Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật Giảm Lạm phát cho phép thuê thêm 87.000 nhân viên Sở Thuế vụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng hòa cho rằng dự luật do Đảng Dân chủ hậu thuẫn trị giá 740 tỷ USD bao gồm cung cấp tài chính để thuê thêm 87.000 nhân viên Sở Thuế vụ (IRS) mới sẽ nhắm vào người Mỹ phổ thông.

Dự luật được gọi là "Đạo luật Giảm Lạm phát" đã được thông qua tại Thượng viện trong một cuộc bỏ phiếu có kết quả 51–50, khi Phó Tổng thống Kamala Harris (Đảng Dân chủ) bỏ lá phiếu quyết định phá vỡ thế cân bằng. Một điều khoản trong dự luật này là thuê thêm 87.000 nhân viên Sở Thuế vụ (IRS) một động thái được các đảng viên Dân chủ biện hộ rằng sẽ dùng để nhắm vào những người gian lận thuế.

"Hàng triệu người Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng bởi điều đó ngoài việc nhận được dịch vụ tốt hơn từ IRS, được trả lời qua điện thoại, [và] nhận được các câu hỏi họ cần để tuân thủ luật thuế của chúng ta", Thượng nghị sĩ Ben Cardin (Dân chủ - Maryland) chia sẻ với Fox News hôm 7/8. "Việc kiểm toán sẽ tập trung vào những người có thu nhập cao, các tập đoàn lớn, v.v.".

Các đảng viên Dân chủ đã chỉ ra một báo cáo hồi tháng 5/2022 từ Văn phòng Trách nhiệm Giải trình Chính phủ (GAO) cho thấy các cuộc kiểm toán của IRS đã giảm trong thập kỷ qua, bao gồm cả việc kiểm toán những người giàu có.

Trong một bức thư gần đây gửi tới Quốc hội , Ủy viên Sở Thuế vụ (IRS) Chuck Rettig cho biết nếu cơ quan này có thêm 80 tỷ USD thông qua luật này thì điều đó sẽ không tăng cường kiểm toán các hộ gia đình có thu nhập dưới 400.000 USD mỗi năm.

"Những nguồn lực này hoàn toàn không phải cho việc tăng cường kiểm tra kiểm toán các doanh nghiệp nhỏ hoặc người Mỹ có thu nhập trung bình", ông Retting viết trong bức thư. "Như chúng tôi đã lên kế hoạch, chúng tôi thiết kế việc đầu tư các nguồn lực thực thi này dựa trên chỉ thị của Bộ Tài chính rằng, tỷ lệ kiểm toán sẽ không tăng so với những năm gần đây đối với các hộ gia đình có thu nhập dưới 400.000 USD".

Cảnh báo

Nhưng Đảng Cộng hòa nói rằng Sở Thuế vụ (IRS), với hàng chục nghìn nhân viên mới, sẽ nhằm vào những người Mỹ trung lưu.

"Nghiêm túc mà nói, bạn phải thiếu ý thức đến mức nào để có thể khoe khoang về việc ép buộc một dự luật có tính chất đảng phái thuần túy thông qua Thượng viện, mà nó tăng thuế cho tầng lớp trung lưu, làm cho lạm phát tồi tệ hơn, giảm thu nhập sau thuế của người Mỹ ở mọi mức thu nhập, giảm tăng trưởng kinh tế trong thời kỳ suy thoái, và cử cả một đội quân nhân viên thực thi của Sở Thuế vụ đuổi theo bà già?", người phát ngôn của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Tommy Pigott đặt câu hỏi, Washington Examiner đưa tin.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Cộng hòa - Texas) cho biết, các nhân viên mới của Sở Thuế vụ sẽ "nhằm vào người Mỹ với 1,2 triệu cuộc kiểm toán mới, hơn một nửa trong số đó sẽ dành cho những người kiếm được ít hơn 75.000 USD một năm".

"Dự luật này là một phần thưởng cho cánh tả cấp tiến của Đảng Dân chủ, với cái giá phải trả thuộc về những người Mỹ tầng lớp trung lưu. Đó là sự phản bội lời hứa của Tổng thống Biden là không tăng thuế đối với tầng lớp trung lưu. Đừng có nhầm — dự luật này sẽ làm tổn thương nước Mỹ và những người Mỹ chăm chỉ vào thời điểm mà chúng ta ít có khả năng chịu được điều đó nhất", Thượng nghị sĩ Cruz cho biết.

Thượng nghị sĩ Mike Crapo (Cộng hòa - Idaho) thành viên Đảng Cộng hòa của Ủy ban Tài chính Thượng viện — phản bác tuyên bố của Đảng Dân chủ rằng nguồn tài chính mới sẽ được sử dụng để nhằm vào gian lận thuế và các triệu phú.

"Các đồng nghiệp của tôi tuyên bố rằng, đợt tăng tài trợ khổng lồ này sẽ cho phép Sở Thuế vụ đuổi theo các triệu phú, tỷ phú và những người được gọi là người giàu 'gian lận thuế', nhưng thực tế là một phần đáng kể của khoản tài trợ húp híp cho Sở Thuế vụ sẽ đến từ những người nộp thuế có thu nhập dưới 400.000 USD", ông nói trong một tuyên bố ngày 7/8/2022.

8/8/2022, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói rằng tuyên bố của Đảng Cộng hòa về việc Sở Thuế vụ sẽ kiểm toán nhiều hơn hoặc sẽ có thay đổi trong luật thuế của Mỹ là sai sự thật.

"Đây chỉ là ví dụ mới nhất, lại một lần nữa, về những người không làm gì hết, nhằm bảo vệ phúc lợi thuế cho người giàu, với cái giá phải trả là tất cả mọi thứ khác", bà Karine Jean-Pierre tuyên bố với các phóng viên trên Không Lực Một. "Chúng là những lời nói dối trắng trợn".

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật Giảm Lạm phát cho phép thuê thêm 87.000 nhân viên Sở Thuế vụ