Nga có thể phải trả nợ ngoại hối bằng đồng rúp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tài chính Nga đang chuẩn bị thanh toán một số khoản nợ ngoại tệ vào thứ Tư (16/03), nhưng các khoản thanh toán này sẽ được thực hiện bằng đồng rúp nếu lệnh trừng phạt từ phương Tây ngăn cản các ngân hàng xử lý các khoản nợ bằng đồng tiền phát hành, Bộ Tài chính Nga cho biết vào hôm thứ Hai.

“Đây có phải là một vụ vỡ nợ? … Theo quan điểm của Nga, chúng tôi đang hoàn thành nghĩa vụ của mình”, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước được phát sóng vào thứ Hai.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga đã cô lập Nga khỏi các thành phần quan trọng của thị trường tài chính toàn cầu và đã đóng băng gần một nửa số vàng và dự trữ ngoại hối trị giá 640 tỷ USD của nước này, gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Ông Siluanov cho biết Nga phải thanh toán trái phiếu Eurobond vào ngày 16/03 và đã yêu cầu các ngân hàng phương Tây thực hiện giao dịch. Nhưng một phần lớn dự trữ của Nga đã bị đóng băng, khiến Moscow gặp khó trong việc thực hiện các khoản thanh toán.

Chính phủ Nga sẽ phải trả 117 triệu USD cho 2 loại trái phiếu bằng đồng USD vào thứ Tư tuần này. “Nếu việc thực hiện các khoản thanh toán quá phức tạp thì vào thứ Ba, chúng tôi sẽ chuẩn bị một lệnh chuyển tiền có trị giá tương đương bằng đồng rúp”, ông Siluanov cho biết trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Nga đã lập các quỹ để thực hiện nghĩa vụ đối ngoại của mình. Nước này cũng có thể sử dụng một phần lượng nhân dân tệ trong dự trữ vàng và ngoại hối nếu cần thiết, ông Siluanov nói thêm.

Một số ngân hàng của Nga đã bị cấm tham gia vào mạng lưới thanh toán quốc tế SWIFT, cản trở nỗ lực chuyển tiền ra ngoài lãnh thổ Nga.

Ông Siluanov nói: “Việc Ngân hàng Trung ương và các tài khoản ngoại tệ của chính phủ bị đóng băng có thể được coi là nỗ lực của một số nước phương Tây trong việc tạo ra một vụ vỡ nợ giả [ở Nga]”.

Đồng tiền của Trung Quốc chiếm 13,1% dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Trung ương Nga vào tháng 06/2021, so với chỉ 0,1% vào tháng 06/2017. Trong cùng kỳ, tỷ lệ nắm giữ đồng USD của Moscow giảm xuống 16,4% từ mức 46,3%.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Nga sau Liên minh châu Âu. Xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc đạt 79,3 tỷ USD vào năm 2021, với dầu và khí đốt chiếm 56%, theo số liệu của cơ quan hải quan Trung Quốc.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Nga có thể phải trả nợ ngoại hối bằng đồng rúp