Mỹ: Sàn giao dịch tiền mã hóa nổi tiếng chi 100 triệu USD dàn xếp cáo buộc vi phạm tuân thủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sàn giao dịch tiền mã hóa Coinbase đã đồng ý với khoản thanh toán 100 triệu USD cho các cơ quan quản lý tài chính của bang New York sau những cáo buộc về vấn đề tuân thủ. Các nhà chức trách đã phát hiện ra vấn đề với hệ thống chống rửa tiền của Coinbase.

Ngành công nghiệp tiền mã hóa đã phải hứng chịu một làn sóng tin xấu vào năm 2022, với sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền mã hóa khổng lồ FTX, quỹ phòng hộ Three Arrows Capital, cùng với sự thất bại của một số bên cho vay chính.

Phòng Dịch vụ Tài chính (DFS) bang New York đã cáo buộc Coinbase vào ngày 04/01 tự khiến bản thân công ty dễ vướng vào các hành vi phạm tội nghiêm trọng, chẳng hạn như không tuân thủ các tiêu chuẩn chống rửa tiền.

Sàn giao dịch tiền mã hóa nổi tiếng đã đồng ý trả khoản tiền phạt 50 triệu USD cho Phòng Dịch vụ Tài chính (DFS) của New York vì đã cho phép khách hàng mở tài khoản mà không tiến hành kiểm tra lý lịch đầy đủ.

Thỏa thuận cũng sẽ yêu cầu công ty tiền mã hóa đầu tư thêm 50 triệu USD vào chương trình tuân thủ nội bộ trong hai năm tới.

“Điều quan trọng là tất cả các tổ chức tài chính phải bảo vệ hệ thống của họ khỏi những kẻ xấu”, Giám đốc DFS Adrienne Harris cho biết trong một tuyên bố.

Theo hồ sơ của DFS, những sai sót của Coinbase đã dẫn đến “hành vi đáng ngờ hoặc bất hợp pháp được tạo điều kiện thông qua nền tảng của Coinbase”.

Coinbase được thành lập vào năm 2012 tại San Francisco, với vốn hóa thị trường hơn 7,6 tỷ USD, khiến nó trở thành nền tảng giao dịch tiền mã hóa lớn nhất có trụ sở tại Mỹ, với 100 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Giống như hầu hết các công ty trong ngành công nghiệp tiền mã hóa, Coinbase nắm giữ giấy phép bên ngoài Mỹ để lưu trữ tiền mã hóa trên toàn thế giới.

Nhiều công ty tương tự với Coinbase thường có trụ sở tại các khu vực pháp lý có ít quy định tài chính hơn.

New York là một trong những tiểu bang đầu tiên yêu cầu các công ty tiền mã hóa phải có được cái gọi là chứng nhận BitLicenses để thực hiện hoạt động kinh doanh với các khách hàng của tiểu bang, với khoảng 30 chứng nhận như vậy đã được phát hành cho đến nay.

Mỹ: Sàn giao dịch tiền mã hóa nổi tiếng chi 100 triệu USD dàn xếp cáo buộc vi phạm tuân thủ
Ông Brian Armstrong, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Coinbase, phát biểu trong Hội nghị toàn cầu của Viện Milken vào ngày 02/05/2022 tại Beverly Hills, California, Mỹ. (Ảnh: PATRICK T. FALLON/AFP qua Getty Images)

Vấn đề của Coinbase

Theo DFS, bất chấp tính minh bạch công khai, Coinbase đã phải đối mặt với hơn 100.000 cảnh báo giao dịch đáng ngờ của khách hàng vào cuối năm 2021.

Các nhà chức trách lần đầu tiên phát hiện ra các vấn đề trong một cuộc kiểm tra định kỳ vào năm 2020, sau khi sàn giao dịch được cấp giấy phép hoạt động ở New York vào năm 2017, theo cơ quan quản lý nhà nước.

DFS có vẻ đã phát hiện ra vấn đề với hệ thống chống rửa tiền của sàn giao dịch này ngay từ đầu năm 2018, The New York Times đưa tin.

Một trường hợp đáng chú ý liên quan đến một khách hàng đã bị buộc tội “tội phạm liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em”, nhưng không bị nhóm an ninh của Coinbase gắn cờ cảnh báo sau khi ông ấy tham gia sàn giao dịch, các nhà quản lý cho biết.

