Mỹ-Đài liên thủ: Tiếp theo 1,8 tỷ USD tuần trước, Mỹ lại thông báo bán 2,4 tỷ USD hệ thống phòng thủ bờ biển cho Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa kỳ thông báo đã thông qua việc bán 100 hệ thống phòng thủ bờ biển Harpoon trị giá 2,4 tỷ USD cho Đài Loan hôm qua, ngày 26/10/2020, một động thái chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh tức giận, sau thỏa thuận tên lửa 1 tỷ USD của Washington vào tuần trước với hòn đảo tự trị này.

Việc bán hệ thống Harpoon được đề xuất "sẽ giúp cải thiện an ninh của Đài Loan và hỗ trợ duy trì ổn định chính trị, cân bằng quân sự... và tiến bộ trong khu vực", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Thỏa thuận này bao gồm việc bán 100 Harpoon Coastal Defense Systems (HCDS), trong đó bao gồm 400 RGM-84L-4 Harpoon Block II Surface - tên lửa với tầm bắn tối đa 75 dặm (125 km).

Tên lửa do Boeing sản xuất có thể được đặt trên bệ cố định hoặc gắn trên xe tải.

Chế độ dân chủ và tự trị của Đài Loan đang chịu mối đe dọa xâm lược thường xuyên của Trung Quốc, các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ của họ. Lãnh đạo Trung Quốc luôn tuyên bố cương quyết rằng sẽ chiếm đảo một ngày nào đó, bằng vũ lực nếu cần thiết.

Bắc Kinh đã gia tăng áp lực ngoại giao và quân sự lên Đài Loan kể từ cuộc bầu cử năm 2016 của Tổng thống Thái Anh Văn, người coi hòn đảo này là một quốc gia có chủ quyền trên thực tế, chứ không phải là một phần của "một Trung Quốc".

Các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan với tần suất ngày càng nhiều trong những tháng gần đây, trong khi các bộ phim tuyên truyền của Bắc Kinh đang trình chiếu các cuộc tấn công mô phỏng vào vùng lãnh thổ này.

Thứ Tư tuần trước, Mỹ cho biết họ đã thông qua việc bán 135 tên lửa hành trình dẫn đường chính xác AGM-84H SLAM-ER được phóng từ trên không trị giá 1 tỷ USD - có tầm bắn lớn hơn chiều rộng của eo biển nằm giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Đáp lại, Bắc Kinh hôm thứ Hai (ngày 26/10) cho biết họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Lockheed Martin, một bộ phận quốc phòng của Boeing và các công ty Mỹ khác liên quan đến việc bán vũ khí.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng các lệnh trừng phạt là "để bảo vệ lợi ích quốc gia" và sẽ áp dụng đối với những người đã "hành xử không tốt trong quá trình bán vũ khí cho Đài Loan".

Ông Triệu không cho biết thêm chi tiết về các lệnh trừng phạt.

Dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã đưa Đài Loan vào cuộc như một phần của sự siết chặt ngoại giao và kinh tế đối với đối thủ Trung Quốc, cử các phái viên cấp cao đến đây, thúc đẩy bán vũ khí và rất có thể sẽ tiến xa hơn trong quan hệ ngoại giao với Đài Loan nếu Tổng thống Trump tái đắc cử.

Trần Đức

Theo AFP

 



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ-Đài liên thủ: Tiếp theo 1,8 tỷ USD tuần trước, Mỹ lại thông báo bán 2,4 tỷ USD hệ thống phòng thủ bờ biển cho Đài Loan