào tự do ngôn luận và Tu chính án Thứ nhất” nên “giữ vững lập trường”.

Trong những tuần gần đây, ông Hawley và Thượng nghị sĩ Ted Cruz (R-Texas) đã bị chỉ trích vì thách thức kết quả bầu cử trong Phiên họp chung ngày 6/1 của Quốc hội. Một số thành viên Đảng Dân chủ tuyên bố cả hai đã giúp kích động bạo lực tại tòa nhà Capitol khiến các nhà lập pháp và cựu Phó Tổng thống Mike Pence phải bỏ chạy.

Một nhà xuất bản đã hủy cuốn sách sắp xuất bản của Hawley, một chiến dịch gây quỹ cho sự kiện đã bị một chuỗi khách sạn hủy bỏ và một số kêu gọi ông từ chức.

“Nó sẽ trở nên tồi tệ hơn”, Hawley nói thêm. “Những gã khổng lồ công nghệ đã loại bỏ hàng chục người bảo thủ khỏi phương tiện truyền thông xã hội, và nếu họ làm theo cách của họ, một nửa hội nghị của đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ bị trục xuất khỏi Quốc hội. Các tập đoàn khổng lồ dường như tin rằng cách duy nhất để có được một nền dân chủ theo ý muốn của họ là loại bỏ tất cả các mối đe dọa đối với sự kiểm soát chính phủ được thống nhất của Đảng Dân chủ".

Hệ thống tín nhiệm xã hội được chính quyền Trung Quốc chống lưng đang tìm cách trừng phạt những hành vi vi phạm đã bị cáo buộc như ủng hộ Pháp Luân Công - nhóm thiền này đã bị đàn áp - người Duy Ngô Nhĩ, hoặc người Tây Tạng, khi chỉ trích chính phủ, thanh toán chậm, hoặc hơn thế nữa. Các hình phạt có thể bao gồm cấm rời khỏi Trung Quốc, cấm sử dụng phương tiện giao thông công cộng, cấm thuê khách sạn, cấm được tuyển vào một số công việc nhất định hoặc bị đưa vào danh sách đen công khai.

Hawley lưu ý rằng những người bảo thủ thậm chí còn bị ép buộc nhiều hơn khi hủy bỏ văn hóa gia tăng.

“Nền tảng xã hội ‘bảo thủ’ của bạn không có giá trị gì nhiều khi Amazon có thể tắt nó đi. Phiếu bầu của bạn có thể vẫn là của bạn, nhưng nếu đảng của bạn bị các công ty độc quyền từ chối các phương tiện để tổ chức hiệu quả, thì đảng đó sẽ không thắng. Nhà thờ của bạn, được thôi, bạn vẫn có thể tham dự bây giờ, nhưng đi sai nhà thờ và bạn có thể không có việc làm trong vài năm nữa”, ông viết.

“Tôi vì điều này sẽ không lùi bước”, Hawley nói. “Sách của tôi sẽ được xuất bản, và tôi sẽ tiếp tục đại diện cho người dân trong tiểu bang của tôi mà không sợ hãi hay ưu ái cho dù cánh tả hoặc các tập đoàn có nói điều gì”.

Ông Hawley lập luận rằng những người yêu mến Tu chính án thứ Nhất nên có lập trường ngay bây giờ.

“Những người có quyền lực trong thời điểm hiện tại thấy một cơ hội để củng cố quyền kiểm soát của họ đối với xã hội và dẹp bỏ những bất đồng chính kiến”, ông Hawley viết. “Điều đó có nghĩa là những người tin tưởng vào Tu chính án thứ Nhất và các nguyên tắc cơ bản của quyền tự do Mỹ giờ đây phải có lập trường, trong khi chúng ta vẫn còn có thể”.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Mô hình chấm điểm tín nhiệm công dân của Trung Quốc đã xâm nhập vào Mỹ và 'hủy hoại văn hóa Mỹ'