Ngân hàng Thế giới tiếp tay cho nạn diệt chủng ở Tân Cương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với những người đặt câu hỏi về sự tồn tại của Địa ngục, không cần tìm đâu xa hơn Tân Cương. Nơi đó chính là một trong những địa điểm kinh hoàng nhất trên hành tinh. Vậy mà Ngân hàng Thế giới - một tổ chức được tạo ra vì mục đích tốt đẹp là giúp phục hồi thế giới - lại góp phần gây tổn thương người Duy Ngô Nhĩ bằng cách tiếp tay cho cuộc đàn áp ở Tân Cương.

Hiệp định Bretton Woods có hiệu lực vào năm 1944 đã đặt nền móng cho một hệ thống tiền tệ quốc tế mới. Đi cùng với hiệp định là sự thành lập của hai tổ chức. Đầu tiên là Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), một tổ chức được thiết kế để đảm bảo hợp tác tiền tệ quốc tế. Tổ chức thứ 2, Nhóm Ngân hàng Thế giới, đóng một vai trò quan trọng trong việc tái thiết các quốc gia bị tàn phá bởi Đệ nhị Thế chiến.

Gần 80 năm trôi qua, cả Ngân hàng Thế giới và IMF đều đang sa lầy vào nhiều tranh cãi và đã ‘xuống cấp’ nặng nề.

Tháng 09/2021, bà Kristalina Georgieva, một nhà kinh tế học người Bulgaria giữ chức Chủ tịch và Giám đốc điều hành của IMF, bị cáo buộc đã tác động đến một báo cáo sao cho nó có lợi cho Bắc Kinh trong thời gian bà làm việc tại Ngân hàng Thế giới.

Theo nhiều nguồn tin đáng tin cậy, bà Georgieva đã gây "áp lực quá mức" lên nhân viên để nâng thứ hạng của Trung Quốc trong báo cáo "Hoạt động Kinh doanh" của Ngân hàng, trong đó xếp hạng các quốc gia dựa trên các vấn đề như khuôn khổ pháp lý và quy định, các biện pháp tài chính và chất lượng cơ sở hạ tầng.

Ngay sau khi bà Georgieva bị buộc tội về việc giúp Trung Quốc lừa dối thế giới, cấp trên của bà đã hứa sẽ thay thế bản báo cáo bằng một điều gì đó phù hợp hơn.

Người ta tự hỏi làm thế nào mà bà Georgieva lại có được một công việc tại IMF, đặc biệt là khi có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy bà ấy tham gia nhiều hoạt động phi đạo đức.

Có phải vì IMF đã sa sút?

Nếu như Tổng thống của Mexico, ông Andrés Manuel López Obrador, là người đáng tin cậy, thì câu trả lời chắc chắn nhất là: ‘Đúng thế!’.

Ngân hàng Thế giới tiếp tay cho nạn diệt chủng ở Tân Cương
Giám đốc điều hành IMF, bà Kristalina Georgieva, phát biểu trong một cuộc họp báo khi bà gặp các tổ chức kinh tế và tài chính ở Berlin, ngày 26/08/2021. (Ảnh: Clemens Bilan/Pool/Getty Images)

Ngân hàng Thế giới sử dụng quy tắc thiểu số

Ngân hàng Thế giới là nơi tệ không kém gì IMF. Ngân hàng Thế giới đã bị cáo buộc mở ra kỷ nguyên mới của “nạn phân biệt chủng tộc toàn cầu” khi sử dụng quy tắc thiểu số trong việc ra quyết định quốc tế. Quy tắc thiểu số là một hệ thống trong đó nhóm cầm quyền chỉ đại diện cho một tỷ lệ nhỏ trong tổng dân số.

Hai mươi năm trước, hai nhà phân tích Salih Booker và William Minter đã đưa ra định nghĩa đầy đủ về “nạn phân biệt chủng tộc toàn cầu”. Nói một cách ngắn gọn, đó là “một hệ thống quốc tế sử dụng quy tắc thiểu số và có các thuộc tính bao gồm: sự tiếp cận khác biệt đối với các quyền cơ bản của con người; sự giàu có và quyền lực được cấu trúc bởi chủng tộc và địa điểm; phân biệt chủng tộc có tính cấu trúc được đưa vào các hoạt động kinh tế toàn cầu, các thể chế chính trị và các nhận định văn hóa; và thông lệ quốc tế về các tiêu chuẩn kép cho rằng một số người chỉ nên có được những quyền lợi ít hơn - được xác định theo địa điểm, nguồn gốc, chủng tộc hoặc giới tính".

