Mùa đông khắc nghiệt đến gần buộc Bắc Kinh gia tăng áp lực giảm giá than

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đang gia tăng áp lực buộc các công ty khai thác than ở nước này giảm giá bán than để làm dịu bớt cuộc khủng hoảng điện. Thời tiết giá lạnh những ngày gần đây ở Trung Quốc báo hiệu một mùa đông khắc nghiệt đang đến gần.

Một số mỏ than ở tỉnh Sơn Tây - khu vực sản xuất than hàng đầu Trung Quốc hồi năm ngoái - đã hạ mức giá trần của than 5.500 NAR xuống còn 900 NDT (tương đương 141 USD) / tấn, sau khi các mỏ than này nhận được yêu cầu từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC).

Mức trần mới thấp hơn 25% so với mức trần cách đó 2 tuần. Tuy nhiên, nó cao hơn đáng kể so với mức trần 528 NDT mà NDRC đã xem xét vào hồi tháng trước.

Trung Quốc đã thực hiện một số biện pháp để can thiệp thị trường than sau khi giá than nước này tăng lên ở mức kỷ lục, khiến nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới lâm vào cuộc khủng hoảng năng lượng gây mất điện và cắt điện luân phiên. Bắc Kinh đã thúc giục các công ty được nhà nước hậu thuẫn tăng sản lượng khai thác; tăng cường mua than từ nước ngoài; đồng thời loại bỏ các biện pháp từng được áp dụng để giữ giá điện ở mức thấp.

Các biện pháp can thiệp của Bắc Kinh đã khiến giá than giảm mạnh. Giá than trên Sàn giao dịch Hàng hóa Trịnh Châu đã giảm 5% - mức giảm hơn một nửa so với mức giá đỉnh của tháng trước.

Mới đây, một đợt lạnh khắc nghiệt đã làm những vùng đất rộng lớn ở Trung Quốc tràn ngập tuyết rơi dày đặc, đặt ra thách thức lớn đối với nông nghiệp, giao thông vận tải, và cả khai thác than.

Thành phố Thông Liêu (Tongliao) ở Nội Mông, nơi sở hữu một trong những mỏ lộ thiên lớn nhất Trung Quốc, đã bị bao vây bởi trận bão tuyết mạnh nhất từng được ghi nhận, Tân Hoa xã đưa tin. Hầu hết các trường mẫu giáo, tiểu học, và trung học cơ sở của thành phố đã tạm ngừng các lớp học kể từ thứ 2 (08/11). Cùng với đó, các đường băng của sân bay địa phương đã bị đóng cửa và các đường cao tốc đang bị hạn chế giao thông.

Bảo Nguyên

Theo Bloomberg



BÀI CHỌN LỌC

Mùa đông khắc nghiệt đến gần buộc Bắc Kinh gia tăng áp lực giảm giá than