Mỹ bán máy bay không người lái cho Đài Loan, 3 thương vụ trong 2 tuần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thông qua việc bán 4 máy bay không người lái cho Đài Loan nhằm mục tiêu "trang bị vũ khí" cho quốc đảo này. Các giao dịch mới nhất có nghĩa là Washington đã bán 4,8 tỷ USD vũ khí cho Đài Bắc chỉ trong hai tuần qua.

Chính quyền Trump đã thông qua việc bán 4 máy bay không người lái cho Đài Loan. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thỏa thuận này sẽ giúp cải thiện khả năng phòng thủ của Đài Loan, bất chấp việc Trung Quốc đã phản ứng giận dữ với các thỏa thuận vũ khí trước đây giữa Mỹ-Đài.

Các thương vụ 'khủng' về mua bán vũ khí với Mỹ giúp Đài Loan tăng cường khả năng tình báo, phòng vệ

Thương vụ trị giá 600 triệu USD sẽ là thương vụ đầu tiên như vậy, kể từ khi chính quyền Trump nới lỏng chính sách của Mỹ về xuất khẩu công nghệ máy bay không người lái tinh vi và được bảo vệ chặt chẽ.

Động thái này có thể khiến Trung Quốc tức giận, khi Bắc Kinh vốn coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn và đã phản ứng giận dữ trước những thông báo trước đó về việc bán vũ khí cho hòn đảo này.

Thông báo chính thức của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho Quốc hội 30 ngày để phản đối bất kỳ hoạt động mua bán nào.

"Việc mua bán được đề xuất này phục vụ các lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Hoa Kỳ bằng cách hỗ trợ các nỗ lực liên tục của bên nhận để hiện đại hóa các lực lượng vũ trang và duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy", Washington tuyên bố.

“Việc bán được đề xuất sẽ giúp cải thiện an ninh của Đài Loan và hỗ trợ duy trì ổn định chính trị, cân bằng quân sự, kinh tế và tiến bộ trong khu vực", thông báo cho biết.

Việc mua bán sẽ cải thiện khả năng phòng thủ của Đài Loan bằng cách tăng cường khả năng tình báo, giám sát và trinh sát và có thể giúp ngăn chặn các hành động quân sự chống lại quốc đảo.

Bốn máy bay không người lái MQ-9 SeaGuardian do công ty General Atomic Aeronautical System của California chế tạo sẽ đi kèm với các trạm mặt đất, phụ tùng và huấn luyện liên quan. Máy bay không người lái có thể được trang bị vũ khí và cả thiết bị giám sát.

Bắc Kinh đe dọa, Washington tiến tới

Mới tuần trước, chính phủ Mỹ đã thông qua kế hoạch bán hệ thống tên lửa Harpoon trị giá 2,7 tỷ USD cho Đài Loan.

Điều đó diễn ra vài giờ sau khi Bắc Kinh công bố các biện pháp trừng phạt đối với các nhà thầu quốc phòng Mỹ, bao gồm Boeing, nhà thầu chính trong thỏa thuận Harpoon, để nhắm vào một thỏa thuận vũ khí Mỹ - Đài trước đó.

Đáp lại vụ mua bán này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 27/10 cho biết: "Trung Quốc cực lực kêu gọi phía Mỹ rút ngay kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan, ngừng liên lạc quân sự Mỹ-Đài và ngừng bán vũ khí cho hòn đảo này".

Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố rằng Đài Loan đã bị chia cắt với đại lục vào năm 1949 trong một cuộc nội chiến, và quốc đảo này là một phần lãnh thổ của mình. Bắc Kinh đã đe dọa sẽ chiếm lại Đài Loan bằng mọi giá, kể cả việc sử dụng đến vũ lực.

Trong những năm 1980, Washington đã hứa sẽ giảm và cuối cùng chấm dứt việc bán vũ khí cho Đài Loan, nhưng khẳng định rằng tranh chấp giữa Đài Loan với Bắc Kinh phải được giải quyết một cách hòa bình.

Quan hệ Trung - Mỹ đã xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ trong bối cảnh tranh chấp về an ninh, công nghệ, đại dịch viêm phổi Vũ Hán và nhân quyền.

Đài Loan từ lâu đã trở thành “cái gai” trong quan hệ Mỹ - Trung. Mặc dù Washington không tuyên bố quan hệ chính thức với quốc đảo nhưng lại là đồng minh chính của Đài Loan.

Luật pháp Hoa Kỳ đảm bảo rằng Đài Loan có thể tự vệ. Việc bán vũ khí cho quốc đảo này đã tăng lên về số lượng và chất lượng. Đe dọa của Bắc Kinh không phải là chuyện lớn.

Đức Duy

Theo Reuters / AP



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ bán máy bay không người lái cho Đài Loan, 3 thương vụ trong 2 tuần