Mỹ và Canada sẽ tăng sản lượng lương thực để bù đắp cho sự thiếu hụt ở châu Âu: Ông Biden hứa hẹn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden nói rằng Mỹ và Canada có thể sẽ tăng sản lượng lương thực để bù đắp cho thiếu hụt lương thực ở châu Âu gây ra bởi chiến tranh Nga - Ukraine.

Cả Nga và Ukraine đều nằm trong số những nhà sản xuất nông sản hàng đầu thế giới với các mặt hàng như lúa mì, ngô, hạt cải dầu, hạt hướng dương và dầu hướng dương. Hai bên cung cấp gần 30% lượng lúa mì và gần 20% ngô trên thị trường toàn cầu. Cả hai cũng là những nhà xuất khẩu phân bón hàng đầu.

Khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm cô lập kinh tế Nga, đồng thời xung đột quân sự ngăn cản các tàu hoạt động ở các cảng ở Biển Đen, giá ngũ cốc đang tăng lên nhanh chóng. Liên Hợp Quốc đã ra cảnh báo về khả năng mất an ninh lương thực ở nhiều quốc gia.

"Điều ấy sẽ thành sự thực", ông Biden nói trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của NATO ở Brussels, Bỉ hôm thứ Năm (24/03). “Cái giá của các lệnh trừng phạt không chỉ đè nặng lên Nga, mà nó còn khiến rất nhiều quốc gia khác gặp khó khăn, bao gồm cả các nước châu Âu”.

Ông Biden nói với các phóng viên rằng các nhà lãnh đạo G7 đã thảo luận về cách các nhà sản xuất lúa mì lớn của Mỹ và Canada tăng sản lượng nhanh hơn để bù đắp bất kỳ cắt giảm nguồn cung nào từ Nga và Ukraine. Ông Biden cũng nói rằng điều này có thể dẫn đến việc chấm dứt các hạn chế thương mại, vốn áp đặt các giới hạn đối với việc trồng trọt và xuất khẩu lương thực thực phẩm.

Nhà Trắng hồi đầu tuần đã cảnh báo về tình trạng thiếu lương thực tiềm ẩn ở các nước trên thế giới gây ra bởi cuộc xung đột ở Ukraine. Thư ký báo chí Jen Psaki nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng trong khi nước Mỹ sẽ không thiếu lương thực thì giá lương thực tăng cao có thể có tác động đến các quốc gia ở châu Phi, Trung Đông và Đông Nam Á.

Bà Psaki nói: “Chúng tôi đang làm việc với các đối tác trong G7, các ngân hàng phát triển đa phương, Chương trình Lương thực Thế giới và Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) để tìm cách giảm thiểu tác động đối với các quốc gia nghèo hơn”.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ và Canada sẽ tăng sản lượng lương thực để bù đắp cho sự thiếu hụt ở châu Âu: Ông Biden hứa hẹn