Mỹ: Các TNS Cộng hòa đệ trình dự luật bãi bỏ Quan hệ Thương mại Bình thường Vĩnh viễn với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đang đưa ra một dự luật nhằm tước bỏ tư cách thương mại vĩnh viễn đặc biệt của Trung Quốc với Mỹ. Theo các nhà lập pháp, đã đến lúc bảo vệ việc làm của người Mỹ, và bắt Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho những vi phạm nhân quyền và việc phá hoại an ninh quốc gia Mỹ.

“Đạo luật Quan hệ Thương mại Trung Quốc” được đệ trình vào ngày 27/01 bởi các Thượng nghị sĩ Cộng hòa bao gồm ông Tom Cotton (Arkansas), ông Rick Scott (Florida), ông Ted Budd (North Carolina) và ông J.D. Vance (Ohio).

Dự luật này sẽ chấm dứt tư cách vĩnh viễn của Trung Quốc như là “Tối Huệ Quốc” (MFN - theo đó Trung Quốc sẽ được trao những đặc quyền thương mại như các nước có cùng chỉ định). Thay vào đó, Trung Quốc sẽ phải xin phép Tổng thống hàng năm để duy trì tình trạng MFN của mình.

Trong hai mươi năm, Trung Quốc đã nắm giữ quy chế tối huệ quốc vĩnh viễn, điều này đã làm gia tăng tình trạng mất việc làm trong lĩnh vực sản xuất của Mỹ, ông Cotton nói trong một tuyên bố chuẩn bị sẵn. “Ngay từ đầu, Trung Quốc chưa bao giờ xứng đáng với đặc quyền này, và Trung Quốc chắc chắn không xứng đáng với nó ngày hôm nay".

“Đã đến lúc bảo vệ việc làm của người Mỹ và buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về các trại lao động cưỡng bức và những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của họ”.

Mỹ: Thượng nghị sĩ Cộng hòa đệ trình dự luật bãi bỏ quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn của Trung Quốc
Các nhà hoạt động thuộc nhóm SumOfUs mặc trang phục mô phỏng người Duy Ngô Nhĩ trong một trại lao động cưỡng bức giả khi họ biểu tình bên ngoài một cửa hàng Apple vào ngày 04/03/2022 tại Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Cơ sở của dự luật

Tư cách MFN, còn được gọi là Quan hệ Thương mại Bình thường (NTR), trao cho các quốc gia được lựa chọn quyền lợi thương mại tự do và thừa nhận rằng quốc gia nhận sẽ nhận được tất cả các lợi ích thương mại giống như bất kỳ quốc gia nào khác có cùng chỉ định.

Chế độ cộng sản Trung Quốc đã duy trì tư cách MFN từ năm 1980, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong nhiều thập kỷ để bãi bỏ nó, đặc biệt là sau vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989. Quy chế MFN/NTR của chế độ này được chính quyền Clinton ban hành vĩnh viễn vào năm 2000.

Ông Vance nói rằng việc chỉ định như vậy đã cho phép chế độ Trung Quốc rút ruột thị trường việc làm của Mỹ một cách hiệu quả và việc hủy bỏ tình trạng đó là cần thiết để phục hồi các nỗ lực sản xuất của Mỹ.

“Tại bang Ohio, chúng tôi đã mất hơn 130.000 việc làm kể từ khi Quốc hội mắc sai lầm thảm khốc khi cấp cho Trung Quốc các đặc quyền thương mại đặc biệt hai thập kỷ trước", ông Vance nói. “Tôi đã tận mắt chứng kiến những tác động tàn khốc của tình trạng mất việc làm này và tôi biết thời điểm đã quá chín muồi để chúng ta làm điều gì đó nhằm đảo ngược xu hướng đó".

“Đạo luật này là một bước tiến mạnh mẽ hướng tới việc bảo vệ việc làm của người Mỹ và phục hồi năng lực sản xuất trong nước của chúng ta”.

Ngoài ra, Thượng nghị sĩ Scott và Budd lập luận rằng việc Mỹ cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) duy trì tình trạng MFN vĩnh viễn là không phù hợp do những nỗ lực liên tục của họ nhằm phá hoại an ninh quốc gia của Mỹ và lịch sử vi phạm nhân quyền của họ ở Tân Cương, điều Mỹ đã công nhận là một tội ác diệt chủng.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc không phải là bạn của Mỹ và nó không phải là một thế lực tốt cho thế giới", ông Budd nói. “Từ vi phạm nhân quyền đến trộm cắp việc làm và tài sản trí tuệ của Mỹ, ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm. Một trong những cách hiệu quả nhất để đẩy lùi ĐCSTQ là ban hành dự luật của Thượng nghị sĩ Cotton nhằm chấm dứt tình trạng Quan hệ Thương mại Bình thường Vĩnh viễn của Trung Quốc”.

Đạo luật Quan hệ Thương mại Trung Quốc, ngoài việc yêu cầu Tổng thống phê duyệt quy chế MFN hàng năm, cũng sẽ mở rộng danh sách các hành vi vi phạm nhân quyền có thể dẫn đến việc chấm dứt quy chế đó.

Trong số các hành vi vi phạm có thể khiến tư cách MFN của Trung Quốc bị thu hồi là việc chế độ này sử dụng lao động nô lệ, trại tập trung, cưỡng bức triệt sản, cưỡng bức mổ cướp nội tạng, âm mưu đàn áp xuyên quốc gia và hoạt động gián điệp kinh tế chống lại Mỹ

Ông Scott nói: “ĐCSTQ quan tâm đến một điều: phá hoại nước Mỹ".

“Điều đó hoàn toàn vô lý khi họ đang chống lại chúng ta. Đã đến lúc đặt lợi ích của Mỹ lên hàng đầu, chứ không phải của ĐCSTQ, và đảo ngược thứ luật cổ hủ này”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Các TNS Cộng hòa đệ trình dự luật bãi bỏ Quan hệ Thương mại Bình thường Vĩnh viễn với Trung Quốc