Mưu đồ lớn của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nhà phân tích cho rằng chứng khoán Trung Quốc tại Mỹ sẽ phục hồi trong thời gian tới. Tuy nhiên, Trung quốc đang có kế hoạch phát triển sàn giao dịch Hong Kong và Bắc Kinh để thay thế phố Wall. Liệu Trung Quốc có cần quá quan tâm đến thị trường Mỹ? Thế giới tài chính cần thay đổi cách nhìn để hiểu được Trung Quốc đang thực sự mưu đồ gì.

Khi mà Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh đang diễn ra, mọi con mắt trên thế giới đều đổ dồn vào Trung Quốc. Nhưng những tổ chức tài chính lớn có hiểu được điều gì đang diễn ra trước mắt họ hay không? Có vẻ là không!

Chứng khoán Trung Quốc tại Mỹ sẽ phục hồi?

Các quy định chặt chẽ hơn của Mỹ có hiệu lực vào năm ngoái đã giúp phơi bày nhiều yếu kém và gian lận của các công ty Trung Quốc. Điều này khiến hầu hết cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Mỹ lao dốc vào năm 2021.

Nhiều cổ phiếu rơi xuống mức thấp kỷ lục và mất tới 80% giá trị, trong khi những cổ phiếu khác thậm chí còn tệ hơn. Trên thực tế, việc giới chức Mỹ tăng cường giám sát đã khiến một số công ty Trung Quốc quyết định hủy hoàn toàn việc niêm yết ở các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ.

Giờ đây, khi vừa mới bước sang năm mới được vài tuần, giới quan sát tài chính và các ngân hàng đầu tư đã suy đoán rằng sau những tổn thất nặng nề, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tăng trở lại vào năm 2022.

Điều đó là dễ hiểu. Khi giá cổ phiếu lao dốc quá nhanh, bằng tư duy tài chính thông thường, các nhà đầu tư sẽ cho rằng tài sản đã bị bán ở mức giá quá thấp.

Các ngân hàng đầu tư vẫn bị lóa mắt và thôi miên với việc tiếp cận sâu rộng hơn với thị trường Trung Quốc và lợi nhuận mà nó mang lại.

Nhưng liệu có hợp lý khi hy vọng giá cổ phiếu Trung Quốc niêm yết trên thị trường Mỹ phục hồi trở lại như trước đây?Việc này sẽ không diễn ra, và có vài lý do cho điều đó.

Mưu đồ lớn của Bắc Kinh, nhà đầu tư dự đoán chứng khoán Trung Quốc tại Mỹ sẽ phục hồi, mục tiêu thực sự của Trung Quốc là quyền lực, Trung quốc sẽ phát triển sàn giao dịch Hong Kong và Bắc Kinh để thay thế phố Wall, tham vọng thống trị toàn cầu của Trung Quốc
Sở giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) tại Phố Wall, New York, ngày 16/11/2020. (Ảnh: ANGELA WEISS / AFP qua Getty Images)

Mục tiêu thực sự của Trung Quốc: Quyền lực

Có một điểm, không giống như các tổ chức tài chính, mục đích cuối cùng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không phải là để kiếm tiền. Đúng là ĐCSTQ có đầy các triệu phú và tỷ phú, nhưng đó chỉ là thứ yếu. Tiền và quyền lực có liên quan tới nhau; nhưng như Jack Ma - chủ sở hữu của Alibaba và các ông trùm công nghệ khác đã hiểu ra, quyền lực mạnh hơn tiền bạc.

Với quyền lực, quý vị sẽ luôn có được tiền. Nhưng chiều ngược lại không phải lúc nào cũng đúng.

Mục tiêu quốc gia của ĐCSTQ là tăng cường quyền lực cho Trung Quốc và có thể sử dụng loại quyền lực này trên khắp thế giới.

Hơn nữa, ngay cả khi ĐCSTQ tạo ra những bong bóng mà cuối cùng sẽ dẫn đến các biến động kinh tế và xã hội to lớn, thì có một thực tế là: Những người bị tổn thương là những người không có quyền lực gì, trong khi ĐCSTQ nắm tất cả quyền lực trong tay; vì vậy cho đến nay, không có hậu quả nào đối với ĐCSTQ.

Sự sụp đổ hiện tại của thị trường bất động sản ở Trung Quốc đã minh chứng cho điều này. Hàng chục triệu nhà đầu tư gặp khốn khổ vì mất đi các khoản tiết kiệm cả đời của mình, nhưng vị thế của Đảng vẫn không thay đổi!

Trung quốc sẽ phát triển sàn giao dịch Hong Kong và Bắc Kinh để thay thế phố Wall

Hơn nữa, ĐCSTQ không còn cần quan tâm tới việc liệu chứng khoán Trung Quốc có hoạt động tốt tại phố Wall hay không. Với việc tiếp quản Hong Kong, ĐCSTQ giờ đã sở hữu Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong, với tên chính thức là Sở giao dịch và Thanh toán bù trừ Chứng khoán Hong Kong (Hong Kong Exchanges and Clearing Limited (HKEx)).

