Mỹ: Thị trường bế tắc, người bán nhà nên làm gì lúc này?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người bán nhà cần phải có các biện pháp chủ động để đối phó với sự trì trệ của thị trường nhà đất Mỹ hiện nay, nhất là khi tình hình được dự đoán sẽ không sớm được cải thiện.

Do việc tăng lãi suất với tốc độ kỷ lục của Cục Dự trữ Liên bang, thị trường nhà ở của Mỹ đã đi vào trạng thái bế tắc.

Mặc dù chúng ta chưa thấy sự giảm giá lớn, nhưng sự giảm giá đáng kể sắp xảy ra vì người bán sẽ buộc phải hạ giá để bán nhà của họ. Đây là một tin tuyệt vời nếu bạn là người mua - nhưng nếu bạn là người bán, sự bế tắc này trên thị trường bất động sản thực sự có ảnh hưởng đến bạn. Theo kinh nghiệm, chu kỳ đi xuống có thể kéo dài và gây đau đớn cho người bán, và bây giờ là lúc để chủ động chứ không phải bị động.

Hiện tại, nhiều người bán đang phản ứng bằng cách từ từ hạ giá nhà của họ. Tôi gọi đây là “cái chết bởi hàng ngàn vết cắt” [ý chỉ người bán sẽ phải hạ giá nhiều lần trước khi bán được nhà]. Hầu hết người mua nhà chú ý đến khoản thanh toán thế chấp hàng tháng của họ khi quyết định mức giá họ có thể mua, vì vậy nếu bạn giảm giá căn nhà của mình, chẳng hạn như 20.000 USD, và sau đó lãi suất tăng lên vào tháng tiếp theo, khoản thanh toán hàng tháng sẽ không thay đổi hoặc tăng lên đối với người mua của bạn.

Nếu muốn bán thì hãy cắt giảm giá một lần và cắt giảm sâu [chứ không phải nhiều lần cắt giảm]. Làm cho ngôi nhà của bạn nổi bật nhờ giá của nó, bởi vì điều sẽ xảy ra khi thị trường tiếp tục giảm giá là tất cả những lần cắt giảm nhỏ này sẽ bằng với lần cắt giảm sâu đó. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, tỷ giá có thể tăng lên và hàng tồn kho có thể nhiều hơn trên thị trường, khiến khoản chiết khấu lớn đó vẫn không đủ để bán được nhà. Đừng chờ đợi - thị trường sẽ không sớm trở nên tốt hơn.

Khi bạn không muốn bán nhà

Tuy nhiên, nếu bạn không cần bán ngay bây giờ thì sao? Thị trường có tính chu kỳ, và mặc dù có thể mất vài năm, cuối cùng thì thị trường nhiều khả năng sẽ tăng trở lại. Nếu bạn có thể trang trải khoản thế chấp của mình trong thời gian này, thì bạn có thể đợi để bán nhà của mình.

Một trong những cách thực tế hơn để trang trải thế chấp của bạn là tìm người thuê nhà. Cho thuê nhà của bạn có thể là một lựa chọn hợp lý miễn là người thuê đang trả nhiều hơn chi phí bạn phải trả để duy trì tình trạng cho căn nhà. Những người thuê nhà dài hạn là ít phiền hà nhất và tôi khuyên bạn nên chọn cách thức này nếu bạn là người có nhà nhưng sẽ không bán chừng nào được giá.

Mỹ: Thị trường bế tắc, người bán nhà nên làm gì lúc này?
Biển báo 'Cho thuê' phía trước một tòa nhà vào ngày 06/12/2022 tại Bãi biển Miami, Florida, Mỹ. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Cuối cùng, nếu bạn không muốn giảm giá sâu và cho thuê nhà không phải là một lựa chọn khả thi, thì bạn có thể muốn xem xét lựa chọn người mua trả thế chấp cho người bán. Cách thức này diễn ra khi người mua trả tiền thế chấp người bán thay vì tổ chức tài chính và sau khi trả hết, họ có quyền sở hữu nhà. Đây là một cách tuyệt vời để khiến người mua trả nhiều tiền hơn cho căn nhà của bạn, bởi vì họ có thể chỉ phải trả lãi suất thấp hơn cho bạn. Có một số rủi ro đối với cách thức này, vì vậy hãy rà soát với một luật sư giỏi khi viết giấy tờ, nhưng nó có thể là một lựa chọn thực sự tốt cho người bán trong thị trường nhà đất ngày nay.

Điều chính yếu được rút ra mà tôi muốn bạn hiểu từ bài báo ngắn gọn này là tôi không nghĩ rằng thị trường bất động sản sẽ sớm trở nên tốt hơn. Nếu bạn là người bán cần bán nhà, bạn cần giảm giá mạnh căn nhà của mình hoặc hãy sáng tạo nếu không muốn rơi vào tình thế khó khăn.

Thị trường nhà đất chắc chắn đang ở trạng thái bế tắc, và việc giảm giá sâu hơn là điều sẽ xảy ra tiếp theo. Đừng là một người bán trốn tránh tương lai của thị trường nhà ở - thay vào đó hãy là một người bán chủ động vì chính bạn cũng đang nhìn thấy điều gì sắp xảy ra.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Ken McElroy đã làm việc trong lĩnh vực bất động sản trong suốt cuộc đời trưởng thành của mình. Cùng với công ty đầu tư bất động sản của mình, MC Companies, ông Ken đã giao dịch hơn 1 tỷ USD bất động sản. Tác giả Ken đam mê chia sẻ công thức đạt được tự do tài chính thông qua podcast, kênh YouTube, các cuốn sách bán chạy nhất và những lần xuất hiện trước công chúng.



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Thị trường bế tắc, người bán nhà nên làm gì lúc này?