Mỹ: 'Sói già' Trung Quốc mỗi năm thêm một bước tiến gần hơn đến 'thỏ trắng' Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Politico, đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden chuẩn bị gặp gỡ những người đồng cấp Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh ở Alaska vào ngày 18 tháng 3 năm 2021, một trong những vấn đề cấp bách nhất mà họ phải giải quyết là mối đe dọa ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với Đài Bắc.

Các quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ đang cảnh báo với mức độ cấp bách ngày càng tăng rằng Trung Quốc có thể xâm lược Đài Loan trong vài năm tới, quốc đảo có địa vị chính trị tranh chấp từ lâu đã trở thành một chủ đề căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung. Họ nói rằng mốc thời gian này đã được đẩy nhanh khi chính quyền Trump liên tục khiêu khích Bắc Kinh, việc Trung Quốc tăng cường quân sự nhanh chóng và những dấu hiệu gần đây cho thấy Đài Loan có thể đơn phương tuyên bố độc lập khỏi đại lục.

Một cuộc xâm lược như vậy sẽ là một sự kiện bùng nổ có thể ném cả khu vực vào hỗn loạn và có khả năng lên đến đỉnh điểm là một cuộc chiến nổ súng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Mà theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan thì đây sẽ được coi là một cuộc xâm lược của Trung Quốc, một "mối quan tâm nghiêm trọng" và được hiểu rộng rãi là cam kết giúp Đài Loan tự vệ trước Bắc Kinh.

Ông Eric Sayers, một thành viên tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ, cho biết: “Chiến tranh ở Đài Loan sẽ là điều không tưởng”. “Một thách thức lớn mà Washington phải đối mặt là Đài Loan đã bị nhiều người coi là một điều chắc chắn trong quy hoạch năm 2035 của Trung Quốc. … Năng lực của quân đội Trung Quốc giờ đã trưởng thành đến mức đây không còn là tình thế tiến thoái lưỡng nan mà chúng tôi có thể bỏ qua”.

Tuy nhiên, làm thế nào để ngăn chặn viễn cảnh đó, là một câu hỏi đã làm bối rối các chính quyền Mỹ tiền nhiệm, khi “sói già” Trung Quốc mỗi năm dường như thêm một bước để tiến gần hơn đến “thỏ trắng” Đài Loan. Nhóm nghiên cứu mới của Biden phải tỏ ra sẵn sàng để đến thăm Đài Loan và giúp hòn đảo này đảm bảo có thể tự vệ, nhưng không làm Bắc Kinh thêm lo sợ.

Một quan chức quốc phòng cấp cao yêu cầu giấu tên cho biết: “Nếu chúng tôi tự can thiệp, chúng tôi là chất xúc tác làm cho vấn đề này trở nên nóng hơn”. “Về mặt quân sự, chúng tôi biết rằng nếu chúng tôi làm quá nhiều, thúc đẩy quá mạnh, Trung Quốc sẽ sử dụng luận điểm đó để làm nhiều việc hơn nữa nhằm chống lại Đài Loan”.

Cảnh báo được đưa ra sau 4 năm Tổng thống Trump lên nắm quyền. Ông đã khiến Bắc Kinh vô cùng lo lắng và giận dữ ngay sau khi đắc cử với một cuộc điện đàm cho Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, và chính quyền của ông thường xuyên chào hàng các đợt bán vũ khí giá trị lớn cũng các chuyến thăm cấp cao đến hòn đảo này.

Chính quyền Biden mới cho biết Mỹ đang cạnh tranh với Trung Quốc, và việc Bắc Kinh cưỡng chế Đài Loan sẽ là một điểm thảo luận chính. Hiện tại, họ đang giữ áp lực lên Bắc Kinh do ông Trump đã thông qua thuế quan và các biện pháp trừng phạt lên hàng hỏa của Trung Quốc. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken đang ở Nhật Bản, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm chung tới châu Á, nơi việc chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc sẽ được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự. Cả hai sẽ viếng thăm Hàn Quốc, trước khi Austin đến Ấn Độ và Blinken đến Alaska, nơi ông sẽ tham gia cùng với cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan.

