Nền kinh tế Mỹ sắp rơi vào trạng thái mất kiểm soát hoàn toàn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Biden đã tạo ra một nền kinh tế lộn xộn tới mức không ai có thể đọc hiểu, giống như một chiếc máy bay mà phi công không đọc nổi tình huống. Hậu quả, chiếc máy bay đó có thể bị mất kiểm soát hoàn toàn và nhanh chóng lao xuống mặt đất.

Mọi người đều thích thú khi chứng kiến các chuyên gia trở nên ngốc nghếch, nhưng sự chênh lệch giữa sự đồng thuận của Phố Wall về con số dự báo 190.000 việc làm mới cho tháng 1 với con số thực tế là 517.000 việc làm là điều không ai chuẩn bị tinh thần để đón nhận. Tỷ lệ thất nghiệp, vốn được cho là sẽ tăng lên, thay vào đó lại ở mức 3,4%, mức thấp nhất kể từ trước khi con người đặt chân lên mặt trăng.

Không có gì có thể so sánh với kỷ nguyên kỳ lạ hậu phong tỏa COVID. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, vừa mới vui vẻ giảm tốc độ thắt chặt lãi suất của Fed trong cuộc chiến chống lại mức lạm phát cao nhất trong vài thập kỷ, và thậm chí còn khoe khoang về việc đạt được “giảm lạm phát trong lĩnh vực hàng hóa”, có thể phải tiếp tục tăng 50 điểm cơ bản trở lên thay vì mức tăng 25 điểm cơ bản mới nhất của Fed, mức thấp nhất kể từ tháng 03/2021.

Những nhà phân tích cho rằng suy thoái sắp xảy ra hoặc đã xuất hiện giờ đang nói về “hạ cánh mềm”. Những người khác tin rằng họ đang bị ảo giác, chẳng hạn như nhà kinh tế trưởng Mark Zandi của Moody, người đã viết trong một dòng tweet rằng báo cáo việc làm của Cục Thống kê Lao động của Bộ Lao động là “quá mạnh mẽ, tôi không tin điều đó”. Nhà kinh tế học Justin Wolfers của Đại học Michigan và Brookings, đề cập đến nỗi lo suy thoái kinh tế của các nhà kinh tế học trong những tháng qua, đã nói về “sự hiểu lầm lớn nhất về nền kinh tế tôi chứng kiến trong đời”.

Chiến lược gia Alan Ruskin của Deutsche Bank nói với khách hàng: “Có cảm giác rằng thị trường lao động đang không phù hợp với nhiều tín hiệu tăng trưởng yếu khác… Ít nhất dữ liệu này sẽ yêu cầu các nhà giao dịch rút lui và tập hợp lại”.

Lĩnh vực giải trí và du lịch - nhà hàng - khách sạn có mức tăng trưởng việc làm lớn nhất, với tổng số 128.000 vị trí được lấp đầy. Tiếp theo là các dịch vụ khác, dịch vụ chuyên nghiệp và kinh doanh tăng thêm 82.000 việc làm và chăm sóc sức khỏe với 58.200. Nhưng đồng thời, tốc độ tăng lương đang chậm lại. Và hiện tại có gần hai công việc cho mỗi nhân viên tiềm năng, trong khi các nhân viên hiện tại vẫn đang rất cân nhắc trong việc rời bỏ sự thoải mái khi làm việc từ xa tại nhà để trở lại văn phòng.

Nền kinh tế Mỹ sắp rơi vào trạng thái mất kiểm soát hoàn toàn?
Tổng thống Joe Biden phát biểu về nền kinh tế Mỹ tại Steamfitters Local 602 ở Springfield, Virginia, vào ngày 26/01/2023. (Ảnh: Andrew Caballero-Reynolds/AFP qua Getty Images)

Có đáng tự hào?

