Mỹ: Lạm phát tháng 12 tiếp tục hạ nhiệt xuống còn 6,5%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi giá xăng tiếp tục xu hướng giảm, giá thực phẩm vẫn tăng mạnh. Việc lạm phát trong tháng 12 giảm củng cố quan điểm cho rằng lạm phát tại Mỹ đã đạt đỉnh, điều có thể khiến Fed sớm dừng chu kỳ tăng lãi suất.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, tỷ lệ lạm phát hàng năm của Mỹ đã giảm xuống 6,5% vào tháng 12 năm 2022, từ mức 7,1% vào tháng 11 năm 2022. Chỉ số giá tiêu dùng giảm 0,1% khi tính theo tháng.

Tỷ lệ lạm phát lõi, loại trừ các lĩnh vực năng lượng và thực phẩm dễ biến động, đã giảm xuống 5,7% trong tháng trước, từ mức 6% trong tháng 11.

Giá thực phẩm vẫn tăng khi chỉ số này cao hơn 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá siêu thị tương đối không thay đổi so với tháng 11/2022, với mức tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 12/2022.

Giá xăng tiếp tục xu hướng giảm, giảm 9,4% từ tháng 11 đến tháng 12. Trên cơ sở hàng năm, giá xăng giảm 1,5%. Trong khi chi phí dầu nhiên liệu tăng 41,5% so với năm trước, thì nó lại giảm 16,6% so với tháng trước.

Giá các phương tiện mới tiếp tục giảm 5,9% tính theo năm và giảm 0,1% so với tháng trước. Giá ô tô và xe tải đã qua sử dụng giảm 8,8% so với năm trước và giảm 2,5% so với tháng trước.

Giá quần áo tăng 2,9%, chi phí nhà ở tăng 7,5% và giá dịch vụ vận tải tăng 14,6%. Hàng hóa và dịch vụ chăm sóc y tế tăng giá lần lượt là 3,2% và 4,1% so với năm trước.

Trong chỉ số thực phẩm, trứng ghi nhận mức tăng đáng kể khi giá tăng 60% so với năm trước. Từ tháng 11 đến tháng 12, giá trứng tăng 11,1%. Các mặt hàng thực phẩm khác chứng kiến mức tăng đáng kể so với một năm trước: bơ thực vật (43,8%), bơ (31,4%), rau diếp (24,9%), bột mì (23,4%), cà phê (14,3%) và sữa (12,5%).

Mỹ: Lạm phát tháng 12 tiếp tục hạ nhiệt xuống còn 6,5%
Biển báo giới hạn mua trứng được trưng bày tại một cửa hàng tạp hóa ở Irvine, California, Mỹ, vào ngày 11/1/2023. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)

Tin không vui cho các bậc cha mẹ là thực phẩm tại các trường tiểu học và trung học đã tăng 305% so với một năm trước.

Giá thuê nhà tăng 7,6% so với năm ngoái và tiền thuê nhà ở chính tăng 8,3%, làm tăng thêm chi phí chỗ ở. Giá các tiện ích cũng tăng cao hơn, với giá điện tăng 14,3% và dịch vụ khí đốt theo đường ống tiện ích tăng hơn 19%.

Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ kết thúc vào ngày 12/01 với mức tăng nhỏ sau dữ liệu lạm phát mới nhất được công bố. Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones tăng 0,64%, S&P 500 tăng 0,34% trong khi chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,64%.

Giá hàng hóa kim loại tăng vọt sau báo cáo, với giá vàng lên tới 1.900 USD/ounce và bạc tăng gần 3% lên trên 24 USD/ounce.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm chuẩn giảm 5 điểm cơ bản xuống khoảng 3,50%.

Ảnh hưởng tới cuộc chiến lạm phát

Hướng tới CPI tháng 01/2023, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland dự kiến tỷ lệ lạm phát hàng năm sẽ ở mức 6,5% và chỉ số giá hàng tháng sẽ tăng 0,5%.

Ông Greg McBride, nhà phân tích tài chính chính tại Bankrate, nói rằng thông tin lạm phát “sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý và đi một chặng đường dài hướng tới việc hình thành kỳ vọng ở mức độ cao hơn nữa cho cuộc họp đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang vào năm 2023”.

