Nếu Facebook tôn trọng quyền riêng tư, tại sao họ lại trực tiếp cung cấp tin nhắn của người dùng cho FBI?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giờ đây, Facebook đã thực hiện một “thỏa thuận ma quỷ vô đạo đức” với chính phủ liên bang, khi họ đang cố tình chuyển giao các tin nhắn riêng tư của những người ủng hộ Tổng thống Trump, những người đã nói về các sự kiện tại tòa nhà Quốc hội ngày 6/1 - cho FBI.

Vào năm ngoái, đảng Dân chủ đã lớn tiếng chê trách việc kiểm duyệt của Big Tech, nhưng khi cựu Tổng thống Donald Trump bị cấm trên Twitter và Facebook vào đầu tháng 1/2020, cánh tả đã ca ngợi động thái của các ông lớn công nghệ.

“Facebook là một công ty tôn trọng quyền riêng tư và có thể làm những gì họ muốn”, cánh tả đã hô hào khẩu hiệu đáng cười này sau động thái cấm tài khoản ông Trump của mạng xã hội này. Nhưng như chúng tôi đã nói nhiều lần, một cách đơn giản, Facebook không hề tôn trọng quyền riêng tư.

Google, Apple và Amazon đều đã góp sức “xóa sổ” mạng xã hội Parler khỏi Internet vào đầu tháng 1/2021, vì những người dùng trên nền tảng này đã thể hiện quan điểm ủng hộ ông Trump. Sẽ rất buồn cười nếu xem việc một số kẻ ngu ngốc đã xông vào tòa nhà Quốc hội ngày 6/1, trong khi chỉ sử dụng Parler để lập kế hoạch tấn công - không vũ trang, không thành công.

Hầu hết các chuyên gia trung thực trong các phương tiện truyền thông đều thừa nhận rằng ý tưởng về bất kỳ cơ hội nổi dậy nào là sai lầm; và việc tuyên truyền này đã được sử dụng tuyệt đối để tăng cường cảnh sát trong nước và tình trạng giám sát công dân tồi tệ nhất.

Parler bị các quái vật Big Tech thẳng tay loại bỏ vì không tuân thủ "hệ tư tưởng" chống Trump của họ (Olivier Douliery / AFP qua Getty Images)
Parler bị các quái vật Big Tech thẳng tay loại bỏ vì không tuân thủ "hệ tư tưởng" chống Trump của họ (Olivier Douliery / AFP qua Getty Images)

Facebook đã từ chối mọi trách nhiệm về việc lên kế hoạch cho cuộc đột kích vào tòa nhà Quốc hội; giám đốc điều hành của Facebook Sheryl Sandberg đã tuyên bố ngay sau vụ việc rằng các cuộc biểu tình chủ yếu được tổ chức ngoài Facebook. Tuy nhiên, Facebook không nói sự thật và có lẽ mọi người đều biết rằng phần lớn các cuộc biểu tình ủng hộ ông Trump đã được nói đến và tổ chức trên Facebook. Nhưng Facebook có bị xóa sổ như Parler? Không. Đây là lý do tại sao.

Facebook cung cấp cho FBI dữ liệu về những người ủng hộ ông Trump

Tuần trước, Facebook đã bắt đầu cung cấp cho Cục Điều tra Liên bang (FBI) dữ liệu về những người ủng hộ ông Trump, những người đã thảo luận về các sự kiện tại tòa nhà Quốc hội trên nền tảng của họ - cho đến và bao gồm cả các tin nhắn riêng tư của họ. Thông qua hành động này, gã khổng lồ truyền thông xã hội đang hoạt động như một cánh tay thu thập thông tin tình báo mặc nhiên của chính phủ Hoa Kỳ.

Ngược lại, khi Syed Farook - còn được gọi là kẻ bắn súng hàng loạt ở San Bernardino - không chịu mở khóa iPhone của anh ta cho liên bang, Apple đã từ chối tạo một cửa sau để liên bang truy cập vào điện thoại này vì Apple hoạt động như một công ty “riêng tư” - thực sự hỗ trợ quyền riêng tư của khách hàng. Nhưng Facebook sẵn sàng mở các dịch vụ khai thác dữ liệu của mình cho chính phủ liên bang - bởi vì, Facebook không phải là riêng tư.

Như TFTP đã báo cáo năm 2018, Facebook đã thông báo rằng họ hợp tác với chi nhánh của Hội đồng Đại Tây Dương do chính phủ tài trợ, được gọi là Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Pháp y Kỹ thuật số - được thành lập để giúp mạng truyền thông xã hội khổng lồ với “những thông tin sâu sắc và cập nhật theo thời gian thực - về các mối đe dọa mới nổi và các chiến dịch sai lệch thông tin từ khắp nơi trên thế giới”.

Nhận tài trợ khủng để bán thông tin?