Tuy vậy, đã xuất hiện các đợt cắt giảm lớn tại các công ty công nghệ. Amazon, công ty mẹ của Google, Alphabet, Meta, Microsoft và Twitter đang loại bỏ một số lượng lớn việc làm bắt đầu từ cuối năm ngoái và sang năm nay. PayPal có kế hoạch cắt giảm 2.000 nhân sự; hãng phần mềm Splunk sẽ cắt giảm 4% lực lượng lao động; công ty bảo mật trực tuyến Okta đang cắt giảm khoảng 5% nhân sự; Pinterest đang cắt giảm một số lượng đáng kể; và Miro đang loại bỏ khoảng 7% nhân viên của mình.

Kiểm tra lại với các chuyên gia, chúng ta được nghe về ý nghĩa nhỏ bé của việc thu hẹp quy mô trong lĩnh vực công nghệ, điều được giải thích là sự điều chỉnh lại sau COVID của các công ty. Nhà kinh tế lao động Kathryn Edwards nói với ABC News: “Công nghệ có mặt khắp nơi trong cuộc sống của chúng ta, vì vậy có vẻ như nó nên có mặt ở khắp nơi trong thị trường lao động của chúng ta, nhưng điều đó không nhất thiết phải như vậy”.

Quốc gia siêu cường đã đặt chân lên mặt trăng và giành chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh lại đang khoe khoang về tăng trưởng việc làm trong lĩnh vực dịch vụ, trong khi những công việc tiên tiến nhất lại bị loại bỏ. Từ điển tiếng Anh Oxford định nghĩa “McJob”, một thuật ngữ ban đầu được sử dụng để chống lại các tổng thống Ronald Reagan và George H.W. Bush, là “một công việc không hấp dẫn, được trả lương thấp và có ít triển vọng cho tương lai, đặc biệt là công việc được tạo ra bởi sự mở rộng của lĩnh vực dịch vụ”.

Mất kiểm soát hoàn toàn

Có vẻ như báo cáo việc làm này đã gây bất ngờ đối với những người theo dõi nền kinh tế để kiếm sống, cũng giống như sự bất ngờ trước mức lạm phát cao dường như được kích hoạt bởi việc ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức vào đầu năm 2021. Có cảm giác như ta đang có một chiếc máy bay mà phi công không hề hay biết về tốc độ bay, độ cao, hướng và đích đến của nó. Và khi một chiếc máy bay lên cao với tốc độ cao bất ngờ, nó có nguy cơ rơi vào trạng thái dừng khí động học ở độ cao lớn và có thể nhanh chóng khiến nó lao xuống đất.

Liệu Amazons, Googles, Microsofts và PayPals, những công ty đã thay đổi cuộc sống của chúng ta bằng những đổi mới công nghệ của họ, đang có nhận thức tốt hơn về nền kinh tế ngày nay so với những người trong ngành kinh doanh du lịch - nhà hàng - khách sạn? Liệu Chủ tịch Powell có đóng vai trò mà cơ phó của Chuyến bay xấu số 447 của Air France năm 2009 đã làm, đọc sai một loạt tình huống bất thường, chưa từng có trong buồng lái và phản ứng bằng cách thực hiện ngược lại các quy trình thích hợp? Kết quả, khác xa với bất kỳ cú hạ cánh êm ái nào, là sự mất kiểm soát hoàn toàn và chiếc máy bay phản lực đang bay trên độ cao nhất trên bầu trời mà nó từng trải qua lao xuống đại dương trong vòng chưa đầy bốn phút.

Nêu lên những lo ngại này không nhằm thúc giục Cục Dự trữ Liên bang nới lỏng chính sách. Nhưng không phải COVID-19 hay ông Vladimir Putin đã tạo ra hàng nghìn tỷ USD chi tiêu mới gây lạm phát. Chính Tổng thống Biden đã mang đến cho chúng ta một nền kinh tế lộn xộn đến mức dường như không ai có thể đọc hiểu nó một cách chính xác. Vì vậy, tốt nhất nên bước đi cẩn thận.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Thomas McArdle từng là người viết bài phát biểu tại Tòa Bạch Ốc cho Tổng thống George W. Bush. Ông hiện đang viết bài cho IssuesInsights.com.



BÀI CHỌN LỌC

Nền kinh tế Mỹ sắp rơi vào trạng thái mất kiểm soát hoàn toàn?