Trong hơn hai năm, cá nhân được đề cập đã tham gia vào “các giao dịch đáng ngờ có khả năng liên quan đến hoạt động bất hợp pháp mà không bị phát hiện”.

Cuối cùng, Coinbase đã xác định được cá nhân này, đóng tài khoản và báo cáo hoạt động của ông ấy cho cơ quan thực thi pháp luật.

Cam kết

Coinbase cho biết họ sẽ cam kết khắc phục các vấn đề được xác định bởi DFS và ban lãnh đạo của họ từ lâu đã ủng hộ việc tăng cường các quy định trong ngành công nghiệp tiền mã hóa.

Trong khi đó, giám đốc pháp lý của Coinbase, ông Paul Grewal, nói với The Wall Street Journal trong một tuyên bố rằng công ty tiền mã hóa đã “thực hiện các biện pháp đáng kể để xử lý những thiếu sót lịch sử này”.

Công ty "vẫn cam kết trở thành người dẫn đầu và hình mẫu trong không gian tiền mã hóa, bao gồm cả việc hợp tác với các cơ quan quản lý về vấn đề tuân thủ", ông nói thêm.

Sàn giao dịch tiền mã hóa, được thành lập bởi Giám đốc điều hành Brian Armstrong, là sàn giao dịch tiền mã hóa được giao dịch công khai duy nhất ở Mỹ, xuất hiện trên Nasdaq.

Ông Harris nói với The New York Times: “Chúng tôi đã rất thẳng thắn về những lo ngại đối với những hoạt động bất hợp pháp về tài chính trong lĩnh vực này".

“Đó là lý do tại sao hệ thống của chúng tôi đánh giá các công ty tiền mã hóa theo tiêu chuẩn giống như đối với các ngân hàng”.

Nhiều công ty dựa vào Coinbase để lưu trữ tài sản tiền mã hóa của họ, do danh tiếng của công ty về việc tuân thủ thường xuyên với SEC và danh tiếng về an ninh.

Ông Armstrong đã viết trong một bài bình luận cho CNBC: “Bất chấp quan niệm phổ biến rằng các công ty tiền mã hóa không muốn bị ràng buộc bởi các quy định, nhưng nhiều - nếu không muốn nói là hầu hết - các công ty đã làm việc với các nhà hoạch định chính sách trong nhiều năm".

Những lo ngại

Động thái của tiểu bang New York được đưa ra sau khi các cơ quan quản lý của cả tiểu bang và liên bang bắt đầu thắt chặt kiểm soát sau sự sụp đổ lớn của FTX vào tháng 11. FTX trước đây là một trong những sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới.

Các nhà chức trách liên bang, tiểu bang và quốc tế từ lâu đã lo lắng về khả năng tiền mã hóa có thể làm suy yếu các biện pháp bảo vệ chống rửa tiền toàn cầu. Các bên đi đầu trong lĩnh vực này vốn vẫn quảng cáo cho nỗ lực trốn tránh các quy định của chính phủ của họ.

Các chính trị gia như Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Elizabeth Warren của Massachusetts đã gợi ý rằng việc giám sát thích hợp đối với tiền mã hóa chỉ nên được thực hiện bởi các cơ quan liên bang, như SEC.

Một số nhà phân tích và nhà lập pháp tin rằng danh tiếng của các loại tiền kỹ thuật số cuối cùng sẽ được phục hồi dưới sự giám sát chặt chẽ hơn của chính phủ sau các tội ác và thảm họa năm ngoái.

Coinbase gần đây đã buộc phải cắt giảm nhân sự và các dự án lớn, chẳng hạn như giảm 18% lực lượng lao động vào mùa hè năm ngoái, khi công ty này chuẩn bị cho một cuộc suy thoái giống như phần lớn ngành công nghệ.

Sàn giao dịch tiền mã hóa cũng bị ảnh hưởng do mất một số lượng cơ sở người dùng và báo cáo doanh thu giảm 27% so với năm trước vào giữa năm 2022.

Cổ phiếu của Coinbase đã tăng hơn 12% khi có tin tức về việc dàn xếp, lên mức gần 38 USD.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Sàn giao dịch tiền mã hóa nổi tiếng chi 100 triệu USD dàn xếp cáo buộc vi phạm tuân thủ