Mối lo phá sản đè nặng lên các công ty năng lượng trên khắp châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gã khổng lồ khí đốt của Đức vừa đệ đơn cứu trợ lên chính quyền. Các công ty năng lượng khác trên khắp châu Âu cũng đang gặp khó khăn. Khủng hoảng năng lượng khiến giá cả tăng cao, trong khi đó, chính quyền các nước lại áp đặt các biện pháp kiểm soát giá bán. Tương lai năng lượng châu Âu tiếp tục u ám với mối lo về sự thiếu hụt trong mùa đông sắp tới.

Gã khổng lồ khí đốt của Đức đệ đơn xin chính quyền cứu trợ

Cuộc khủng hoảng năng lượng lan tràn ở châu Âu đang bắt đầu đè nặng lên ngày càng nhiều các công ty khai thác dầu, khí đốt và tiện ích của lục địa này.

Uniper, gã khổng lồ cung cấp khí đốt tự nhiên đang gặp khó khăn của Đức, gần đây đã đệ đơn xin cứu trợ lên chính quyền sau khi đối mặt với những thách thức tài chính đáng kể, theo Fortum, chủ sở hữu đa số từ Phần Lan.

Trong nhiều tuần, công ty đã thường xuyên đàm phán với chính quyền về một gói cứu trợ tiềm năng. Mới đây, công ty này tuyên bố rằng nó cần được giải cứu “trong vài ngày”. Uniper đã phải đối mặt với áp lực khổng lồ kể từ khi Nga bắt đầu giảm lượng khí đốt cung cấp sang Đức, nước nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất ở châu Âu.

Trong tháng vừa rồi, gã khổng lồ năng lượng chỉ nhận được 40% khối lượng theo hợp đồng của Nga, khiến doanh nghiệp phải tìm nguồn cung thay thế.

“Chúng tôi hoan nghênh việc Quốc hội Đức hiện đã thông qua một ‘bộ công cụ’ cho phép sự hỗ trợ ngay lập tức để chống lại những tác động của cuộc khủng hoảng nguồn cung khí đốt”, ông Markus Rauramo, chủ tịch và Giám đốc điều hành của Fortum cho biết. “Tiếp theo, chúng tôi chờ đợi chính quyền Đức nhanh chóng bắt đầu triển khai các công cụ này để ổn định tình hình trong ngành năng lượng, và đặc biệt, tại Uniper, khi chúng tôi tiếp tục thảo luận về một giải pháp lâu dài”.

Mối lo phá sản đè nặng lên các công ty năng lượng trên khắp châu Âu, khủng hoảng năng lượng châu Âu
Giám đốc điều hành của nhà cung cấp năng lượng Uniper Klaus-Dieter Maubach phát biểu trong một cuộc họp báo về kế hoạch giải cứu của chính quyền tại trụ sở chính của công ty ở Duesseldorf, miền tây nước Đức vào ngày 08/07/2022. (Ảnh: INA FASSBENDER / AFP qua Getty Images)

Uniper đã bắt đầu dùng đến lượng khí đốt mà họ dự trữ cho mùa đông kể từ khi Moscow cắt giảm việc giao hàng. Kết quả là, các cơ sở lưu trữ của công ty chỉ ở mức 58%, giảm so với mức chỉ 60% trong tuần trước.

Ông Harald Seegatz, Phó chủ tịch hội đồng giám sát của Uniper, lưu ý rằng công ty đã cắt giảm khối lượng khí đốt tại các kho chứa của mình để đảm bảo rằng khách hàng có đủ nguồn cung và để củng cố tình hình thanh khoản của Uniper.

“Rõ ràng là Uniper không thể đợi vài tuần, mà cần được trợ giúp trong vài ngày tới", Ông Seegatz nói với Bloomberg. “Chúng tôi không thể đợi hàng tuần nữa để làm điều gì đó. Điều đó sẽ có tác động rất lớn đến công ty và cả các nhân viên. Chính quyền cho biết họ muốn tránh tình huống này, nhưng thực tế là chúng tôi không thể mất thêm thời gian”.

Kinh tế Đức sắp suy thoái

Do những diễn biến gần đây nhất, ngành công nghiệp của Đức đang sụp đổ, và các nhà kinh tế dự đoán rằng nền kinh tế lớn nhất châu Âu có thể rơi vào suy thoái.

