Quan hệ Brazil - Trung Quốc phụ thuộc vào quyết định liên quan đến mạng 5G của Huawei

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ Trung Quốc tại Brazil Dương Vạn Minh đã mô tả quy trình đấu thầu này là "quan trọng" để cho phép các công ty nước ngoài đánh giá "sự trưởng thành" của nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh. Trong khi đó, Mỹ đã cảnh báo về “hậu quả”, nếu Brazil cho phép gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc xây dựng mạng di động của mình

Đại sứ Trung Quốc cảnh báo Brazil về ‘lợi ích quốc gia lâu dài’

Quyết định sắp tới của Brazil về việc có cho phép Huawei Technologies cung cấp công nghệ cho mạng 5G trong tương lai của đất nước này hay không, sẽ giúp xác định mối quan hệ rộng lớn hơn của nước này với Trung Quốc, theo một quan chức cấp cao của Trung Quốc cho biết.

Trong văn bản trả lời các câu hỏi, vài tuần sau khi Hoa Kỳ cảnh báo về “hậu quả” nếu Trung Quốc xây dựng một mạng di động thế hệ thứ năm siêu nhanh ở Brazil, Đại sứ Dương Vạn Minh nói:

“Vấn đề không phải là liệu Huawei có thắng thầu hay không. Điều đang bị đe dọa là liệu một quốc gia có thể thiết lập các quy tắc thị trường dựa trên sự cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử cho tất cả các công ty hay không”.

Đại diện Trung Quốc tại Brasilia mô tả quy trình đấu thầu 5G là rất quan trọng để các công ty đánh giá “sự trưởng thành” của nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ Latinh này. Ông nói: “Chúng tôi tin rằng Brazil sẽ biết cách đưa ra những quyết định hợp lý có tính đến lợi ích quốc gia lâu dài”.

Các quan chức Mỹ đã hối thúc Brazil và các đồng minh khác chặn các thành phần của Huawei trong mạng 5G của họ, khi cho rằng chúng tạo điều kiện cho Bắc Kinh đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và do thám.

Rõ ràng hơn, đại sứ Mỹ tại Brasilia cho biết trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo địa phương O Globo rằng các công ty Mỹ có thể ngừng đầu tư vào Brazil vì sợ bị xâm phạm tài sản trí tuệ của họ khi có sự hiện diện của Trung Quốc.

Brazil ‘tiến thoái lưỡng nan’

Tại sao vấn đề của Huawei lại dẫn đến ‘một cuộc xung đột trên tất cả các mặt trận’ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) với chính quyền các nước phương Tây? Có bằng chứng rõ ràng về “sự thông đồng" giữa Huawei và ĐCSTQ, theo một cuộc điều tra của quốc hội Anh đã đưa ra kết luận.

Báo cáo trích dẫn lời của một nhà đầu tư mạo hiểm tuyên bố chính phủ Trung Quốc "đã tài trợ cho sự phát triển của Huawei với khoảng 75 tỷ USD trong ba năm qua", ông cho rằng ĐCSTQ đã trợ giúp Huawei bán phần cứng của mình với "mức giá thấp đến mức nực cười".

Báo cáo đã làm nổi bật tuyên bố của một nhà nghiên cứu chuyên về những điều bất thường của công ty Trung Quốc này, với cáo buộc rằng Huawei đã "tham gia vào nhiều hoạt động tình báo, bảo mật và sở hữu trí tuệ", mặc dù Huawei liên tục phủ nhận, theo BBC.

Do dó, ĐCSTQ liên tục áp lực các nước lắp đặt mạng 5G của Huawei.

Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Brazil cách đây một thập kỷ, khi hàng hóa xuất khẩu từ Brazil sang Trung Quốc tăng vọt. Mối quan hệ giữa các gã khổng lồ ở thị trường mới nổi đã bị đè nặng bởi những lời chỉ trích của Tổng thống Jair Bolsonaro đối với Trung Quốc trong suốt chiến dịch tranh cử năm 2018. Sau đó, ông đã có mối quan hệ thân thiết với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến công du châu Á năm ngoái.

Căng thẳng tiếp tục vào đầu năm nay khi Eduardo Bolsonaro, một nhà lập pháp và là con trai của tổng thống, chỉ trích "chế độ độc tài Trung Quốc" là nguyên nhân khiến đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát. Đại sứ Dương yêu cầu một lời xin lỗi nhưng điều đó không bao giờ xảy ra.

Tuy nhiên, ông Dương đã “hạ thấp” những xích mích trước đây và nói rằng sự đồng thuận giữa Trung Quốc và Brazil “lớn hơn những bất đồng của chúng tôi”.

Phản hồi của ông lặp lại những nhận xét tương tự của Ngoại trưởng Brazil Ernesto Araujo, người đã đề cập đến “quan điểm song phương tốt đẹp” trong cuộc điện đàm hiếm hoi với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị vào tháng trước.

Thủy Tiên

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Quan hệ Brazil - Trung Quốc phụ thuộc vào quyết định liên quan đến mạng 5G của Huawei