Ngân hàng Thế giới tiếp tay cho diệt chủng ở Tân Cương

Hãy nhìn vào Trung Quốc - nơi đang diễn ra nạn phân biệt chủng tộc ‘mang màu sắc’ Trung Quốc. Tân Cương là khu vực mà nạn phân biệt chủng tộc hoành hành với vô số người dân vô tội bị đàn áp. Nói một cách cụ thể, nạn diệt chủng đang diễn ra. Không phải “chỉ” là diệt chủng văn hóa, như một số nhà phân tích khiến chúng ta tin như vậy, mà là diệt chủng toàn diện. Thanh lọc sắc tộc. Những cuộc tiêu diệt trên quy mô chưa từng thấy đang xảy ra kể từ khi Mao Trạch Đông trị vì Trung Quốc ở vị trí tối cao.

Hàng trăm nghìn người đã bị đưa đến các trại cải tạo - một cách nói lịch sự hơn của các trại tử thần. Đối với những người đặt câu hỏi về sự tồn tại của Địa ngục, không cần tìm đâu xa hơn Tân Cương. Nơi đó chính là một trong những địa điểm kinh hoàng nhất trên hành tinh.

Theo một cuộc điều tra chung được thực hiện bởi Trung tâm Công lý Quốc tế Helena Kennedy tại Đại học Sheffield Hallam ở Anh và NomoGaia - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo vệ nhân quyền, International Finance Corporation (IFC) - thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới có trụ sở chính tại Washington - đã góp phần gây ra nạn diệt chủng ở Tân Cương.

Theo báo cáo tháng 02/2022 từ cuộc điều tra, có nhiều bằng chứng quan trọng “cho thấy một số khách hàng của IFC là những người tham gia tích cực vào chiến dịch đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc; [chiến dịch này] bao gồm các hoạt động: lao động cưỡng bức, cưỡng bức di dời, xóa sổ văn hóa và hủy hoại môi trường”.

IFC đã nhiều lần thất bại trong việc “bảo vệ các cộng đồng và môi trường thiên nhiên khỏi ảnh hưởng bởi nguồn tài chính của IFC [sử dụng] ở khu vực người Duy Ngô Nhĩ”. Các tác giả của báo cáo lưu ý thêm rằng, sự thất bại thảm khốc này khiến cho IFC trở thành đồng lõa trong việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan, và người thuộc các nhóm thiểu số khác.

Báo cáo tiếp tục nêu ra nhiều cách thức mà cho tới nay, sự tài trợ của IFC đã góp phần hỗ trợ các công ty vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Duy Ngô Nhĩ trong khu vực. Bản báo cáo cũng đưa ra các khuyến nghị (được xây dựng dựa trên bằng chứng) cho IFC và các bên khác.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với ông Tucker Carlson, ông Peter Schweizer - tác giả cuốn sách “Red Handed: American Elites Get Rich Help China Win” (Bắt tận tay: Giới tinh hóa Mỹ làm giàu kếch xù nhờ trợ giúp Trung Quốc) - đã nói về thứ gọi là “thu phục giới tinh hoa". Đây là chiến lược mà nhờ đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã mời gọi “những ông lớn trong làng kinh doanh Mỹ bằng những hợp đồng và những giao dịch béo bở, khiến họ làm ngơ trước sự trỗi dậy của Bắc Kinh trên toàn cầu".

Kiểu thu phục này còn vươn xa ra ngoài nước Mỹ. Trên thực tế, “thu phục giới tinh hoa” dường như là một hiện tượng toàn cầu.

ĐCSTQ cũng có ảnh hưởng đáng kể đối với Liên hợp quốc; và cũng được cho là có thể tác động đáng kể lên Ngân hàng Thế giới, một tổ chức vốn được tạo ra để phục hồi thế giới sau Đệ nhị Thế Chiến.

Tuy nhiên, ngày nay, theo cuộc điều tra chung nói trên, Ngân hàng Thế giới đã đi chệch xa khỏi mục tiêu ban đầu của họ. Một tổ chức được tạo ra vì mục đích tốt đẹp đã trở nên thối nát ngoài sức tưởng tượng. Thay vì giúp phục hồi thế giới, Ngân hàng Thế giới lại góp phần gây tổn thương, tổn hại và đàn áp ở Tân Cương.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông cũng là một chuyên gia tâm lý xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.

Đức Duy

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Ngân hàng Thế giới tiếp tay cho nạn diệt chủng ở Tân Cương