Mỹ: Cắt giảm nhân sự có thể bùng nổ vào năm 2023, với lĩnh vực công nghệ tăng 649% trong năm qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lĩnh vực công nghệ đang dẫn dắt xu hướng cắt giảm nhân sự tại Mỹ, với mức tăng khổng lồ trong năm 2022. Tình hình nền kinh tế, thông tin khảo sát cũng như ý kiến chuyên gia đều đang củng cố dự đoán về những khó khăn cho thị trường tuyển dụng.

Các công ty công nghệ đã cho nghỉ việc một số lượng lớn nhân viên vào năm 2022, trong khi các công ty dường như sẽ cho nghỉ việc nhiều nhân viên hơn nữa trong năm nay khi họ lên kế hoạch cho một cuộc suy thoái kinh tế sắp xảy ra.

Năm ngoái, các nhà tuyển dụng đã công bố kế hoạch cắt giảm 363.824 việc làm, tăng 13% so với 321.970 việc làm được công bố vào năm 2021, theo báo cáo ngày 05/01 từ công ty tìm việc làm có trụ sở tại Chicago, Challenger, Grey & Christmas. Lĩnh vực công nghệ chiếm phần lớn trong số các đợt cắt giảm, công bố tổng cộng 97.171 người bị cho nghỉ việc vào năm 2022, tăng 649% so với 12.975 của năm trước.

“Nền kinh tế tổng thể vẫn đang tạo ra việc làm, mặc dù các nhà tuyển dụng dường như đang tích cực lên kế hoạch cho một cuộc suy thoái. Việc tuyển dụng đã chậm lại khi các công ty áp dụng một cách tiếp cận thận trọng khi bước vào năm 2023", ông Andrew Challenger, Phó chủ tịch cấp cao của Challenger, Grey & Christmas, cho biết.

Theo một cuộc khảo sát vào tháng 12 với 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp của ResumeBuilder.com, có thể sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm nhân sự nữa.

Trong số những người được hỏi, 61% nói rằng tổ chức của họ có thể sẽ cắt giảm nhân sự vào năm 2023. Hơn nữa, 57% cho số đó có thể thấy trước 30% lực lượng lao động trở lên trong tổ chức của họ bị ảnh hưởng.

Người ta phát hiện ra rằng việc cắt giảm có nhiều khả năng xảy ra ở các công ty lớn hơn sử dụng 500 lao động trở lên, với 74% các nhà quản lý từ các công ty này thừa nhận khả năng cắt giảm. Ở những công ty sử dụng dưới 500 lao động, chỉ có 51% lãnh đạo cho biết có thể xảy ra tình trạng cắt giảm nhân viên.

Cắt giảm trong lĩnh vực công nghệ

Vào ngày 04/01, Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy đã công bố kế hoạch sa thải 18.000 nhân viên. Việc cắt giảm, bắt đầu từ năm ngoái, ban đầu được ấn định cho 10.000 việc làm. Vào tháng 11, công ty đã tạm dừng tuyển dụng gia tăng mới cho lực lượng lao động của công ty.

Mỹ: Cắt giảm nhân sự có thể bùng nổ vào năm 2023, với lĩnh vực công nghệ tăng 649% trong năm qua
Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy trên sân khấu tại sự kiện New York Times DealBook 2022 vào ngày 30/11/2022 tại Thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Thos Robinson/Getty Images cho The New York Times)

HP có kế hoạch cắt giảm 6.000 việc làm trong thời gian 3 năm do nhu cầu về máy tính cá nhân giảm. Meta đang loại bỏ 11.000 việc làm, chiếm khoảng 13% lực lượng lao động. Công ty sẽ mở rộng chính sách đóng băng tuyển dụng của mình cho đến quý đầu tiên của năm 2023.

Salesforce dự định giảm 10% lực lượng lao động. Trong một hồ sơ pháp lý vào ngày 04/01, Giám đốc điều hành Marc Benioff nói rằng công ty đã thuê “quá nhiều người” trong đại dịch COVID-19, theo Bloomberg. Doanh nghiệp hiện đang thuê 80.000 người. Vimeo cũng có kế hoạch giảm 11% lực lượng lao động toàn thời gian trên toàn cầu theo một hồ sơ pháp lý gần đây.

Đóng băng tuyển dụng, suy thoái kinh tế

Theo ResumeBuilder.com, bà Stacie Haller, nhà tuyển dụng và cố vấn nghề nghiệp, lưu ý rằng các đợt sa thải gần đây là do lĩnh vực công nghệ đang "điều chỉnh quy mô" sau khi tuyển dụng quá nhiều. Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, một số ngành công nghiệp khác cũng có thể gặp phải tình trạng đóng băng tuyển dụng, bà nói.

“Với những biến số chưa biết trong lực lượng lao động liên quan đến không chỉ các vấn đề trong nội bộ lực lượng lao động mà còn về sự thay đổi văn hóa nơi làm việc ngày nay, việc đóng băng tuyển dụng có thể là một chính sách an toàn hơn để các công ty thực hiện trước khi cần cắt giảm nhân viên. Cùng với những phát biểu về suy thoái kinh tế, đây có thể là những gì chúng ta sẽ thấy trong những tháng tới”, bà Haller cho biết.

Cục Dự trữ Liên bang đã dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng vào năm 2023 khi cơ quan này tiếp tục tăng lãi suất tiêu chuẩn nhằm giảm áp lực lạm phát cao. Có những lo ngại rằng các hành động của Fed cuối cùng sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái, do đó làm tăng tỷ lệ thất nghiệp.

Trong khi đó, khu vực tư nhân của Mỹ đã tạo thêm 235.000 việc làm trong tháng 12, theo báo cáo của ADP vào ngày 05/01. Tiền lương hàng năm tăng 7,3%, đây là mức suy giảm lớn nhất trong tăng trưởng tiền lương cho nhân viên trong ba năm.

“Thị trường lao động mạnh nhưng bị phân mảnh, với việc tuyển dụng thay đổi mạnh mẽ theo ngành và quy mô cơ sở", bà Nela Richardson, nhà kinh tế trưởng của ADP cho biết. “Các phân khúc kinh doanh tuyển dụng nhiều trong nửa đầu năm 2022 đã chứng kiến việc tuyển dụng được thực hiện chậm lại và trong một số trường hợp, đã cắt giảm việc làm vào tháng cuối cùng của năm”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Cắt giảm nhân sự có thể bùng nổ vào năm 2023, với lĩnh vực công nghệ tăng 649% trong năm qua