Mỹ xóa bỏ tư cách kinh tế thị trường và gia tăng cô lập Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ đã loại bỏ Nga khỏi danh sách những nền kinh tế thị trường, điều giúp Mỹ có thể áp dụng toàn bộ sức mạnh của luật chống bán phá giá lên hàng hóa nhập khẩu từ Nga. Đây có thể coi là một động thái trả đũa cuộc xâm lược Ukraine từ phía Mỹ và sẽ làm gia tăng áp lực lên Nga.

Bộ Thương mại Mỹ đã ra thông báo vào hôm thứ 5 (10/11) rằng họ đã loại bỏ Nga khỏi danh sách những nền kinh tế thị trường trong nỗ lực gây áp lực lên Moscow về thương mại song phương và cô lập hơn nữa nền kinh tế của đất nước này.

Quyết định của Bộ Thương mại đã nêu ra sự can thiệp ngày càng tăng từ chính phủ Nga vào nền kinh tế của đất nước này, dẫn đến sự biến dạng về giá, điều gây bất lợi cho các doanh nghiệp Mỹ. Nghị quyết — một hành động trả đũa của chính phủ Mỹ đối với cuộc xâm lược vẫn đang tiếp diễn của Nga ở Ukraine — mang lại khả năng sử dụng toàn bộ sức mạnh của luật chống bán phá giá của Mỹ để áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Nga.

“Dựa trên đánh giá cân bằng các sự kiện và phù hợp với luật pháp Mỹ, quyết định này sẽ đảm bảo rằng các tính toán bán phá giá của Bộ Thương mại phản ánh thực tế kinh tế trên thực địa và các ngành công nghiệp Mỹ thoát khỏi mối lo về hàng nhập khẩu không công bằng, thứ mà họ được hưởng theo luật”, cơ quan cho biết.

Nga nằm trong danh sách các quốc gia mà Mỹ coi là nền kinh tế phi thị trường, nhưng đã bị loại khỏi bảng phân loại này vào năm 2002 sau khi Moscow theo đuổi các biện pháp tự do hóa nền kinh tế của mình.

Danh sách bao gồm các quốc gia như các đồng minh của Nga là Belarus, Trung Quốc, Việt Nam, Armenia, Azerbaijan, Moldova, Uzbekistan và các quốc gia khác từng là một phần của Liên Xô cũ.

Quyết định của Bộ Thương mại dựa trên một số tiêu chí, bao gồm môi trường đầu tư nước ngoài, khả năng chuyển đổi tiền tệ và sự kiểm soát của chính phủ đối với tư liệu sản xuất. Thông cáo báo chí của bộ cho biết: “Trong quyết định của mình, Bộ Thương mại đã phát hiện ra những bước lùi lớn trong những lĩnh vực này, đặc biệt là kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine xảy ra".

Bán phá giá dùng để chỉ việc các nhà sản xuất nước ngoài bán hàng hóa với giá thấp hơn giá bán của nhà sản xuất tại thị trường trong nước hoặc với mức giá thấp hơn chi phí sản xuất. Điều này xảy ra khi chính phủ ở các quốc gia đó trợ cấp sản xuất và cung cấp hỗ trợ tài chính, chẳng hạn như các khoản vay với các điều kiện không phản ánh điều kiện thị trường.

Thương mại giữa Mỹ và Nga

Cách phân loại mới sẽ dẫn đến thuế nhập khẩu cao hơn đối với các sản phẩm có xuất xứ từ Nga. Tuy nhiên, động thái được cho là chỉ có tác động nhẹ vì nhập khẩu của Nga đã bị hạn chế kể từ cuộc xâm lược Ukraine.

Năm 2022, Mỹ nhập khẩu 12,5 tỷ USD hàng hóa của Nga từ đầu năm đến tháng 9. Nhập khẩu của Mỹ từ Nga đạt tổng cộng 29,7 tỷ USD vào năm 2021, gấp hơn hai lần mức của năm nay, trong khi xuất khẩu của Mỹ sang Nga đạt tổng cộng 6,4 tỷ USD.

Dầu và khoáng sản, vôi và xi măng là những mặt hàng hàng đầu từ Nga, chiếm hơn 59% tổng lượng hàng nhập khẩu vào năm 2021. Kim loại cơ bản (kim loại thông thường không thuộc loại quý hiếm), sắt, thép và dụng cụ theo sau với 13,4% và đá, thủy tinh, kim loại và ngọc trai chiếm 10%. Năm ngoái, 7,9% tổng kim ngạch nhập khẩu dầu và khoáng chất, vôi và xi măng của Mỹ là từ Nga, theo dữ liệu từ Bộ Thương mại.

“Chế độ của Putin không nên có được những đặc quyền của nền kinh tế thị trường. Tôi rất vui khi Bộ Thương mại thực hiện biện pháp quan trọng này, điều sẽ gây thêm áp lực lên chế độ phi pháp này”, Thượng nghị sĩ Sherrod Brown (Dân chủ - bang Ohio) nói.

“Chính phủ Nga sở hữu tới 70% nền kinh tế của mình — đó không phải là nền kinh tế thị trường — và bằng cách xóa bỏ tư cách kinh tế thị trường của Nga, Mỹ sẽ ngăn Nga thực hiện các hành vi thương mại không công bằng với các đồng minh của chúng ta".

Trong hội nghị thượng đỉnh về khí hậu hôm thứ 6 (11/11) tại Ai Cập, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi Nga ngừng sử dụng “năng lượng làm vũ khí và biến nền kinh tế toàn cầu thành con tin”.

Bảo Nguyên

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ xóa bỏ tư cách kinh tế thị trường và gia tăng cô lập Nga