Mỹ: Cuộc họp của giới lãnh đạo về trần nợ bị hoãn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình đàm phán về trần nợ có vẻ vẫn rất chậm chạp. Cuộc họp được lên lịch đã bị hoãn lại, trong lúc cả hai phe vẫn kiên trì với quan điểm của mình.

Theo Tòa Bạch Ốc, cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo hàng đầu của Quốc hội được lên lịch vào ngày 12/05 để thảo luận về trần nợ đã được lùi lại cho đến tuần sau.

Các nhà lãnh đạo của nước Mỹ đã lên kế hoạch gặp nhau để thảo luận về việc nâng trần nợ để đảm bảo nước Mỹ có thể đáp ứng các nghĩa vụ nợ trước thời hạn 01/06.

“Các viên chức sẽ tiếp tục làm việc và tất cả các lãnh đạo đã đồng ý gặp mặt vào đầu tuần tới”, một phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc nói với The Epoch Times.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hòa - California) nói với các phóng viên rằng, việc hoãn lại cuộc họp không có nghĩa là các cuộc đàm phán với Tổng thống đã thất bại. Ông McCarthy xác nhận rằng cuộc họp đã được lên lịch lại. Ông nói rằng tình hình không tiến triển đủ nhanh để tổ chức cuộc họp trong tuần này.

“Đây là một diễn biến tích cực. Các cuộc họp đang có tiến triển. Các viên chức đang tiếp tục họp và đây không phải là thời điểm thích hợp để các lãnh đạo gặp mặt trở lại”, một nguồn tin quen thuộc với vấn đề nói với The Epoch Times.

Diễn biến mới đây

Vào ngày 09/05, ông Biden đã gặp ông McCarthy và các nhà lãnh đạo Quốc hội khác tại Tòa Bạch Ốc sau ba tháng bế tắc về trần nợ.

“Chúng tôi đã đồng ý tiếp tục thảo luận và chúng tôi sẽ gặp lại vào thứ 6 [12/05]”, ông Biden nói với các phóng viên sau cuộc họp ngày 09/05. Ông đồng thời lưu ý rằng cho đến lúc đó, nhân sự của cả hai bên sẽ gặp nhau hàng ngày để thảo luận.

Giới hạn hiện tại đối với các khoản vay liên bang của Mỹ là 31,4 nghìn tỷ USD. Và mặc dù Mỹ này chưa bao giờ vỡ nợ trước đây, nhưng theo Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, điều đó có thể xảy ra ngay từ đầu tháng 6 nếu giới hạn nợ không được nâng lên.

“Mọi người trong cuộc họp này đã nhắc lại quan điểm của họ”, ông McCarthy nói với các phóng viên bên ngoài Tòa Bạch Ốc sau cuộc họp vào ngày 09/05. “Tôi không thấy bất kỳ động thái mới nào".

“Tôi nghĩ điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm là tìm những lĩnh vực mà chúng ta có thể loại bỏ lãng phí, tìm những điểm mà chúng ta có thể phát triển nền kinh tế này, và đó chính xác là điều mà dự luật của Hạ viện thực hiện”.

Vào tháng 4, các đảng viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã thông qua “Đạo luật Giới hạn, Tiết kiệm, Tăng trưởng”. Đạo luật này sẽ hạn chế chi tiêu liên bang cho năm tài chính 2024 chỉ ở mức của năm 2022 nhằm giúp bù đắp cho việc tăng trần nợ thêm 1,5 nghìn tỷ USD hoặc đình chỉ giới hạn nợ đến tháng 03/2024. Dự luật dài 320 trang tìm cách khôi phục chi tiêu về mức năm 2022 và hạn chế tăng trưởng chi tiêu ở mức 1% mỗi năm.

Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc đã bác bỏ đề xuất của đảng Cộng hòa, cáo buộc các Đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đề xuất “những cắt giảm có hại đối với việc chăm sóc cựu chiến binh, an toàn công cộng, giáo dục, v.v.”.

Ông McCarthy đã đề xuất “một con đường rất khác cho tương lai”, ông Biden nói sau cuộc họp.

“Tôi không chắc,” ông nói. “Tôi không nghĩ họ chắc chắn một cách chính xác về những gì họ đang đề xuất”.

Tuy nhiên, ông Biden không loại trừ việc gia hạn trần nợ trong thời gian ngắn.

Vào ngày 10/05, Tổng thống lại gây sức ép với các đảng viên Cộng hòa trong một bài phát biểu ở New York, gọi những lời đe dọa của họ về trần nợ là "nguy hiểm" và vô nghĩa.

“Nếu chúng ta vỡ nợ, cả thế giới sẽ gặp rắc rối. Đây là một cuộc khủng hoảng nhân tạo”, ông Biden nói. “Mỹ là nền kinh tế mạnh nhất thế giới. Và chúng ta nên cắt giảm chi tiêu và giảm thâm hụt mà không gây ra khủng hoảng không cần thiết một cách có trách nhiệm”.

Khi được hỏi liệu ông Biden có đang cân nhắc hoãn chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G-7 tại Nhật Bản vào tuần tới hay không, thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên vào ngày 10/5 rằng, Tổng thống “cam kết sẽ đến G-7. … Nhưng ngăn chặn tình trạng vỡ nợ là điều quan trọng nhất trong chương trình chính sách của ông ấy".

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Cuộc họp của giới lãnh đạo về trần nợ bị hoãn