“Tác động của tình trạng thiếu khí đốt đối với nền kinh tế Đức có thể rất sâu sắc. Đức không chỉ là một trong những nước công nghiệp phát triển nhất ở châu Âu, ngành công nghiệp của nước này cũng sử dụng tương đối nhiều năng lượng. Nhưng tác động về giá của việc giá khí đốt cao hơn sẽ đến trước khi bất kỳ định mức [sử dụng] khí đốt nào có thể được đưa ra [và do đó hạn chế việc sử dụng khí đốt], và việc có được các hợp đồng điện và khí đốt ngày càng trở nên khó khăn đối với các công ty Đức”, ông Erik-Jan van Harn, một chiến lược gia kinh tế quốc tế và thị trường vĩ mô tại Rabobank, viết trong một lưu ý.

Theo ngân hàng này, kịch bản cơ bản của họ dự báo mức suy giảm là 0,2% trong quý 3 và 4 và mức suy giảm hàng năm là 0,22% vào năm 2023.

Ngân hàng ING cũng chỉ ra tình trạng suy thoái của Đức, mặc dù sản lượng công nghiệp là tốt hơn một chút so với dự kiến ​​trong tháng 5. Tại thời điểm này, vấn đề là nền kinh tế sẽ bị tê liệt dưới suy thoái trong bao lâu, ông Carsten Brzeski, Giám đốc toàn cầu về các vấn đề vĩ mô tại ING, cho biết.

“Không cần phải nói rằng hiện tại có nhiều rủi ro tiêu cực hơn là tích cực đối với triển vọng”, ông Brzeski viết. “Có lẽ đã đến lúc nhìn lại tất cả những đánh giá khác nhau này về tác động kinh tế mà lệnh cấm hoàn toàn đối với khí đốt và dầu của Nga có thể gây ra đối với nền kinh tế”.

Khó khăn của các công ty năng lượng trên khắp châu Âu

Các thị trường châu Âu khác đã chứng kiến ​​nhiều nhà cung cấp năng lượng phải đóng cửa trong 12 tháng qua.

Tại Vương quốc Anh, 28 công ty đã đóng cửa kể từ tháng 06/2021 do chi phí bán buôn khí đốt tăng mạnh đã tác động mạnh mẽ tới các công ty. Các tổ chức này không thể tăng giá đối với khách hàng do giới hạn giá năng lượng của chính quyền Vương quốc Anh. Điều này khiến khoảng 2,6 triệu hộ gia đình, tương đương khoảng 9% dân số Anh, phải chuyển sang một nhà cung cấp tiện ích khác.

Tại Cộng hòa Séc, nhà cung cấp điện CEZ CP đang yêu cầu hỗ trợ lên tới 3,04 tỷ USD để chống lại cơn bão năng lượng.

Các chuyên gia cho rằng Ý có thể chứng kiến ​​xu hướng tương tự. Đầu năm nay, một số nhà phân phối năng lượng của Ý đã dừng hoạt động và ngừng thực hiện hợp đồng vì giá điện cao.

Chính quyền cũng đã áp thuế lợi nhuận đột biến (thuế áp do các công ty có được lợi nhuận cao đặc biệt) 10% đối với các công ty năng lượng để tài trợ cho gói 4,9 tỷ USD nhằm xoa dịu tình hình lạm phát cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bước vào nửa cuối năm 2022, liệu điều đó có làm tăng thêm căng thẳng tài chính của ngành này hay không vẫn chưa được xác định.

Bất chấp các dự đoán rằng các doanh nghiệp đang gia tăng lợi nhuận, ông Michel Sznajer, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Ecofin, đã viết trong một lưu ý rằng nhiều công ty không kiếm được nhiều tiền hơn. Nhưng họ đang chuyển các chi phí gia tăng cho khách hàng của mình.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của ING cho biết các chính quyền trong toàn khu vực có thể sẽ áp dụng giới hạn giá đối với giá năng lượng, giống như Vương quốc Anh, Pháp, Hungary và Romania. Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đã đưa ra giới hạn giá khí đốt bán buôn cho các nhà máy điện.

Các chuyên gia của ING cho biết: “Trong khi thuế đánh vào lợi nhuận đột biến có xu hướng làm giảm lợi nhuận của các công ty và tác động đến việc định giá cổ phiếu của các công ty, thì giới hạn giá năng lượng có lẽ là công cụ đáng sợ nhất mà chính quyền có thể áp đặt lên các công ty tiện ích để bảo vệ người tiêu dùng khỏi giá tăng vọt”.