Ông cho biết trong một lưu ý: “Việc tiếp tục hạ nhiệt trong áp lực giá đối với nhiều loại hàng hóa và dịch vụ sẽ củng cố quan điểm rằng lạm phát đã đạt đỉnh và duy trì hy vọng lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới”.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) sẽ tổ chức cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày tiếp theo vào ngày 31/01 và ngày 01/02, với nhiều nhà đầu tư dự đoán lãi suất chỉ tăng 25 điểm cơ bản, theo công cụ CME FedWatch.

Các nhà quan sát thị trường cho biết dữ liệu lao động hạ nhiệt và lạm phát chậm lại có thể thúc đẩy Fed nhấn nút tạm dừng chu kỳ thắt chặt vào mùa xuân, khiến lãi suất quỹ liên bang dừng ở mức khoảng 5%.

Mỹ: Lạm phát tháng 12 tiếp tục hạ nhiệt xuống còn 6,5%
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell trả lời câu hỏi của các phóng viên trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FMOC) tại trụ sở cơ quan vào ngày 02/11/2022 ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

“Việc công bố dữ liệu lạm phát này không đủ để cản trở một Fed diều hâu [tích cực tăng lãi suất]”, ông Giuseppe Sette, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch của Toggle AI cho biết. “Lạm phát đang giảm (như các chỉ số hàng đầu của nó đã gợi ý) nhưng Fed có thể cân nhắc rằng mức độ lạm phát vẫn còn quá cao và nguy cơ lạm phát kéo dài quá cao để có thể dừng chu kỳ tăng lãi suất đang diễn ra. Chừng nào thị trường lao động vẫn mạnh mẽ như hiện tại - ngoài lĩnh vực công nghệ và tài chính - Fed có thể vẫn sẽ tiếp tục hành trình và tiếp tục tăng lãi suất".

Khảo sát về các dự đoán kinh tế của Ngân hàng Trung ương đã đưa ra tỷ lệ trung bình là 5,1% vào năm 2023. Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với các phóng viên trong cuộc họp báo sau cuộc họp FOMC vào tháng trước rằng tổ chức này đang tiến gần đến mức giới hạn, mức chính sách tiền tệ làm chậm tăng trưởng kinh tế.

Nhiều quan chức của Fed đã trình bày kịch bản rằng Ngân hàng Trung ương cần nâng lãi suất cao hơn, tạm dừng và sau đó duy trì mức lãi suất đó để xem các động thái đó ảnh hưởng đến lạm phát và nền kinh tế rộng lớn hơn như thế nào.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Minneapolis, ông Neel Kashkari, gần đây đã viết trong một bài luận đăng trên trang web của Ngân hàng Trung ương khu vực rằng ông thấy FFR (Lãi suất Quỹ Liên bang) đạt đỉnh 5,4%.

“Mặc dù tôi tin rằng còn quá sớm để tuyên bố chắc chắn rằng lạm phát đã đạt đỉnh, nhưng chúng ta đang thấy ngày càng có nhiều bằng chứng khẳng định điều đó có thể xảy ra. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, sẽ là phù hợp nếu tiếp tục tăng lãi suất ít nhất là trong vài cuộc họp tiếp theo cho đến khi chúng ta tin rằng lạm phát đã đạt đến đỉnh điểm”, ông viết.

“Một khi chúng ta đạt đến điểm đó, thì bước thứ hai trong quá trình chống lạm phát của chúng ta, như tôi thấy, sẽ là tạm dừng để những động thái thắt chặt mà chúng ta đã thực hiện ngấm vào nền kinh tế”.

Các đồng nghiệp của ông ấy đưa ra một con số thấp hơn một chút.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal vào ngày 09/01, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco Mary Daly cho rằng lãi suất chuẩn cần tăng lên phạm vi 5 và 5,25% để đối phó thành công với lạm phát.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta Raphael Bostic cũng nói với Atlanta Rotary Club vào ngày 09/01 rằng lãi suất nên được tăng lên mức 5 đến 5,25% và giữ ở đó trong “một thời gian dài”.

“Tôi không phải là người ủng hộ xoay trục. Tôi nghĩ chúng ta nên tạm dừng và giữ nguyên ở đó, và để chính sách vận hành”, ông nói.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Lạm phát tháng 12 tiếp tục hạ nhiệt xuống còn 6,5%