Đây là sàn giao dịch lớn thứ 3 trên thế giới với cổ đông lớn nhất là chính phủ Hong Kong. Có rất nhiều cơ hội để Bắc Kinh phát triển và gia tăng ảnh hưởng của sàn giao dịch này nhằm thay thế cho phố Wall. Ngoài ra, một sàn giao dịch mới đặt tại Bắc Kinh sẽ được thành lập, tạo ra một trung tâm lớn thu hút đầu tư và tài chính toàn cầu.

Trên thực tế, bằng cách hạ thấp các yêu cầu niêm yết thứ cấp, sàn giao dịch Hong Kong đang thu hút các công ty Mỹ niêm yết cổ phiếu. Không những thế, ĐCSTQ có thể kiểm soát các hoạt động trên Sàn giao dịch Hong Kong, cũng như trên các sàn giao dịch Thượng Hải và Thâm Quyến bằng công cụ vốn và các phương thức thao túng khác nhằm tăng cường quyền lực và sức ảnh hưởng của Trung Quốc.

Mưu đồ lớn của Bắc Kinh, nhà đầu tư dự đoán chứng khoán Trung Quốc tại Mỹ sẽ phục hồi, mục tiêu thực sự của Trung Quốc là quyền lực, Trung quốc sẽ phát triển sàn giao dịch Hong Kong và Bắc Kinh để thay thế phố Wall, tham vọng thống trị toàn cầu của Trung Quốc
Quang cảnh bên ngoài cổng chính của Tòa nhà Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 03/02/2020. (Ảnh: Yifan Ding / Getty Images)

Tham vọng thống trị của Trung Quốc - Trung tâm chi quốc

Trong khi đó, các ngân hàng đầu tư toàn cầu và các công ty phố Wall đang đầu tư mạnh vào Trung Quốc khẳng định rằng doanh nghiệp Trung Quốc sẽ lấy lại giá trị trên các sàn giao dịch của Mỹ. Họ không hiểu rằng điều đó không thực sự quan trọng.

Các công ty tài chính không hiểu được những gì đang xảy ra bởi vì họ không muốn hiểu, hoặc họ chỉ đang đi theo xu thế. Những công ty này có xu hướng cho rằng việc thế giới đang thay đổi là hệ quả của chủ nghĩa toàn cầu. Chủ nghĩa toàn cầu không phải là mục đích cuối cùng của Trung Quốc - đó là phương tiện để đưa “Trung tâm chi quốc” trở lại vị trí của nó: Thống trị toàn cầu.

Kế hoạch quan trọng của chính phủ Trung Quốc là thay thế quyền bá chủ của Mỹ, và kế hoạch đó đang được tiến hành nhanh chóng đến kinh ngạc. Giảm bớt, hay thậm chí là phá hủy niềm tin của thế giới vào thị trường chứng khoán Mỹ và đồng USD là một phần quan trọng trong kế hoạch ấy.

Một phần của kế hoạch có thể là: Thị trường chứng khoán Mỹ sụp đổ và Bắc Kinh tiến hành bán khống (mượn cổ phiếu để bán rồi mua trả lại khi giá cổ phiếu xuống thấp) để thu về hàng tỷ USD, thậm chí là hàng nghìn tỷ USD từ nền kinh tế Mỹ chỉ trong một đêm.

Hậu quả cuối cùng sẽ là, giới đầu tư toàn thế giới mất niềm tin đối với thị trường Mỹ, đồng thời nước Mỹ mất uy tín cường quốc. Vụ sụp đổ này có thể xảy ra như thế nào? Làm cách nào mà ĐCSTQ có thể tạo nên điều đó?

Cuộc xâm lược Đài Loan có thể là một cách, nhưng vẫn có những khả năng khác.

Mối đe dọa hiện hữu từ Trung Quốc

Chính phủ Trung Quốc hiện có khả năng gây thiệt hại cho Mỹ theo những cách đặc biệt mà những đối thủ khác của Mỹ không thể, với mục đích thay thế vị trí của Mỹ trên trường quốc tế.

Với tư cách là một cường quốc kinh tế toàn cầu, Trung Quốc có ảnh hưởng về tiền tệ, có nhiều sàn giao dịch chứng khoán hàng đầu thế giới, ngoài ra còn có những khoản đầu tư lớn vào Trung Quốc từ các tổ chức tài chính Mỹ.

Mặt khác, ngày càng có vẻ là vị thế cường quốc kinh tế toàn cầu của Mỹ đang suy yếu. Bên cạnh việc gánh thêm khoản nợ hàng nghìn tỷ USD khi đối phó với đại dịch, thì cam kết thiếu quyết liệt của Mỹ trong việc bảo vệ Đài Loan, việc rút quân đầy thảm họa khỏi Afghanistan và cuộc khủng hoảng Ukraine đều đã làm giảm niềm tin của thế giới vào nước Mỹ và đồng USD.

Tình hình đang diễn biến tồi tệ đối với Mỹ và những gì còn lại của thế giới tự do.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả James R. Gorrie sống tại Nam California. Ông cũng là tác giả của cuốn sách The China Crisis (Cuộc khủng hoảng Trung Quốc) và của nhiều bài đăng trên blog: TheBananaRepublican.com.

Đức Duy

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mưu đồ lớn của Bắc Kinh