Ngân hàng thận trọng rà soát khoản cho vay đầu tư lan đột biến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước những nguy cơ tiềm ẩn về thị trường lan đột biến trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hoà Bình đã yêu cầu địa phương có phong trào trồng lan và xuất hiện các giao dịch đột biến rà soát khoản vay để đầu tư.

Thời gian qua, khu vực tỉnh Hoà Bình ghi nhận các trường hợp giao dịch, kinh doanh hoa lan đột biến gen với giá trị rất lớn, lên đến hàng tỉ, hoặc hàng chục tỉ đồng 1 keiki (1cm). Trong đó, có trường hợp vay vốn ngân hàng để đầu tư lan.

Nhằm hạn chế rủi ro, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hoà Bình yêu cầu các nhà băng rà soát các hợp đồng tín dụng, đặc biệt ưu tiên rà soát những nơi có phong trào trồng hoa lan đột biến để thận trọng khi cho vay.

Đồng thời, các ngân hàng cũng sẽ cảnh báo rủi ro khi phát hiện khách hàng vay vốn để đầu tư lan. Với các dự án vay vốn mới, nhân viên ngân hàng trong quá trình thẩm định được yêu cầu phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, tổ dân phố, thôn, xóm... để nắm bắt thông tin, làm rõ mục đích vay.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hoà Bình cho biết sẽ xử lý cán bộ ngân hàng liên quan đến các giao dịch mua, bán hoa lan bất thường hoặc thông đồng với những kẻ lợi dụng lan đột biến để lừa đảo.

Cơn sốt lan đột biến bắt đầu từ giữa năm 2018 kéo dài cho tới nay, lan tới nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Hàng loạt vụ mua bán lan 5 cánh trắng đột biến với giá trị lên đến hàng chục tỉ đồng/cây, một centimet lan đột biến được bán với giá 1-3 triệu đồng, kiếm lời tiền tỉ chỉ sau 1-2 tháng mua lan... Các giao dịch bị thổi phồng và đăng tải trên các trang mạng xã hội, thu hút hàng ngàn người ném tiền tỉ vào thị trường này. Nhiều người đã thế chấp đất đai, nhà, tài sản để vay tiền ngân hàng tham gia góp vốn với một số người kinh doanh hoa lan.

Mới đây, thông tin từ các báo và mạng xã hội rộ lên tin đồn “Chủ vườn lan Hà Thanh” (huyện Ứng Hoà, TP Hà Nội) ôm tiền tỉ bỏ trốn. Số tiền bị đồn thổi từ 200 tỉ lên đến 700 tỉ đồng. Thông tin này đã khiến cả giới trồng lan, các nhà vườn và người chơi lan xôn xao, nhiều người đầu tư vào lan theo dạng “lúa non” rất lo lắng, làm lung lay thị trường này.

Hôm 16/4, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Ứng Hoà lên tiếng xác minh chủ vườn lan Hà Thanh không bỏ trốn như tin đồn và chuyện ôm 200 tỉ bỏ đi là không chính xác.

Công an huyện Ứng Hoà đã lấy lời khai của anh Nguyễn Hà Thanh (35 tuổi, chủ vườn lan Hà Thanh ở xã Hào Nam, huyện Ứng Hoà) để làm rõ vụ việc. Ngay khi có đơn triệu tập của công an, anh Thanh đã đến trình diện để làm việc và trình bày một số nội dung.

Cơ quan điều tra cho hay số tiền trong vụ việc không lớn như lời đồn và chủ vườn lan cũng là nạn nhân trong một cuộc làm ăn khác đang được cơ quan công an điều tra, xác minh.

Theo em trai của chủ vườn lan Hà Thanh, vài tháng trước, chủ vườn lan này có hợp tác với một người đàn ông tên C. (ở Hà Nội). Người đàn ông này thoả thuận sẽ cung cấp lan đột biến cho anh Thanh.

Tuy nhiên, sau khi anh Thanh bán hoa do người này cung cấp, khách mua phản hồi đó không phải là lan đột biến và quay lại bắt đền. Anh Thanh sau đó đã phải bán nhiều tài sản để đền bù cho khách nhưng không đủ. Vì vậy, khi nhiều khách mua hoa đến tìm, anh Thanh đã phải tạm lánh mặt.

Ngày 12/4, Công an huyện Ứng Hoà nhận được ba đơn trình báo của người dân về việc chuyển tiền cho chủ vườn lan Hà Thanh để mua bán lan đột biến. Tuy nhiên, khi đến ngày giao cây, họ lại không liên lạc được với anh Thanh. Tổng số tiền theo đơn trình báo là khoảng 11 tỉ đồng.

Việc đầu tư lan đột biến đang ẩn chứa rất nhiều rủi ro trước khả năng sụp đổ của thị trường. Các thương vụ lừa đảo, thổi giá, loạn giá và hầu hết các phi vụ mua bán đều rất mập mờ thông tin về người bán, người mua và giá trị thực của lan đột biến.

Tuy các giao dịch lan đột biến có giá trị rất cao và nhiều dấu hiệu bất ổn nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa thể quản lý chặt chẽ, vì những giao dịch này mang tính dân sự, thuận mua vừa bán. Do đó, việc góp vốn kinh doanh lan đột biến và các giao dịch bất thường đã tạo nên cơn sốt ảo và những hậu quả khó lường.

Ngọc Diệp

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Ngân hàng thận trọng rà soát khoản cho vay đầu tư lan đột biến