Newsweek: Một nửa số người theo dõi ông Biden trên Twitter là tài khoản giả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một cuộc kiểm tra do Newsweek thực hiện, gần một nửa số người theo dõi Tổng thống Mỹ Joe Biden trên Twitter, với con số khoảng 22,2 triệu, là tài khoản giả.

Sử dụng một công cụ kiểm tra do công ty phần mềm SparkToro cung cấp, Newsweek đã phát hiện ra rằng 49,3% những người theo dõi ông Biden trên mạng xã hội Twitter là “những người theo dõi giả”, tương đương khoảng 22,2 triệu người. Công cụ kiểm tra đã xem xét nhiều yếu tố như người dùng mới, ảnh đại diện mặc định và dữ liệu về vị trí.

Newsweek là tạp chí tin tức hơn 80 năm tuổi của Mỹ. Tờ báo cung cấp tin tức mới và phân tích chuyên sâu về các vấn đề quốc tế, công nghệ, kinh doanh, văn hóa và chính trị.

Sự việc này xảy ra đúng vào lúc tỷ phú Elon Musk phải tạm dừng kế hoạch mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD do lo ngại về các tài khoản giả.

“20% tài khoản giả/rác, gấp 4 lần con số Twitter công bố, và có thể còn cao hơn *nhiều* nữa. Đề nghị [mua Twitter] của tôi dựa trên cơ sở rằng hồ sơ SEC của Twitter là phải chính xác. Hôm qua, Giám đốc điều hành của Twitter đã công khai từ chối đưa ra bằng chứng về tỷ lệ <5%. Thỏa thuận [mua] này không thể tiến triển cho đến khi ông ấy đưa ra bằng chứng”, Musk viết trong một tweet ngày 17/05.

Thiếu đi 20% người dùng thực có nghĩa là Twitter đã bị định giá quá cao. Do đó, việc trả 44 tỷ USD với 1/5 tổng số người dùng là giả không phải là một thương vụ tốt đối với Elon Musk.

Elon Musk đã đồng ý mua Twitter với giá 54,2 USD/cổ phiếu. Nếu rút lui khỏi thỏa thuận, vị doanh nhân giàu nhất thế giới này sẽ phải trả cho công ty khoản phí chấm dứt hợp đồng là 1 tỷ USD và có thể phải đối mặt với kiện tụng.

Theo một phân tích chung được công bố vào ngày 15/05 bởi SparkToro và Followerwonk, 19,42% trong số các tài khoản Twitter được lấy mẫu để kiểm tra là tài khoản giả (fake account) hoặc tài khoản rác (spam account).

Vào ngày 16/05, Giám đốc điều hành Twitter, ông Parag Agrawal, đã đăng một dòng tweet nói về các tài khoản giả mạo trên mạng xã hội này.

“Chúng tôi tạm khóa hơn nửa triệu tài khoản rác mỗi ngày, thường là trước khi bất kỳ ai trong số các bạn nhìn thấy chúng trên Twitter. Chúng tôi cũng khóa hàng triệu tài khoản mỗi tuần mà chúng tôi nghi ngờ là tài khoản rác - nếu họ không thể vượt qua các bài xác minh (hình ảnh xác thực, xác minh điện thoại, v.v.)”, ông Agrawal viết.

Tuy nhiên, “thách thức khó khăn” ở đây là nhiều tài khoản có vẻ là giả lại là tài khoản thật, ông Agrawal cho biết. Ngược lại, một số tài khoản rác lại có vẻ ngoài hoàn toàn hợp pháp nhưng cuối cùng trở thành những tài khoản “nguy hiểm nhất”.

Theo ước tính hàng quý của Twitter, ít hơn 5% tài khoản hoạt động hàng ngày mà có thể mang lại doanh thu là tài khoản rác. Ông Agrawal khẳng định rằng trong bốn quý vừa qua, những ước tính này không thay đổi; đồng thời nhấn mạnh rằng biên độ sai số của các ước tính cho phép công ty tự tin đưa ra các tuyên bố của mình.

Tuy nhiên, các ước tính của công ty không thể bị các bên thứ ba thao tác lại vì Twitter không thể chia sẻ thông tin người dùng để các bên khác thực hiện một phân tích giống như vậy, ông Agrawal nói thêm.

“Hãy để tôi nói rõ ràng rằng: tài khoản rác gây hại cho trải nghiệm của người dùng thực trên Twitter và do đó có thể gây hại cho chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi luôn mong muốn có thể phát hiện và xóa các tài khoản rác nhiều nhất có thể, mỗi ngày [đều như thế]. Bất cứ ai nói điều ngược lại đều không chính xác”, ông Agrawal cho biết.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Newsweek: Một nửa số người theo dõi ông Biden trên Twitter là tài khoản giả