Moody's rút lại mọi xếp hạng tín nhiệm đối với chính phủ và các thực thể kinh tế ở Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Moody's đã rút lại tất cả các xếp hạng tín nhiệm đối với chính phủ Nga và các thực thể kinh tế ở Nga. Điều này sẽ khiến chính phủ Nga và các thực thể kinh tế của nước này khó khăn hơn hoặc không thể tham gia vào việc huy động vốn từ thị trường tài chính quốc tế. Đồng thời, các nhà đầu tư đang nắm giữ trái phiếu, cổ phiếu của các thực thể tại Nga cũng tiếp tục chịu tổn thất lớn hơn từ quyết định này.

Theo tin từ Reuters, nối gót Fitch Ratings và S&P Global Rating, Moody's cho biết họ đã rút lại tất cả xếp hạng tín nhiệm đối với chính phủ Nga và các thực thể kinh tế ở Nga. Thông báo của Moody's được đưa ra hôm thứ Năm, ngày 31/3/2021, vừa qua.

Moody's cho biết họ đã quyết định rút lại xếp hạng tín nhiệm với chính phủ và các thực thể kinh tế tại Nga vì các lý do kinh doanh riêng của mình; ám chỉ rằng quyết định không xuất phát từ áp lực hay lý do chính trị.

Tuần trước, Moody’s đã thông báo ý định rút lại xếp hạng tín nhiệm đối với các đơn vị, sau động thái tương tự của Fitch và S&P Global Ratings.

Cả 3 hãng xếp hạng tín nhiệm nêu trên có thị phần chiếm tới tới 90% toàn cầu, đồng thời là 3 hãng xếp hạng tín nhiệm được Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) chấp thuận trong hồ sơ sức khoẻ tài chính của thực thể kinh tế mà Fed quản lý.

Việc cả 3 hãng xếp hạng tín nhiệm rút xếp hạng dành cho chính phủ Nga, các thực thể kinh tế Nga sẽ khiến chính phủ và các thực thể này khó phát hành trái phiếu hoặc các sản phẩm huy động tài chính khác trên thị trường tài chính toàn cầu. Bên cạnh đó, động thái này cũng khiến các nhà đầu tư đang nắm giữ trái phiếu chính phủ Nga, trái phiếu, cổ phiếu doanh nghiệp Nga thêm mất mát bởi tính thiếu minh bạch khi đồng loạt bị 'tẩy chay' bởi các hãng xếp hạng tín nhiệm lớn này.

Ở một một góc nhìn độc lập khác, 3 hãng xếp hạng tín nhiệm lớn nhất thế giới thường xuyên bị chỉ trích vì có xung đột lợi ích trầm trọng trong hoạt động xếp hạng tín nhiệm trong khi chính sách của Fed đã và luôn bảo hộ cho các hãng này. Cả 3 hãng xếp hạng tín nhiệm được xem là sân sau của các tài phiệt phố Wall; góp phần lừa dối nhà đầu tư trong các vụ sụp đổ, vỡ nợ và khủng hoảng tài chính trong lịch sử hoạt động hàng trăm năm ở Phố Wall.

Trà Nguyễn



BÀI CHỌN LỌC

Moody's rút lại mọi xếp hạng tín nhiệm đối với chính phủ và các thực thể kinh tế ở Nga