Hội đồng Đại Tây Dương là nhóm mà NATO sử dụng để tạo lý do cho các cuộc chiến tranh và nuôi dưỡng lòng căm thù đối với Nga, từ đó cho phép họ tiếp tục biện minh cho chính mình. Nó được tài trợ bởi các nhà sản xuất vũ khí như Raytheon, Lockheed Martin và Boeing. Nó cũng được tài trợ bởi các nhà tài phiệt tỷ phú như Victor Pinchuk của Ukraine và tỷ phú Ả Rập Xê Út Bahaa Hariri. Danh sách này cứ kéo dài mãi.

Tập đoàn HSBC - nơi đã nhiều lần bị bắt quả tang rửa tiền cho các băng đảng và khủng bố - được liệt kê là một trong những nhà tài trợ hàng đầu của họ. Họ cũng được ngành dược phẩm, Google, Goldman Sachs và những người khác tài trợ. Tuy nhiên, nguồn tài trợ đến từ Hoa Kỳ, Quân đội Hoa Kỳ và Không lực - điều này đã phủ nhận trực tiếp khía cạnh “riêng tư” của mối quan hệ đối tác này.

“Tổ chức nghiên cứu” mà Facebook hợp tác để đưa ra quyết định về người mà họ kiểm duyệt - được tài trợ trực tiếp bởi nhiều tổ chức nhà nước - bao gồm cả Hoa Kỳ - làm vô hiệu mọi tuyên bố rằng Facebook hoàn toàn là một “tổ chức mang tính riêng tư”.

Hội đồng Đại Tây Dương cũng có ảnh hưởng lớn đối với các phương tiện truyền thông chính thống, đó là lý do tại sao khi mối quan hệ hợp tác này được công bố, không có kênh báo chí chính thống nào chỉ ra ý tưởng về chủ nghĩa toàn trị công nghệ này. Thay vào đó, các tiêu đề như "Phòng thí nghiệm nhỏ của Tổ chức nghiên cứu Hoa Kỳ giúp Facebook chống lại các phương tiện truyền thông xã hội giả mạo” và "Facebook hợp tác với Hội đồng Đại Tây Dương để cải thiện an ninh bầu cử"... được đưa ra - để xoay quanh thực tế rằng một cánh tay tuyên truyền của NATO hiện đang kiểm duyệt thông tin người Mỹ trên Facebook.

Logo Facebook (Phải) và Twitter (Trái) trên màn hình máy tính ở Bắc Kinh được chụp vào ngày 23/3/2018. (Ảnh: NICOLAS ASFOURI / AFP qua Getty Images)
Logo Facebook (Phải) và Twitter (Trái) trên màn hình máy tính ở Bắc Kinh được chụp vào ngày 23/3/2018. (Ảnh: NICOLAS ASFOURI / AFP qua Getty Images)

Kiểm duyệt thông tin người Mỹ trên Facebook

Mối quan hệ hợp tác này với “tổ chức nghiên cứu” do nhà nước tài trợ không phải là lý do duy nhất khiến Facebook không hoạt động riêng tư.

Các công ty thuộc khu vực tư nhân không cần phải được quốc hữu hóa một cách rõ ràng, chỉ cần cài các cựu quan chức của chính quyền vào các vị trí quản lý hàng đầu. Thông qua các phương pháp này, Facebook có thể có bề mặt là tư nhân hóa, trong khi trên thực tế lại đóng vai trò là đại biểu cho chính quyền nào đó, nhưng giảm bớt đi được bất kỳ sự kiểm tra hiến pháp nào trong quá trình này.

Hơn nữa, khi chính phủ treo lời đe dọa kiện tụng chống độc quyền trên đầu Big Tech, chính phủ có thể buộc các công ty này phải hành động vì lợi ích của họ, ngay cả khi không có quan hệ đối tác rõ ràng như của Hội đồng Đại Tây Dương.

Trên thực tế, trước khi chính quyền tham gia vào các cuộc đàm phán về quy định đối với Big Tech, Facebook được cho là chỉ xóa nội dung về phân biệt chủng tộc và bạo lực. Tuy nhiên, giờ đây, khi họ làm theo ý muốn của các đối tác trong chính phủ liên bang, thì “kiểm duyệt có thể dẫn đến chuyên chế”.

Đây là lý do tại sao việc loại bỏ sự kiểm duyệt các “quái vật” Big Tech của chính phủ - không nằm ở quy định mà nằm ở sự tẩy chay. Bây giờ là lúc để loại bỏ những nền tảng này, những kẻ đang theo dõi bạn, cấm bạn, bán bạn cho người trả giá cao nhất và những kẻ đang chia rẽ xã hội.

Thủy Tiên

Theo zereohedge

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Nếu Facebook tôn trọng quyền riêng tư, tại sao họ lại trực tiếp cung cấp tin nhắn của người dùng cho FBI?