Một gián điệp Trung Quốc bị Mỹ kết tội đánh cắp bí mật hàng không từ GE Aviation

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, một sĩ quan tình báo Trung Quốc đã bị bồi thẩm đoàn Mỹ kết tội âm mưu đánh cắp bí mật từ các công ty hàng không.

Theo tin từ Financial Times, Xu Yanjun, một sĩ quan tình báo của Trung Quốc, bị tòa án Mỹ phán quyết 5 tội danh liên quan đến gián điệp kinh tế và trộm cắp bí mật thương mại hôm thứ Sáu vừa qua (5/11). Anh ta phải đối mặt với 60 năm tù giam và khoản tiền phạt hơn 5 triệu USD.

Xu bị bắt lần đầu tiên tại Bỉ vào năm 2018 và có thể là đặc vụ Trung Quốc đầu tiên bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã không bình luận công khai về phán quyết hôm thứ Sáu. Bắc Kinh trước đó đã bác bỏ các cáo buộc, nói rằng tòa án Mỹ không có cơ sở để buộc tội Xu.

Theo tuyên bố của bộ tư pháp Mỹ, Xu là thành viên cấp cao của chi nhánh Giang Tô thuộc Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc - cơ quan chịu trách nhiệm về phản gián, tình báo đối ngoại và an ninh nội bộ.

Xu bị cáo buộc nhắm mục tiêu vào một số công ty có trụ sở tại Mỹ thông qua mua chuộc nhân viên làm việc cho các công ty này; hoạt động của Xu ít nhất bắt đầu từ năm 2013.

Ví dụ, điệp viên Xu từng sắp xếp để một nhân viên của GE Aviation đến Trung Quốc vào năm 2017 để thuyết trình tại một trường đại học - chi trả cho chi phí đi lại và tiền tiêu vặt của nhân viên này.

Năm sau, Xu hỏi chuyên gia của GE Aviation về thông tin "đặc điểm kỹ thuật hệ thống, quy trình thiết kế". Với sự hợp tác từ GE Aviation, vốn đang làm việc với FBI, nhân viên của hãng này đã gửi email cho Xu một tài liệu dài hai trang được dán nhãn là có thông tin nhạy cảm.

CIA đã mô tả Trung Quốc là mối đe dọa công nghệ lớn nhất đối với Hoa Kỳ. Xu sau đó đã yêu cầu nhân viên [mà anh ta mua chuộc được] gửi một bản sao của thư mục tệp cho máy tính do anh ta cấp.

Anh ta cũng cố gắng sắp xếp để gặp nhân viên ở Bỉ; nỗ lực này dẫn đến việc anh ta bị bắt.

Trợ lý Giám đốc FBI Alan Kohler nói: "Đối với những người nghi ngờ mục đích thực sự của ĐCSTQ, đây nên là một lời cảnh tỉnh. Họ đang đánh cắp công nghệ của Mỹ để làm lợi cho nền kinh tế và quân sự của họ".

Các cáo buộc được đưa ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa hai nước - với việc Trung Quốc gần đây đang thử nghiệm một dạng tên lửa siêu thanh mới và Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết bảo vệ Đài Loan khỏi bất kỳ sự xâm nhập quân sự nào từ Trung Quốc.

Theo CNN, Giám đốc CIA Bill Burns mô tả Trung Quốc là mối đe dọa công nghệ lớn nhất đối với Mỹ. Tháng trước, ông cho biết CIA sẽ tăng cường các biện pháp phản gián trước Trung Quốc.

Trà Nguyễn

Theo Financial Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Một gián điệp Trung Quốc bị Mỹ kết tội đánh cắp bí mật hàng không từ GE Aviation