Ngân hàng First Republic Bank phá sản, cơ quan chức năng đang tiếp nhận để xử lý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngân hàng có quy mô tương đương với Ngân hàng Thung lũng Silicon đã không thể gắng gượng thêm nữa sau khi tình trạng người gửi tiền rút tiền ồ ạt trong 3 tháng đầu năm diễn ra, 102 tỷ tiền gửi biến mất. Trong khi tài sản đầu tư dài hạn và các lớp tài sản mất giá trị với lãi suất cao, First Republic Bank đã không thể bán tài sản để chống đỡ với rủi ro. Một ngân hàng cỡ trung nữa lại biến mất.

Theo nguồn tin từ Reuters, Tổng Công ty Bảo hiểm tiền gửi Liên bang Hoa Kỳ (FDIC) đang chuẩn bị tiếp nhận Ngân hàng First Republic (FRB). Tin tức FRB chính thức phá sản có lẽ sắp công bố. Reuters cho biết FRB chưa phản hồi xác nhận nguồn tin này.

Tin tức lan ra trong phiên giao dịch cuối cùng trong tuần này ở Mỹ đã khiến cổ phiếu của FRB rớt thêm 40%, giá cổ phiếu về mức 2,99 USD/cổ phiếu, mất giá 98% so với đầu năm 2023.

Ở mức thấp nhất, ngân hàng có vốn hóa thị trường gần 557 triệu USD, khác xa so với mức định giá cao nhất là hơn 40 tỷ USD vào tháng 11/2021.

 

Cổ phiếu của FRB mất giá theo chiều thẳng đứng chỉ trong vài tháng qua (Nguồn: Yahoo Finance)

Cơ quan quản lý ngân hàng Hoa Kỳ đã quyết định rằng vị thế của FRB đang gặp khó khăn đã xấu đi. FRB không còn thời gian để theo đuổi giải cứu thông qua khu vực tư nhân, nguồn tin nói với Reuters, yêu cầu giấu tên vì vấn đề là bí mật.

Nếu FRB, ngân hàng có trụ sở tại San Francisco, rơi vào tình trạng bị thu hồi, thì đó sẽ là ngân hàng thứ ba của Hoa Kỳ sụp đổ kể từ tháng Ba. First Republic cho biết vào đầu tuần này, tiền gửi của họ đã giảm hơn 100 tỷ đô la trong quý đầu tiên.

Sự sụt giảm giá cổ phiếu của FRB đã thúc đẩy lo sợ với các cổ phiếu ngân hàng khu vực. Cổ phiếu của một số ngân hàng khu vực khác cũng giảm với PacWest Bancorp (PACW.O) giảm 2% trong khi Western Alliance (WAL.N) giảm 0,7%.

Reuters trước đó đã đưa tin rằng một thỏa thuận giải cứu do chính phủ làm trung gian đang được đề xuất cho FRB. Không rõ tại sao nỗ lực đó thất bại.

Theo Reuters

Quang Nhật biên tập



BÀI CHỌN LỌC

Ngân hàng First Republic Bank phá sản, cơ quan chức năng đang tiếp nhận để xử lý