Ngân hàng Trung ương Ấn Độ thí điểm tiền kỹ thuật số

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 3 (01/11), Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) - Ngân hàng Trung ương của Ấn Độ - đã khởi động chương trình chạy thử đầu tiên cho một loại tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương bán buôn với sự tham gia của 9 ngân hàng thương mại.

Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương bán buôn (CBDC bán buôn) được định nghĩa là loại tiền sử dụng bởi các tổ chức tài chính với mục đích thanh toán liên ngân hàng.

“Trường hợp áp dụng trong chương trình chạy thử này là các giao dịch trên thị trường thứ cấp chứng khoán chính phủ”, RBI cho biết trong một tuyên bố.

9 ngân hàng tham gia bao gồm: State Bank of India, Bank of Baroda, Union Bank of India, HDFC Bank, ICICI Bank, Kotak Mahindra Bank, Yes Bank, IDFC First Bank và HSBC.

CBDC bán buôn được mong đợi ​​sẽ cải thiện hiệu suất của thị trường liên ngân hàng bởi các thanh toán được thực hiện bằng tiền của Ngân hàng Trung ương sẽ giúp giảm chi phí giao dịch - bằng cách loại bỏ yêu cầu về cơ sở hạ tầng đảm bảo thanh toán hoặc tài sản thế chấp để giảm thiểu rủi ro thanh toán, tuyên bố nêu rõ.

“Trong tương lai, các giao dịch bán buôn và thanh toán xuyên biên giới khác sẽ là trọng tâm của các chương trình chạy thử tiếp theo, dựa trên bài học từ lần thí điểm này”, RBI nói thêm.

RBI cũng đang có kế hoạch triển khai chương trình chạy thử đầu tiên cho tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương bán lẻ (CBDC bán lẻ - được sở hữu trực tiếp bởi người tiêu dùng và doanh nghiệp để dùng trong thanh toán, trao đổi) “trong vòng một tháng tới tại một số địa điểm được chọn với các nhóm kín gồm khách hàng và thương nhân”, theo tuyên bố của RBI.

Singapore sắp chạy thử tiền kỹ thuật số

Singapore cũng đã công bố kế hoạch thí điểm tiền kỹ thuật số của riêng họ. Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) cho biết vào hôm thứ 2 (31/10) rằng 4 dự án thử nghiệm sẽ được tiến hành để kiểm tra khái niệm tiền kỹ thuật số “có ràng buộc mục đích” (“purpose-bound” digital currency).

MAS nói rằng tiền kỹ thuật số “có ràng buộc mục đích” sẽ cho phép người gửi định rõ các điều kiện, chẳng hạn như thời hạn hiệu lực và loại cửa hàng nơi nó có thể được sử dụng, khi thực hiện chuyển tiền kỹ thuật số.

Các dự án thử nghiệm sẽ có sự tham gia của các ngân hàng lớn nhất Singapore - DBS Bank, OCBC Bank và UOB. MAS cho biết tiền được sử dụng trong các chương trình thử nghiệm có thể ở dạng tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC), tiền gửi ngân hàng được mã hóa (tokenized bank deposits) hoặc tiền ổn định (stablecoin).

“Sự ra đời của tiền điện tử đã mang đến khả năng lưu trữ giá trị điện tử và khả năng mang nó theo bên mình. Các loại tiền kỹ thuật số còn vượt xa hơn thế, cho phép tiền chỉ được lập trình và sử dụng cho mục đích cụ thể”, ông Sopnendu Mohanty, Giám đốc công nghệ tài chính của MAS, cho biết trong một tuyên bố.

Ông Mohanty nói rằng MAS mong muốn được hợp tác với những người trong ngành và các nhà hoạch định chính sách trong giai đoạn tiếp theo của chương trình.

Chi Anh

Theo Aldgra Fredly - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ thí điểm tiền kỹ thuật số