Ngân hàng Thế giới: Gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu vào năm 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại mạnh mẽ, và tình hình có thể còn tồi tệ hơn nữa khi nhiều quốc gia hơn nữa rơi vào suy thoái. Cuộc chiến chống lạm phát của các chính quyền đang làm xấu thêm tình hình, và làm giảm mạnh tốc độ tăng trưởng toàn cầu.

Thế giới bên bờ vực suy thoái toàn cầu

Thế giới có thể đang tiến tới bờ vực của một cuộc suy thoái toàn cầu khi các Ngân hàng Trung ương trên toàn thế giới đồng loạt tăng lãi suất để chống lại mức lạm phát dai dẳng, Ngân hàng Thế giới cho biết hôm thứ 5 (15/09).

Ba nền kinh tế lớn nhất thế giới - Mỹ, Trung Quốc và khu vực đồng EUR - đã tăng trưởng chậm lại mạnh mẽ và thậm chí "một tác động vừa phải đối với nền kinh tế toàn cầu trong năm tới có thể đẩy nó vào suy thoái", ngân hàng này cho biết trong một nghiên cứu mới.

Nó cho biết nền kinh tế toàn cầu hiện đang trong giai đoạn phát triển chậm lại mạnh nhất theo sau sự phục hồi sau suy thoái kể từ năm 1970, và niềm tin của người tiêu dùng đã giảm mạnh hơn so với thời kỳ ngay trước các đợt suy thoái toàn cầu trước đó.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết: “Tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại mạnh mẽ, với khả năng chậm lại hơn nữa khi nhiều quốc gia hơn nữa rơi vào suy thoái”. Ông Malpass đồng thời bày tỏ lo lắng rằng những xu hướng này sẽ còn kéo dài, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển.

Nguy cơ từ cuộc chiến lạm phát

Ngân hàng cho biết các đợt tăng lãi suất đồng bộ đang được tiến hành trên toàn cầu và các biện pháp chính sách liên quan có thể sẽ tiếp tục vào năm tới, nhưng có thể không đủ để đưa lạm phát trở lại mức đã thấy trước đại dịch COVID-19.

Ngân hàng Thế giới: Gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu vào năm 2023
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo về lãi suất, nền kinh tế và các biện pháp chính sách tiền tệ, tại Tòa nhà Cục Dự trữ Liên bang ở Washington, DC, ngày 15/06/2022. (Ảnh: OLIVIER DOULIERY / AFP qua Getty Images)

Trừ khi gián đoạn nguồn cung và áp lực thị trường lao động giảm xuống, tỷ lệ lạm phát lõi toàn cầu, không bao gồm năng lượng, có thể ở mức khoảng 5% vào năm 2023, gần gấp đôi mức trung bình 5 năm trước đại dịch.

Để thúc đẩy lạm phát xuống thấp hơn, các Ngân hàng Trung ương có thể cần tăng lãi suất thêm 2 điểm phần trăm, ngoài mức tăng 2 điểm phần trăm đã thấy ở với mức trung bình năm 2021, Ngân hàng Thế giới cho biết.

Nhưng sự gia tăng với quy mô đó, cùng với căng thẳng thị trường tài chính, sẽ làm chậm tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu xuống 0,5% vào năm 2023, hoặc giảm 0,4% tính theo bình quân đầu người, đáp ứng định nghĩa kỹ thuật về suy thoái toàn cầu, ngân hàng nói thêm.

Ông Malpass cho biết các nhà hoạch định chính sách nên chuyển trọng tâm của họ từ giảm tiêu thụ sang thúc đẩy sản xuất, bao gồm nỗ lực tạo thêm đầu tư và tăng năng suất.

Ngân hàng cho biết, các cuộc suy thoái trước đây cho thấy nguy cơ đối với kinh tế khi để lạm phát tiếp tục tăng cao trong khi tăng trưởng kinh tế yếu, chỉ ra rằng cuộc suy thoái năm 1982 đã khơi mào hơn 40 cuộc khủng hoảng nợ và đánh dấu một thập kỷ mất mát tăng trưởng trong nhiều quốc gia đang phát triển.

Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới Ayhan Kose cho biết việc thắt chặt chính sách tài khóa và tiền tệ gần đây sẽ giúp cắt giảm lạm phát, nhưng bản chất đồng bộ cao của các biện pháp có thể làm xấu thêm tình hình và làm giảm mạnh tốc độ tăng trưởng toàn cầu.

Nghiên cứu gợi ý rằng các Ngân hàng Trung ương có thể chống lạm phát mà không kích hoạt suy thoái toàn cầu bằng cách truyền đạt các quyết định chính sách của họ một cách rõ ràng, trong khi các nhà hoạch định chính sách nên đưa ra các kế hoạch tài khóa trung hạn đáng tin cậy và tiếp tục cung cấp cứu trợ có mục tiêu cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Ngân hàng Thế giới: Gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu vào năm 2023