Mỹ giải phóng thêm 2 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ chiến lược để bình ổn giá dầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 30/12/2021, bộ Năng lượng Mỹ đã phê duyệt việc xuất 2 triệu thùng dầu thô từ Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) cho Tập đoàn ExxonMobil. Động thái này là một phần của sáng kiến ​​vào tháng 11 của chính phủ liên bang Mỹ nhằm giảm giá xăng dầu trong nước.

Đây là lần trao đổi dầu thô thứ 3 với ExxonMobil. Cho đến nay, bộ Năng lượng Mỹ (DOE) đã lấy ra hơn 7 triệu thùng dầu từ SPR trong nỗ lực đẩy mạnh nguồn cung nhiên liệu. “Trao đổi dầu” là tình huống trong đó các tập đoàn dầu mỏ mượn dầu từ SPR; sau đó họ sẽ trả lại toàn bộ cộng thêm một lượng bổ sung - lượng này phụ thuộc vào thời gian họ giữ dầu.

“Việc trao đổi thường xảy ra khi thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn như bão; hoặc để đối phó với sự gián đoạn tạm thời, chẳng hạn như tắc nghẽn đường ống hay đóng cửa các cung đường vận chuyển trên biển”, theo DOE.

Nhà Trắng đã công bố kế hoạch giải phóng 50 triệu thùng từ SPR trong một nỗ lực phối hợp với các nước mua dầu trên toàn thế giới. Kế hoạch này là để đối phó với giá dầu tăng cao sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ từ chối lời kêu gọi của Mỹ về việc cung cấp thêm dầu thô vào thị trường và ổn định giá.

Trong số 50 triệu thùng dầu, 32 triệu thùng là ở dạng trao đổi. Tính đến ngày 24/12, còn 595 triệu thùng dầu ở các kho dự trữ của Mỹ. Với sức chứa 714 triệu thùng, SPR là kho dự trữ lớn nhất trên thế giới và chiếm khoảng một nửa tổng dự trữ chiến lược toàn cầu.

“Quyết định của Tổng thống Biden về việc khai thác nguồn dự trữ chiến lược của Mỹ … không phải là giải pháp thực sự cho cuộc khủng hoảng năng lượng của chúng ta”, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, ông Kevin McCarthy (đảng Cộng hòa, bang California), viết trên Twitter vào tháng 11.

Trên thực tế, dầu lấy từ SPR đã được thị trường định giá và hầu như không làm giảm giá dầu đang tăng cao. Vào hồi tháng 10/2021, giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) tại Mỹ đã đạt mức cao nhất trong 7 năm.

Sự lây lan của biến thể Omicron đã làm gián đoạn tốc độ phục hồi của các nền kinh tế trên thế giới sau thời gian giãn cách bởi đại dịch. Nhu cầu về dầu suy yếu đã làm giảm sự gia tăng của giá dầu, nhưng điều đó chỉ là tạm thời. GasBuddy dự đoán rằng giá dầu trung bình tại Mỹ sẽ có thời điểm ở mức 4 USD/gallon vào năm nay.

Chi Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ giải phóng thêm 2 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ chiến lược để bình ổn giá dầu