Mối lo phá sản đè nặng lên các công ty năng lượng trên khắp châu Âu
Người dân tham gia một cuộc biểu tình tại Quảng trường Quốc hội về việc chi phí sinh hoạt và năng lượng tăng cao vào ngày 12/02/2022 tại London, Vương quốc Anh. (Ảnh: Chris J Ratcliffe / Getty Images)

Theo dữ liệu của Bloomberg, các công ty năng lượng và tiện ích châu Âu đã vay hơn 1,7 nghìn tỷ USD để trang trải chi phí do giá dầu thô và xăng tăng vọt, tăng 50% so với thời kỳ trước đại dịch COVID-19.

Tương lai năng lượng u ám trước mắt châu Âu

Nghiên cứu mới từ Rystad Energy cho thấy châu Âu sắp phải đối mặt với một đợt thiếu hụt năng lượng (kế tiếp) sớm hơn nhiều so với dự đoán, chủ yếu là do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, các lệnh trừng phạt liên quan và nhiệt độ tăng.

Khi mùa hè chắc chắn là một giai đoạn đầy thách thức trong bối cảnh nguồn cung khí đốt giảm và việc vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đạt đến giới hạn công suất, các nhà quan sát trong ngành đang nghĩ về mùa đông.

“Vào tháng 4, chúng tôi dự đoán mùa đông tiếp theo tại châu Âu sẽ là thời điểm khó khăn đối với người tiêu dùng và các chính quyền. Các kịch bản cập nhật của chúng tôi cho thấy châu Âu có thể sẽ hứng chịu cơn bão sớm hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây - và khu vực này sẽ không được chuẩn bị trước cho sự hỗn loạn mà nó [cơn bão khủng hoảng năng lượng] sẽ mang lại ”, ông Vladimir Petrov, nhà phân tích cấp cao tại Rystad Energy, viết trong một ghi chú nghiên cứu.

Ông Sznajer gần đây cũng lưu ý rằng điều kiện thời tiết đang làm tăng thêm khó khăn cho thị trường điện cực kỳ eo hẹp (thiếu nguồn cung trầm trọng), khi “thời tiết khô nóng cao độ” khiến thủy điện phải chịu áp lực.

Mối lo phá sản đè nặng lên các công ty năng lượng trên khắp châu Âu
Người dân tại đài phun nước Trafalgar Square, ở trung tâm London, vào ngày 13/07/2022, trong một đợt nắng nóng. Nước Anh đã ban hành cảnh báo nhiệt độ cực cao vào ngày 13/07/2022. (Ảnh: JUSTIN TALLIS / AFP qua Getty Images)

“Thông thường vào mùa hè, Vương quốc Anh thường lấp đầy kho dự trữ khí đốt tự nhiên, đặc biệt là trong, và thật không may với khí hậu hiện tại, chúng ta đang ở trong tình huống nhu cầu cao hơn kỳ vọng và cao bất thường, và do đó phần nào hạn chế cơ hội tích trữ ngày càng nhiều hơn nữa cho mùa đông”, ông viết trong một ghi chú.

Với việc châu Âu đang bắt đầu chuẩn bị cho một mùa đông khó khăn phía trước và dẫn đến việc giá cả có khả năng tăng cao, các chuyên gia cho rằng không thể loại trừ việc phân bổ định mức năng lượng.

Phát biểu tại Hội nghị Mùa xuân Aurora ở Oxford, Giám đốc điều hành Shell Ben van Beurden cho biết việc phân bổ định mức có thể cần được cân nhắc trước khi lục địa chìm trong nhiệt độ lạnh và bão tuyết nhấn.

“Đó sẽ là một mùa đông thực sự khó khăn ở châu Âu. Một số quốc gia sẽ ở trong tình trạng tốt hơn những quốc gia khác, nhưng tất cả chúng ta đều sẽ phải đối mặt với sự gia tăng rất đáng kể của giá năng lượng ”, ông van Beurden nói, đồng thời lưu ý rằng tình huống xấu nhất có thể khiến châu Âu cần phải giới hạn định mức sử dụng năng lượng.

Với việc Vương quốc Anh phải hứng chịu một đợt nắng nóng gay gắt trong tuần này — nhiệt độ lần đầu tiên đạt mức kỷ lục là 40 độ C (104 đọ F) — nhu cầu làm mát sẽ tăng cao.

Bảo Nguyên

Theo Andrew Moran - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mối lo phá sản đè nặng lên các công ty năng lượng trên khắp châu Âu