Mức độ giàu có của hộ gia đình Mỹ giảm kỷ lục 6,1 nghìn tỷ USD trong quý II

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá trị tài sản ròng hộ gia đình Mỹ sụt giảm trong quý thứ 2 liên tiếp, với mức giảm kỷ lục 6,1 nghìn tỷ USD trong quý II vừa qua. Riêng giá trị cổ phiếu hộ gia đình Mỹ nắm giữ giảm 7,7 nghìn tỷ USD. Giá trị tài sản ròng hộ gia đình Mỹ giảm trong bối cảnh người Mỹ chật vật để tiết kiệm khi lạm phát gia tăng.

Giá trị ròng hộ gia đình Mỹ giảm kỷ lục trong quý II

Theo một báo cáo mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, giá trị tài sản ròng (chỉ mức độ giàu có) của các hộ gia đình Mỹ đã giảm 6,1 nghìn tỷ USD trong quý II năm 2022, một con số cao kỷ lục, do sự sụt giảm của thị trường chứng khoán.

Tổng giá trị ròng của các hộ gia đình và các tổ chức phi lợi nhuận vào cuối quý II là 143,8 nghìn tỷ USD, theo báo cáo của Financial Accounts of the United States (Tổ chức Kê khai Tài chính Mỹ). Đây là lần giảm trong quý thứ hai liên tiếp, trước đó đã giảm xuống còn 149,9 nghìn tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2022, từ 150,01 nghìn tỷ USD trong quý cuối cùng của năm 2021. Trong bảng cân đối kế toán hộ gia đình, giá trị cổ phiếu nắm giữ giảm 7,7 nghìn tỷ USD, trong khi giá trị bất động sản tăng 1,46 nghìn tỷ đô la.

Việc giảm nắm giữ cổ phiếu ở mức 7,7 nghìn tỷ USD theo sau sự sụt giảm 2,95 nghìn tỷ USD trong quý đầu tiên và phản ánh xu hướng giảm chung của thị trường cổ phiếu trong năm 2022. Chỉ số S&P 500 đang được giao dịch thấp hơn khoảng 15% so với đầu năm, tính đến ngày 09/09.

Việc nắm giữ bất động sản tăng 1,46 nghìn tỷ USD là mức tăng hàng quý thứ tư liên tiếp. Giá trị bất động sản nắm giữ đã ghi nhận mức tăng trưởng dương trong cả năm 2020 và 2021.

“Cổ phiếu doanh nghiệp nắm giữ trực tiếp và gián tiếp (38,6 nghìn tỷ USD) và bất động sản hộ gia đình (41,2 nghìn tỷ USD) là những thành phần lớn nhất trong giá trị ròng hộ gia đình. Nợ hộ gia đình (được điều chỉnh theo mùa) là 18,6 nghìn tỷ USD”, báo cáo cho biết.

Mức độ giàu có của hộ gia đình Mỹ giảm kỷ lục 6,1 nghìn tỷ USD trong quý II
Nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) vào ngày 26/08/2022 tại Thành phố New York. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm hơn 1000 điểm sau bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Jerome Powell rằng Fed sẽ lại tăng lãi suất khi lạm phát tiếp tục tác động đến nền kinh tế Mỹ. (Ảnh: Spencer Platt / Getty Images)

Một báo cáo của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ chi nhánh New York được công bố vào đầu tháng 8 đã chỉ ra rằng nợ thẻ tín dụng của các hộ gia đình Mỹ đã tăng trong quý II năm 2022. Tổng nợ hộ gia đình được chốt ở mức 16,15 nghìn tỷ USD, với số dư thẻ tín dụng tăng 46 tỷ USD trong quý II.

“Mức tăng tích lũy 13% trong số dư thẻ tín dụng kể từ quý II năm 2021 là mức tăng lớn nhất trong hơn 20 năm”, báo cáo nêu rõ.

Người Mỹ chật vật để tiết kiệm

Giá trị ròng hộ gia đình giảm đang xảy ra khi nhiều người Mỹ phải vật lộn để tiết kiệm đủ tiền trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Lạm phát hàng năm đã trên 7,5% vào mỗi tháng trong năm nay.

Một báo cáo vào tháng 7 của Morning Consult đã chỉ ra rằng tỷ lệ người lớn còn lại tiền sau khi chi trả cho các chi phí hàng tháng giảm đối với tất cả các phân bổ thu nhập.

Trong số các hộ gia đình kiếm được dưới 50.000 USD mỗi năm, dưới 40% có tiền vào cuối tháng sau khi chi trả các khoản phí.

Đối với những người kiếm được từ 50.000 USD đến 99.999 USD, con số này là 60, giảm so với con số gần 70 vào tháng 07/2021. Đối với các hộ gia đình kiếm trên 100.000 USD hàng năm, 80% có tiền sau khi thanh toán các chi phí, giảm 5% so với một năm trước.

Trong một bài đăng ngày 09/09 được xuất bản bởi nhóm dịch vụ tài chính và ngân hàng ING, ông James Knightley, nhà kinh tế quốc tế trưởng của ING, chỉ ra rằng tài sản hộ gia đình ở mức 880% so với tỷ lệ thu nhập khả dụng, trong khi nợ phải trả chỉ ở mức 102%.

Đây là một “tình thế tốt hơn nhiều” khi so sánh với các bối cảnh suy thoái trước đây, điều này cho thấy khu vực tiêu dùng có thể chịu được những thách thức kinh tế. ING đang dự báo về một cuộc suy thoái vào năm 2023, nhưng chỉ là một cuộc suy thoái khiêm tốn và ngắn ngủi - với điều kiện Fed nới lỏng chính sách tiền tệ nhanh chóng.

Bảo Nguyên

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Mức độ giàu có của hộ gia đình Mỹ giảm kỷ lục 6,1 nghìn tỷ USD trong quý II