Mỹ: Nối gót Ngân hàng Thung lũng Silicon, ngân hàng tiền mã hóa khổng lồ Signature bị đóng cửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ sụp đổ ngân hàng lớn thứ 3 trong lịch sử Mỹ đã xảy ra, chỉ vài ngày sau sự sụp đổ lớn thứ 2 là Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB). Các cơ quan quản lý đã tiến hành can thiệp nhằm trấn an công chúng và ngăn chặn sự đổ vỡ lan rộng trong hệ thống.

Các cơ quan quản lý của Mỹ vào hôm Chủ nhật (12/03) thông báo rằng họ đang can thiệp để đóng cửa Ngân hàng Signature, đánh dấu ngân hàng thứ hai của Mỹ sụp đổ chỉ trong vài ngày và là vụ sụp đổ ngân hàng lớn thứ ba trong lịch sử Mỹ.

Ngân hàng đã được đặt dưới quyền tiếp nhận của cơ quan cho vay khẩn cấp của Fed, Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC).

Các cơ quan quản lý cho biết các khách hàng của Ngân hàng Signature vẫn hoàn toàn có thể rút tiền gửi của mình. Đây là động thái tương tự để đảm bảo các bên gửi tiền như ở SVB vẫn có thể lấy lại tiền của mình.

Theo hồ sơ chứng khoán tháng 12/2022, Ngân hàng Signature có trụ sở tại New York đã nắm giữ hơn 110 tỷ USD tài sản và một số lượng cổ phần lớn hàng đầu trong số các ngân hàng trên toàn quốc trong ngành tiền mã hóa.

Vào thời điểm đó, ngân hàng cho biết họ sẽ giảm 8 tỷ USD trong lượng tiền gửi liên quan tiền mã hóa trị giá 17,79 tỷ USD để giảm rủi ro trong “môi trường tiền mã hóa đầy thách thức”.

Signature có vốn hoá là 4,4 tỷ USD tính đến hôm 10/3, sau khi chứng kiến cổ phiếu giảm 40% trong năm nay, theo FactSet. Tính đến ngày 31/12, Signature có tổng giá trị tiền gửi đạt 88,6 tỷ USD.

Ngân hàng có văn phòng khách hàng ở New York, Connecticut, California, Nevada và North Carolina, đồng thời có tám mảng kinh doanh ngoài ngân hàng tài sản kỹ thuật số, bao gồm cả bất động sản thương mại.

Thống đốc New York Kathy Hochul cho biết hôm Chủ nhật rằng quyết định đóng cửa, được đưa ra cùng với cơ quan điều lệ của tiểu bang và các đối tác liên bang vào cuối tuần, là để “ổn định lĩnh vực ngân hàng và bảo vệ số tiền khó kiếm được của người dân New York có sinh kế phụ thuộc vào các công ty bị ảnh hưởng”.

“Tôi rất biết ơn vì các cơ quan quản lý Liên bang đã thực hiện các bước để làm điều đó và tôi hy vọng rằng những hành động này sẽ mang lại niềm tin ngày càng tăng vào sự ổn định của hệ thống ngân hàng của chúng ta. Nhiều người gửi tiền tại các ngân hàng này là các doanh nghiệp nhỏ, bao gồm cả những doanh nghiệp thúc đẩy nền kinh tế đổi mới và thành công của họ là chìa khóa cho nền kinh tế vững mạnh của New York”.

Những diễn biến tồi tệ của ngành tài chính

Sau sự sụp đổ của SVB tập trung vào công nghệ ở Santa Clara, California, vào ngày 10/03, giá cổ phiếu của các ngân hàng khác phục vụ cho các công ty công nghệ đã giảm mạnh, bao gồm Ngân hàng First Republic và Ngân hàng PacWest. Việc đóng cửa SVB là vụ sụp đổ ngân hàng lớn thứ hai trong lịch sử Mỹ với 209 tỷ USD tài sản, đứng sau sự sụp đổ của Washington Mutual trong cuộc khủng hoảng năm 2008.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen chỉ ra việc tăng lãi suất, vốn đã được Cục Dự trữ Liên bang thực hiện để chống lạm phát, như là vấn đề cốt lõi đối với Ngân hàng Thung lũng Silicon. Nhiều tài sản của SVB là trái phiếu kho bạc Mỹ hoặc chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp, đã mất giá trị với mỗi lần tăng lãi suất. Đồng thời, các khách hàng khởi nghiệp của ngân hàng ngày càng rút tiền trong bối cảnh đầu tư vốn mạo hiểm đang thưa thớt.

Các cơ quan quản lý đã can thiệp để đảm bảo an toàn tiền gửi của khách hàng, cả khoản tiền được bảo hiểm và không được bảo hiểm, trong SVB và Ngân hàng Signature, nhằm trấn an công chúng và ngăn chặn việc rút tiền đồng loạt trong các tổ chức ngân hàng liên quan tới công nghệ.

Trong một tuyên bố chung với Bộ Tài chính Mỹ và Cục Dự trữ Liên bang, FDIC cho biết họ đang “thông báo một ngoại lệ rủi ro hệ thống tương tự đối với Ngân hàng Signature” giống như SVB.

“Tất cả những người gửi tiền của tổ chức này sẽ được thanh toán tiền toàn bộ. Như với giải pháp đối với Ngân hàng Thung lũng Silicon, người nộp thuế sẽ không phải chịu bất kỳ tổn thất nào”, một tuyên bố chung từ các cơ quan quản lý liên bang cho biết.

“Các cổ đông và một số chủ nợ không có bảo đảm sẽ không được bảo vệ. Quản lý cấp cao cũng đã bị loại bỏ. Bất kỳ tổn thất nào đối với Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi để hỗ trợ những người gửi tiền không được bảo hiểm sẽ được phục hồi bằng một đánh giá đặc biệt đối với các ngân hàng, theo yêu cầu của pháp luật”, tuyên bố tiếp tục.

Fed nói về cách tiếp cận khẩn cấp: “Những hành động này sẽ giảm căng thẳng trên toàn hệ thống tài chính, hỗ trợ ổn định tài chính và giảm thiểu mọi tác động đối với các doanh nghiệp, hộ gia đình, người nộp thuế và nền kinh tế rộng lớn hơn”.

Trước đó vào ngày 08/03, Ngân hàng Silvergate tập trung vào tiền điện tử cũng tiết lộ kế hoạch ngừng hoạt động và thanh lý tự nguyện. Chủ sở hữu của nó, Silvergate Capital Corporation, cho biết quyết định này được đưa ra “do diễn biến của ngành và quy định gần đây”. Silvergate cho biết kế hoạch thanh lý của họ bao gồm “hoàn trả đầy đủ tất cả các khoản tiền gửi”.

Ngân hàng này đã được chú ý vì bị cáo buộc liên quan đến sự sụp đổ của công ty tiền mã hóa FTX.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Nối gót Ngân hàng Thung lũng Silicon, ngân hàng tiền mã hóa khổng lồ Signature bị đóng cửa