Nga cảnh báo ngừng xuất khẩu dầu sang các nước áp giá trần 'phi lý' với dầu Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm 01/9 cho biết, Moscow sẽ ngừng xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ khác sang các quốc gia áp giá trần đối với nguyên liệu thô này của Nga.

Tuyên bố trên được ông Novak đưa ra trong bối cảnh Nhóm G7 gồm Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Canada và Italy sẽ họp bàn về kế hoạch áp đặt giá trần dầu mỏ Nga vào ngày 2/9, theo truyền thông nhà nước Nga TASS.

“Đối với các doanh nghiệp hoặc quốc gia sẽ áp đặt các hạn chế như vậy, chúng tôi sẽ không cung cấp dầu và các sản phẩm dầu cho họ, vì chúng tôi sẽ không làm việc với các điều kiện phi thị trường”, ông Novak nói, đồng thời cáo buộc việc áp giá trần với dầu Nga là “hoàn toàn vô lý”.

"Nó sẽ phá hủy hoàn toàn thị trường", ông Novak tiếp tục, cho rằng sự can thiệp vào cơ chế thị trường đối với một mặt hàng quan trọng như dầu mỏ sẽ có tác động gây mất ổn định đối với an ninh năng lượng ở các quốc gia trên thế giới.

Ông nhấn mạnh chính người tiêu dùng ở châu Âu và Mỹ vốn đang trả giá cao cho năng lượng, sẽ phải gánh chịu biện pháp này.

Ảnh của Epoch Times
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak phát biểu trong cuộc họp báo ở Berlin, Đức, vào ngày 26/9/2014. (Ảnh: Sean Gallup/Getty Images)

Mục tiêu giới hạn giá trần với dầu Nga

Trong khi các cường quốc phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu năng lượng của Nga, Moscow vẫn tiếp tục thu về hàng tỷ USD doanh thu hàng tháng nhờ chuyển đường xuất khẩu dầu sang các thị trường châu Á.

Trong một nỗ lực nhằm khiến Moscow kiệt quệ về tài chính và ngăn Nga thúc đẩy các nỗ lực chiến tranh ở Ukraine - và để hạ nhiệt giá năng lượng cao trong bối cảnh lạm phát tăng vọt - chính quyền ông Biden đã buộc các đồng minh của mình phải giới hạn giá dầu của Nga.

“Giới hạn giá sẽ thúc đẩy hai mục tiêu chính của chúng tôi”, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết trong cuộc họp ngày 01/9 với Thủ tướng Anh Nadhim Zahawi tại Washington.

“Tất nhiên, điều đầu tiên là giảm doanh thu mà ông Putin cần để tiếp tục tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược của mình. Và thứ hai là duy trì nguồn cung cấp dầu đáng tin cậy cho thị trường toàn cầu và gây áp lực giảm giá năng lượng cho người dân ở Mỹ, ở Anh và trên toàn thế giới”, bà Yellen tiếp tục.

Ảnh của Epoch Times
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen phát biểu về tình hình nền kinh tế Hoa Kỳ trong cuộc họp báo tại Bộ Tài chính ở Washington, hôm 28/7/2022. (Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images)

Các bộ trưởng tài chính từ Nhóm 7 (G-7) hầu hết các nước công nghiệp phát triển sẽ họp vào ngày 2 tháng 9 để thảo luận về giới hạn giá. Các phương tiện truyền thông suy đoán rằng một quyết định có thể sẽ được đưa ra với giới hạn và một tuyên bố chung sẽ được công bố cùng ngày, đề cập chi tiết về biện pháp, bao gồm cả thời điểm nó có hiệu lực.

Lặp lại nhận xét của ông Novak về lệnh cấm xuất khẩu dầu của Nga nhắm vào các quốc gia ký vào giới hạn, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên trong cuộc họp hội nghị vào ngày 02/9 rằng “các công ty áp đặt giới hạn giá sẽ không nằm trong số những nước nhận dầu của Nga”.

Giới hạn giá khí đốt của Nga?

Đầu năm nay, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt lệnh cấm một phần đối với việc mua dầu của Nga, dự kiến ​​sẽ ngăn chặn 90% xuất khẩu của Nga sang khối 27 thành viên khi khối này hoàn toàn chính thức hoạt động.

Bà Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban EU, nói với các phóng viên ở Murnau, Đức hôm 02/9 rằng cũng nên áp đặt trần giá đối với khí đốt của Nga.

Bà nói: “Tôi tin chắc rằng đã đến lúc giới hạn giá đối với đường ống dẫn khí đốt của Nga sang châu Âu".

Giá khí đốt của châu Âu tăng cao kỷ lục sau nhiều đợt hạn chế nhập khẩu năng lượng của Nga trong bối cảnh Moscow xâm lược Ukraine, mặc dù giá đã giảm mạnh trong những ngày gần đây do các dấu hiệu cho thấy châu Âu đang tìm cách can thiệp trực tiếp vào thị trường.

Trong khi đó, Trung Quốc đã âm thầm bán lại lượng khí đốt nhập khẩu dư thừa của Nga cho châu Âu. Mặc dù động thái này đã giúp giải tỏa cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu, nhưng nó cũng khiến châu lục này phụ thuộc nhiều hơn vào Bắc Kinh về nhu cầu năng lượng và làm tăng đòn bẩy của Trung Quốc đối với khu vực.

Thanh Hải

Kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Nga cảnh báo ngừng xuất khẩu dầu sang các nước áp giá trần 'phi lý' với dầu Nga