Mỹ: Chi phí năng lượng vận hành xe điện vượt xe xăng ở phân khúc trung bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với phân khúc giá trung bình, chi phí cung cấp năng lượng cho xe điện đã vượt xe xăng. Tuy nhiên, với phân khúc hạng sang, chi phí cho xe điện vẫn thấp hơn xe xăng. Vấn đề chi phí cũng trở nên đáng chú ý khi các chiếc xe Model Y của Tesla bị gửi đi bán đấu giá khi bị hỏng do va chạm do chúng quá đắt đỏ để sửa chữa.

Chi phí cung cấp năng lượng vận hành xe điện ở Mỹ lần đầu tiên cao hơn xe chạy bằng xăng trong 18 tháng qua, một công ty tư vấn cho biết.

“Vào quý IV năm 2022, những người lái xe ô tô ICE (Động cơ đốt trong) có giá trung bình điển hình đã trả khoảng 11,29 USD để cung cấp nhiên liệu cho phương tiện của họ cho 100 dặm lái xe. Chi phí đó rẻ hơn khoảng 0,31 USD so với số tiền phải trả của những người lái xe EV giá trung bình chủ yếu sạc ở nhà, và thấp hơn 3 USD so với chi phí phải trả của những người lái xe EV tương đương sử dụng sạc thương mại", Anderson Economic Group (AEG) cho biết trong một phân tích.

Tuy nhiên, những chiếc xe điện hạng sang vẫn có lợi thế về chi phí so với những chiếc xe chạy bằng xăng tương đương.

Các chủ sở hữu EV hạng sang trung bình phải trả 12,4 USD để lái xe mỗi 100 dặm nếu họ chủ yếu sạc xe ở nhà hoặc 15,95 USD nếu họ chủ yếu sạc xe ở các trạm sạc thương mại vào quý IV năm 2022.

Trong khi đó, chi phí nhiên liệu cho những chiếc ô tô hạng sang chạy bằng xăng trung bình là 19,96 USD cho mỗi 100 dặm.

Theo trang web của công ty, AEG là một công ty tư vấn có trụ sở tại Michigan, cung cấp các nghiên cứu và tư vấn về kinh tế, định giá, phân tích thị trường và chính sách công.

Chi phí cung cấp năng lượng vận hành trong phân tích dựa trên các điều kiện lái xe thực tế tại Mỹ bao gồm chi phí năng lượng, thuế tiểu bang tính cho bảo trì đường bộ, chi phí vận hành máy bơm hoặc bộ sạc và chi phí lái xe đến trạm tiếp năng lượng, AEG cho biết .

Xe Tesla Model Y quá đắt để sửa chữa

Mỹ: Chi phí năng lượng vận hành xe điện vượt xe xăng ở phân khúc trung bình
Những chiếc ô tô điện Tesla Model Y mới được hoàn thành tại nhà máy sản xuất ô tô điện Tesla Gigafactory mới vào ngày 21/03/2022 gần Gruenheide, Đức. (Ảnh: Sean Gallup/Getty Images)

Các hãng bảo hiểm đang gửi những chiếc Tesla Model Y mới đi được ít quãng đường đến các cuộc đấu giá xe hỏng vì chúng quá đắt để sửa chữa.

Trong số hơn 120 chiếc Model Y bị hỏng hoàn toàn sau các vụ va chạm, sau đó được niêm yết tại cuộc đấu giá vào tháng 12 và đầu tháng 1, phần lớn đã đi chưa đến 10.000 dặm trên đồng hồ đo quãng đường, theo một phân tích của Reuters dựa trên dữ liệu trực tuyến từ Copart và IAA, hai nhà đấu giá xe hỏng lớn nhất ở Mỹ.

Niêm yết đấu giá của Copart và IAA chỉ ra liệu các phương tiện có liên quan đến va chạm phía trước, phía sau hay bên hông và thường bao gồm các bức ảnh sau va chạm của từng phương tiện. Nhưng niêm yết không tiết lộ chi tiết cụ thể về loại hình thiệt hại.

Niêm yết của Copart trong một số trường hợp bao gồm tên của các công ty bảo hiểm đã mua lại những chiếc xe bị tai nạn, sau đó niêm yết chúng để bán đấu giá. Những công ty đó bao gồm State Farm, Geico, Progressive và Farmers. Geico là một đơn vị của Berkshire Hathaway Inc của Warren Buffet.

Tất cả các Model Y trong phân tích của Reuters đều là các mẫu 2022 hoặc 2023 được chế tạo tại nhà máy Fremont ở Northern California hoặc nhà máy Austin, Texas.

Các công ty bảo hiểm thường “xử lý toàn bộ” (total) một chiếc xe - có nghĩa là loại bỏ nó và hoàn trả tiền cho chủ sở hữu - khi chi phí sửa chữa ước tính được coi là quá cao.

Một chiếc Model Y Long Range 2022 được chế tạo tại Austin liên quan đến va chạm phía trước và được IAA niêm yết vào đầu tháng 1 có giá bán lẻ là 61.388 USD và chi phí sửa chữa ước tính là 50.388 USD. Chủ sở hữu của chiếc xe đã không được nêu tên.

Một chiếc Model Y thứ hai được chế tạo tại Austin, liên quan đến va chạm bên hông và được IAA niêm yết, có giá bán lẻ là 72.667 USD và chi phí sửa chữa ước tính là 43.814 USD.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Chi phí năng lượng vận hành xe điện vượt xe xăng ở phân khúc trung bình