Mỹ sẽ bổ sung thêm 8 công ty Trung Quốc vào danh sách vì giúp Bắc Kinh bức hại người Duy Ngô Nhĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

8 công ty Trung Quốc mới được bổ sung vào danh sách đen; danh sách chịu sự trừng phạt và giám sát chặt chẽ ở Mỹ. Lý do là 8 công ty này có liên quan tới tội ác diệt chủng lạnh người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Trung Quốc. Họ đã tham gia vào cuộc bức hại này theo nhiều cách khác nhau: sử dụng lao động nô lệ, cung cấp cho chính quyền độc tài các công cụ, nền tảng, phương thức bức hại nhân quyền....

Số lượng các công ty Trung Quốc bị chính phủ Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen ngày càng tăng.

Chính quyền Biden hiện đã bổ sung thêm 8 công ty Trung Quốc vào danh sách đen đầu tư; các công ty này bị cáo buộc tham gia giám sát, bức hại người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Trong số các công ty có DJI, nhà sản xuất máy bay không người lái thương mại lớn nhất Trung Quốc.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ sẽ đưa DJI và các công ty khác vào danh sách đen "các công ty phức hợp công nghiệp-quân sự Trung Quốc" vào thứ 5 (ngày mai 16/12/2021), theo Financial Times.

Đã có 60 tập đoàn kinh tế của Bắc Kinh nằm trong danh sách đen của Mỹ.

Các nhà đầu tư Hoa Kỳ bị cấm đầu tư, nhận cổ phần tài chính trong các công ty, thực thể thuộc danh sách này.

Biện pháp này đánh dấu nỗ lực mới nhất của Tổng thống Biden nhằm trừng phạt Trung Quốc vì hành vi đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác ở khu vực Tây Bắc Tân Cương, theo Financial Times.

Tuần trước, SenseTime, một công ty phần mềm nhận dạng khuôn mặt, đã hoãn đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng theo kế hoạch ở Hong Kong sau khi Financial Times đưa tin rằng Mỹ đã đưa công ty vào danh sách đen.

Các công ty Trung Quốc khác sẽ bị trừng phạt vào thứ Năm bao gồm Megvii, đối thủ chính của SenseTime; Dawning Information Industry, một nhà sản xuất siêu máy tính. Ngoài ra, còn có những công ty khác là Công ty Công nghệ CloudWalk, Hạ Môn Meiya Pico, Công nghệ Yitu, Công nghệ Leon, và Công nghệ NetPosa.

Tất cả 8 công ty đều đã có trong "danh sách pháp nhân" của Bộ thương mại Hoa Kỳ. Nếu lọt vào danh sách đen của Mỹ, các công ty Trung Quốc sẽ không thể nhập khẩu công nghệ hoặc sản phẩm từ Mỹ về Trung Quốc nếu không có giấy phép của chính phủ Mỹ.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ sẽ bổ sung thêm 8 công ty Trung Quốc vào danh sách vì giúp Bắc Kinh bức hại người Duy Ngô Nhĩ