Washington và Đài Bắc có quan hệ kinh tế mạnh mẽ nhưng không có quan hệ ngoại giao chính thức. Chính quyền Trump đã tìm cách củng cố mối quan hệ này bằng các vụ mua bán vũ khí gây tranh cãi và các chuyến thăm cấp cao. Về mặt chính thức, Mỹ có chính sách “Một Trung Quốc” công nhận mối quan hệ lịch sử của Trung Quốc và Đài Loan nhưng đã nhất quán phản đối giải pháp cưỡng chế của đại lục lên hòn đảo này.

Ông Biden đã đưa ra tín hiệu sẽ tiếp tục hướng tới Đài Loan, mời đại sứ của hòn đảo này lần đầu tiên tham dự lễ nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ và bày tỏ lo ngại của ông về áp lực của Bắc Kinh đối với Đài Bắc trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc, Tập Cận Bình .

Tổng thống đương nhiệm của Đài Loan Thái Văn Anh trên sân khấu, trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 8 tháng 1 năm 2020 tại Đào Viên, Đài Loan (Ảnh của Carl Court / Getty Images)
Tổng thống đương nhiệm của Đài Loan Thái Anh Văn trên sân khấu, trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 8/1/2020 tại Đào Viên, Đài Loan (Nguồn ảnh: Carl Court / Getty Images)

Thượng nghị sĩ Phil Davidson, người đứng đầu lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, tuần trước cảnh báo Quốc hội rằng Trung Quốc có thể xâm lược Đài Loan trước năm 2027 - một sự tăng tốc đáng kể so với ước tính trước đó của các quan chức nước này là vào năm 2035.

Các quan chức đưa ra kết luận đó sau khi chứng kiến ​​Trung Quốc trong vài năm qua đã tăng cường khả năng quân sự trong khi chấp nhận nhiều rủi ro hơn trên trường thế giới, từ tấn công các lực lượng Ấn Độ trên vùng kiểm soát tranh chấp trên dãy Himalaya đến đàn áp những người biểu tình ở Hồng Kông. Các động thái ngày càng quyết liệt của ông Tập, cả trên mặt trận quân sự và chính trị, báo hiệu rằng một cuộc xâm lược Đài Loan có thể sắp xảy ra, ông David Helvey, trợ lý thư ký của quốc phòng cho các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nói với các phóng viên đi cùng Austin đến Nhật Bản.

Bất chấp đại dịch toàn cầu, vào năm 2020, Trung Quốc đã đưa vào biên chế 25 tàu mới tiên tiến, bao gồm tàu ​​tuần dương, tàu khu trục và tàu ngầm tên lửa đạn đạo - khả năng là nhằm ngăn chặn Mỹ và các đồng minh có thể can thiệp vào Đài Loan. Trong khi đó, Bắc Kinh đang tích hợp thiết bị mới của mình vào một lực lượng quân sự ngày càng tinh vi, đã từng được trình diễn trong sự kiện bắn đạn thật rầm rộ vào giữa năm ngoái, trong đó các lực lượng Trung Quốc đã hạ gục "kẻ thù" bằng tên lửa đạn đạo và phát triển một cơ cấu chỉ huy toàn diện (đất liền và biển) giống như của Quân đội Hoa Ky.

Một quan chức khác cho biết: “Trung Quốc đã xây dựng một lực lượng hải quân tầm cỡ toàn cầu cho một sứ mệnh khu vực”. “Chúng tôi xem xét năng lực mà họ đã xây dựng, nó rất ấn tượng và nó ngày càng có lợi cho họ… chúng tôi không có khả năng chống lại Trung Quốc như chúng tôi từng có thể làm, trên cơ sở số lượng”.

Đồng thời, một số mốc quan trọng sắp tới có thể giúp xác định chính xác thời điểm của cuộc xâm lược tiềm tàng. Trung Quốc đã đẩy nhanh tiến độ hiện đại hóa quân đội từ năm 2035 sớm lên đến năm 2027 - kỷ niệm 100 năm của họ. Năm đó cũng là năm kết thúc nhiệm kỳ thứ ba của ông Tập.

