Nền kinh tế Nga đang phải đối mặt với sự suy giảm tồi tệ nhất kể từ năm 1994

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bloomberg, trích dự báo từ nội các của ông Putin, đưa tin rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga có thể sẽ giảm tới 12% trong năm 2022 do áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ và Châu Âu trong cuộc xâm lược Ukraine. Nếu dự báo này chính xác, chỉ trong một năm gây chiến, toàn bộ thành tựu tăng trưởng kinh tế trong cả một thập kỷ của Nga sẽ bị xoá sổ.

Nga đang phải đối mặt với sự suy thoái kinh tế sâu sắc nhất trong gần ba thập kỷ, với tổng sản phẩm quốc nội có khả năng giảm tới 12% trong năm 2022. Tình trạng suy thoái kinh tế tồi tệ này đến từ áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ và các đồng minh đối với cuộc xâm lược Ukraine, theo một dự báo từ nội các của ông Putin, Bộ Tài chính Nga.

Chính phủ Nga chưa công khai dự báo về triển vọng kinh tế này, Bộ Kinh tế Nga cho biết mức suy giảm GDP ước tính lên tới 8%, Bloomberg đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ nội bộ từ chính phủ của ông Putin.

Dự báo GDP suy giảm 12% sẽ đặt nỗi đau kinh tế của nước Nga hiện nay ngang với tình trạng hỗn loạn mà người Nga phải đối mặt hồi đầu thập kỷ 90. Đó là thời điểm khi nền kinh tế Nga vừa thoát khỏi chế độ 'kế hoạch hoá tập trung' theo mô hình của Liên Xô, bước đầu chập chững vận hành theo mô hình kinh tế tư bản chủ nghĩa. Giai đoạn này, Nga chứng kiến sự suy giảm và hỗn loạn kinh tế chưa từng có kể từ thời chiến.

Ngày 29/4/2022, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết họ ước tính GDP sẽ giảm 8% đến 10% năm 2022. Quỹ tiền tệ Quốc tế dự báo GDP của Nga giảm 8,5%, trong khi một cuộc khảo sát của Bloomberg với các nhà kinh tế cho thấy mức giảm trung bình là 10,3%.

Nếu dự báo của Bộ Tài chính được chứng minh là chính xác, kết quả suy giảm GDP năm 2022 sẽ xoá bỏ hoàn toàn thành tựu tăng trưởng kinh tế trong một thập kỷ qua của nền kinh tế này.

Người dân cho biết sự không chắc chắn về triển vọng vẫn rất cao khi chiến tranh tiếp tục kéo dài, Mỹ và các đồng minh thảo luận về các biện pháp trừng phạt bổ sung, bao gồm cả đối với các mặt hàng xuất khẩu quan trọng như dầu mỏ, người dân cho biết.

Các dịch vụ báo chí tại Bộ Tài chính và Kinh tế đã không trả lời yêu cầu bình luận được gửi tới từ Bloomberg.

Thanh Đoàn

(Theo Bloomberg)



BÀI CHỌN LỌC

Nền kinh tế Nga đang phải đối mặt với sự suy giảm tồi tệ nhất kể từ năm 1994