Mỹ giảm thuế xăng dầu, tặng tiền cho tài xế để trợ giúp người dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức một số bang tại Mỹ đang tạm dừng thu thuế xăng dầu trong khi chi phí nhiên liệu cao kỷ lục. Quyết định này nhằm giúp người dân giảm bớt cảm giác “xót tiền” khi đổ xăng.

Bang Maryland và Georgia tạm thời cắt giảm thuế xăng dầu do giá nhiên liệu tăng cao, theo The Wall Street Journal đưa tin ngày 21/3. Hiện tại, mức giá xăng trung bình tại Mỹ vào khoảng 4,25 USD/gallon, tức khoảng 25.850 đồng/lít (1 gallon tương đương 3,785 lít).

Cắt giảm thuế xăng dầu

Thống đốc bang Maryland, ông Larry Hogan, ngày 18/3 đã ký đạo luật khẩn cấp để đình chỉ trong 30 ngày đối với thuế của bang là 0,361 USD/gallon xăng. Quyết định này cũng tạm dừng thuế 0,3685 USD/gallon dầu diesel.

“Quyết định này sẽ giúp người dân giảm bớt cảm giác “xót tiền” khi đổ xăng”, Thống đốc Hogan nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp để cứu trợ cho người dân Maryland”.

Tương tự, cùng ngày 18/3, Thống đốc bang Georgia Brian Kemp đã thông qua việc đình chỉ mức thuế 0,291 USD/gallon xăng và 0,326/gallon dầu diesel cho đến cuối tháng 5. Ông Kemp viết trên Twitter: “Chúng tôi đang làm phần việc của mình để giảm bớt tác động đến ví tiền của các bạn”.

Hồi đầu tháng 3, các nhà lập pháp của bang Florida đã thông qua việc tạm ngưng mức thuế 0,25 USD/gallon xăng. Thống đốc bang Connecticut và các nghị sĩ bang cũng đã đạt được thỏa thuận tạm dừng các khoản thu thuế xăng dầu cho đến cuối tháng 6.

Giới nghị sĩ ở các bang Illinois, Massachusetts, Maine, Michigan, Minnesota, New York và Tennessee cũng đang cân nhắc xem có nên dừng áp dụng thuế đối với xăng dầu hay không.

Tặng tiền cho tài xế

Còn bang California xem xét hỗ trợ cho mỗi tài xế chở hàng một khoản tiền trị giá 400 USD để giúp giảm bớt tác động của giá xăng dầu.

Ở cấp liên bang, một số thành viên Quốc hội đang kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden đình chỉ thuế liên bang đối với nhiên liệu.

Theo Viện Dầu khí Mỹ, người dân nước này đang phải trả trung bình 13% tiền thuế liên bang và tiểu bang cho mỗi gallon xăng dầu.

Giá nhiên liệu tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến giá hàng hóa leo thang, từ đó thúc đẩy lạm phát và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Các nước trên thế giới kìm giá xăng ra sao?

Tại Pháp, Thủ tướng Jean Castex hôm 12/3 thông báo chính phủ sẽ trợ giá 0,16 USD/lít xăng và dầu diesel với mong muốn giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp đối phó với tình trạng chi phí nhiên liệu tăng cao.

Theo ông Castex, biện pháp này sẽ được áp dụng trong vòng 4 tháng kể từ ngày 1/4. Kế hoạch này dự kiến tiêu tốn của chính phủ khoảng 2 tỷ EUR. Bên cạnh đó, Pháp đã chi tổng cộng 20 tỷ EUR để cắt giảm thuế và trợ cấp đối với hóa đơn điện và khí đốt.

Một số quốc gia khác tại châu Âu như Ireland hay Bồ Đào Nha cũng có động thái cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và dầu diesel để giảm bớt gánh nặng chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Tại Malaysia, Bộ trưởng Tài chính nước này mới đây cho biết dự luật trợ giá xăng dầu có thể tăng gấp đôi lên 6,7 tỷ USD nếu giá dầu thô tiếp tục duy trì ở mức cao. Tính riêng tháng giêng, chính phủ Malaysia đã chi 475 triệu USD cho các khoản trợ giá xăng, dầu diesel và khí hóa lỏng, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Nhật Bản, vào tháng 2, chính phủ nước này thông báo tăng mức trợ giá cho các nhà phân phối dầu từ 0,042 USD/lít lên 0,21 USD/lít. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng đang xem xét việc giảm thuế nhiên liệu xuống 0,21 USD/lít.

Xem thêm:

 

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ giảm thuế xăng dầu, tặng tiền cho tài xế để trợ giúp người dân