“Những điều đó không phải là chắc chắn và không thể thay đổi”. “Nếu chúng ta chỉ nhìn vào thông điệp lâu đời của Trung Quốc về năm 2035, sớm nhất là năm 2049 đối với một quân đội đẳng cấp thế giới, chúng ta đang tự lừa dối chính mình và chúng ta có nguy cơ rơi vào bẫy đánh lạc hướng của Bắc Kinh”.

Trong khi đó, các quan chức ngày càng lo ngại rằng Đài Bắc có thể buộc Bắc Kinh phải hành động bằng cách đơn phương tuyên bố độc lập, đặc biệt là sau khi tổng thống Đài Loan được bầu lại trong một cuộc bầu cử long trời lở đất năm ngoái. Các dữ liệu thăm dò cho thấy người Đài Loan muốn có một danh tính riêng biệt mà không phải là người Trung Quốc, một quan chức cho biết.

Trong thời gian ngắn sắp xảy ra một cuộc xâm lược, các quan chức quân sự cũng lo ngại rằng Trung Quốc có thể chiếm Đài Loan một cách hiệu quả với lý do đề nghị viện trợ nhân đạo.

"Kịch bản ác mộng là một cơn bão đi qua Đài Loan", các quan chức cho biết. Sau đó, Bắc Kinh chuyển sang "với lý do chính đáng để giúp đỡ, và không bao giờ rời đi."

Các chiến thuật gây hấn của Trump, từ chiến tranh thương mại đến lên án cuộc đàn áp của Trung Quốc đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ của họ, cũng tạo cho Bắc Kinh một sức ép lớn để áp dụng các luận điệu ngày càng chống Mỹ, các quan chức quốc phòng nhận định.

Vậy câu trả lời là gì? Các quan chức hàng đầu của Mỹ và Nhật Bản dự kiến ​​sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới những người đồng cấp Trung Quốc về các biện pháp cưỡng chế của Bắc Kinh trong khu vực trong hội nghị thượng đỉnh ở Alaska. Mỹ không thể không làm gì khi Trung Quốc gây sức ép với Đài Loan trên cả mặt trận quân sự và kinh tế. Hàng ngày, Bắc Kinh đưa máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng trên không của Đài Loan với ý định tiêu diệt lực lượng nhỏ F-16 của Đài Bắc do Mỹ sản xuất, và gần đây đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở eo biển Đài Loan.

Ông Sayers kêu gọi chính quyền mới tăng cường đầu tư vào các lực lượng tiền phương của họ ở Thái Bình Dương, tăng cường quan hệ với Nhật Bản và Australia để răn đe Bắc Kinh và thực hiện các bước để củng cố khả năng phòng thủ của Đài Loan: “Hoa Kỳ cần phải nhanh chóng đảm bảo rằng họ có một lực lượng có thể thuyết phục Bắc Kinh rằng họ không thể thành công nếu họ dùng đến biện pháp cưỡng bức quân sự để giải quyết tranh chấp chính trị với Đài Bắc”. “Không ai kêu gọi một chiến lược chiếm ưu thế trong một cuộc xung đột quân sự, mà thay vào đó là để răn đe bằng cách phủ nhận các mục tiêu quân sự của Bắc Kinh”.

Nhưng một bước đi sai lầm có thể là nguyên nhân khiến Bắc Kinh hành động.

“Nếu chúng tôi đột ngột quân sự hóa cuộc can dự, nếu chúng tôi phải làm nhiều hơn nữa để đẩy lùi Trung Quốc, nếu chính phủ Đài Loan tuyên bố độc lập - đó đều là những sự kiện chung có thể làm thay đổi tình hình đáng kể hoặc thậm chí là dẫn đến một cuộc khủng hoảng quân sự”, một quan chức quốc phòng cấp cao nhận định.

Lê Minh

Theo Politico



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: 'Sói già' Trung Quốc mỗi năm thêm một bước tiến gần hơn đến 'thỏ trắng' Đài Loan