Mỹ: Từng là nghề ổn định, kỹ sư phần mềm hiện đối mặt nguy cơ mất việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các kỹ sư phần mềm đang phải đối mặt với nguy cơ bị cắt giảm ngày càng tăng khi ngành công nghệ Mỹ bắt đầu thu hẹp quy mô do những bất ổn kinh tế.

Tại Mỹ, việc làm trong lĩnh vực công nghệ từng được coi là ổn định. Nhiều người đã được khuyến khích học lập trình trong hai thập kỷ qua.

Vào ngày 21/04, Vox đã đưa tin rằng những đợt cắt giảm nhỏ lẻ trong lĩnh vực công nghệ vào năm ngoái sẽ trở thành một làn sóng vào năm 2023.

Các công ty công nghệ đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhanh chóng trong đại dịch khi mọi người bị mắc kẹt ở nhà và cần đến dịch vụ của các công ty công nghệ.

Nhu cầu đã giảm kể từ đó, và nền kinh tế đang gặp khó. Những vụ sụp đổ ngân hàng gần đây đã thúc đẩy những người cho vay khuyến khích các công ty công nghệ cố gắng xoay sở với ít nhân sự hơn.

Việc sử dụng ngày càng nhiều các bot AI có thể trở thành một yếu tố đáng chú ý trong các công ty công nghệ. Nó cho phép các lập trình viên làm việc hiệu quả hơn hoặc khiến họ bị loại bỏ do nhu cầu nhân công thu hẹp.

Kỹ sư phần mềm bị tác động mạnh

Các kỹ sư phần mềm đang phải đối mặt với con số cắt giảm lớn nhất trong năm nay, ở mức không tương xứng so với các vị trí khác tại các công ty công nghệ của Mỹ, theo dữ liệu được cung cấp cho Vox từ Revelio Labs, một công ty dữ liệu kinh doanh.

Dữ liệu của Revelio Labs cho biết các kỹ sư phần mềm chiếm gần 20% số việc làm công nghệ bị cắt giảm trong năm nay, mặc dù chỉ chiếm 14% lực lượng nhân sự.

Revelio Labs đã công bố một báo cáo trước đó vào mùa thu năm 2022 khi các công ty công nghệ lớn bắt đầu đợt cắt giảm đầu tiên.

Lĩnh vực nhân sự bị vượt mặt

Bà Reyhan Ayas, nhà kinh tế cấp cao, người đứng đầu nghiên cứu của Revelio Labs, nói với Business Insider rằng, các nhà tuyển dụng và chuyên gia nhân sự chiếm số đông trong những lần cắt giảm trước đó.

Bà Ayas nói: “Nếu chúng ta nhìn vào các đợt cắt giảm năm 2023, thì chính các kỹ sư phần mềm đã vượt qua các nhà tuyển dụng về số lượng nhân sự bị cắt giảm".

Dữ liệu mới nhất của Revelio cho biết gần 5% nhân sự công nghệ bị cắt giảm trong năm nay vẫn là nhân viên tuyển dụng, vị trí chịu thiệt hại nhiều nhất sau kỹ sư phần mềm.

Làn sóng cắt giảm đã lan rộng từ ngành công nghệ sang lĩnh vực tài chính và truyền thông.

Vào tuần trước, Lyft (cung cấp dịch vụ gọi xe) đã thông báo rằng, họ sẽ cắt giảm hơn 30% lực lượng lao động 1.200 người của mình, trong khi BuzzFeed cho biết họ đang cắt giảm 15% nhân viên và sẽ đóng cửa bộ phận Tin tức BuzzFeed.

Xu hướng

Trong quý đầu tiên của năm 2023, gần 20% trong số 170.000 nhân viên công nghệ bị cắt giảm là kỹ sư phần mềm, theo dữ liệu từ layoffs.fyi và Parachute List, tương tự số liệu từ Revelio Labs.

Các công ty công nghệ lớn, như Meta, hiện đang cắt giảm nhân sự ở các vị trí kỹ thuật quan trọng như nhà khoa học dữ liệu và kỹ sư phần mềm, vốn là những vị trí hiếm khi bị cắt giảm.

Cho đến rất gần đây, Meta đã đưa ra mức lương hậu hĩnh để lấp đầy các vị trí kỹ thuật "nóng". Nhưng hiện tại công ty đang chấm dứt hợp đồng trong quãng thời gian mà Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg gọi là “năm của hiệu suất”.

“Càng tinh gọn càng tốt”, ông Zuckerberg đã viết trong một bản ghi nhớ dài 2.200 từ vào tháng 3. Đó là thời điểm ông công bố đợt cắt giảm nhân sự lần thứ hai (với 10.000 nhân viên) của công ty truyền thông xã hội này chỉ trong vòng 4 tháng.

Trong khi đó, Amazon thông báo trong cùng tháng rằng họ sẽ cắt giảm thêm 9.000 nhân viên trong số 18.000 người bị cắt giảm vào tháng 1.

Việc cắt giảm hàng loạt trong lĩnh vực công nghệ trái ngược với những lần trước và phản ánh sự thay đổi về khu vực tập trung cắt giảm.

Bà Ayas cho biết: “Việc cắt giảm nhân viên trước đây tập trung vào việc tuyển dụng trong tương lai", vốn được thực hiện để thuê thêm các chuyên gia như kỹ sư công nghệ. Nhưng giờ đây trọng tâm là cải thiện các tiêu chuẩn hiệu suất kinh doanh và tăng doanh thu sản phẩm.

Những nhân viên công nghệ bị cắt giảm gần đây có thể khó tìm được công việc mới với cùng mức lương và phúc lợi.

Các cựu kỹ sư phần mềm của Facebook có thể phải chấp nhận mức lương trung bình của ngành, ở mức 90.000 USD. Nó thấp hơn nhiều so với mức mà một số công ty lớn hơn đã đưa ra trước đây, ngoài tiền thưởng và quyền chọn mua cổ phiếu.

Trong khi đó, Elon Musk đã cắt giảm hơn 80% nhân viên Twitter. Ông ấy đã nói với BBC trong tháng này rằng ông ấy chỉ còn lại 1.500 nhân viên Twitter trong số khoảng 8.000 nhân viên tại thời điểm ông ấy mua nền tảng này vào tháng 10 năm ngoái.

Nhu cầu với nhân sự công nghệ vẫn cao, nhưng khả năng thương lượng và yêu cầu mức lương cao và quyền lợi đặc biệt của họ đã yếu đi.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Từng là nghề ổn định, kỹ sư phần mềm hiện đối mặt nguy cơ mất việc